Thế Giới Di Động đạt kỷ lục doanh thu mới, cổ phiếu chinh phục mức đỉnh

bán lẻ DOANH NGHIỆP
10:44 - 02/05/2022
Topzone sau khi ra mắt vào tháng 10/2021 đã liên tục khai trương cửa hàng ở nhiều tỉnh, thành.
Topzone sau khi ra mắt vào tháng 10/2021 đã liên tục khai trương cửa hàng ở nhiều tỉnh, thành.
0:00 / 0:00
0:00
Trong quý 1/2022, doanh thu thuần của Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG) đạt 36.467 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ; trong đó chuỗi Thế giới Di động, Điện Máy Xanh và Topzone vẫn đóng góp chủ chốt với hơn 30.000 tỷ đồng, tăng 21%.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2022, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đạt doanh thu thuần hợp nhất đạt 36.467 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ và thực hiện 26% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu online chiếm 16% đạt 5.935 tỷ đồng, tăng 138% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục mà công ty đạt được trong một quý. Với mức doanh thu này, công ty cũng ghi nhận mức lợi nhuận cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động, đạt 1.445 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với quý 1/2021.

Về cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế giới Di động, Điện máy Xanh và Topzone vẫn là động lực tăng trưởng chính khi ghi nhận hơn 30.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó Điện máy Xanh supermini (ĐMS) đóng góp hơn 2.700 tỷ đồng, gấp đôi doanh thu quý 1/2021. Topzone đóng góp gần 470 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, với 28 cửa hàng ủy quyền AAR và 1 cửa hàng cao cấp APR.

Đối với Bách Hoá Xanh, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế 6.040 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và tăng 8% so với quý 4/2021. Thời gian qua, sau khi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trực tiếp dẫn dắt, chuỗi đã triển khai nhiều chương trình hấp dẫn để khuyến khích khách hàng đến mua sắm và trải nghiệm. Theo MWG, điều này sẽ ảnh hưởng ngắn hạn tới doanh thu và biên lợi nhuận của chuỗi nhưng là sự đầu tư cần thiết trong chiến lược tái định vị Bách Hoá Xanh.

Tính riêng tháng 3/2022, sản lượng hàng tươi sống bán ra của Bách Hoá Xanh ghi nhận tăng gấp đôi, lượt khách tới cửa hàng tăng gần 40% so với trung bình 2 tháng đầu năm. Mặc dù áp dụng nhiều khuyến mãi nhưng doanh thu trong tháng 3 đã quay lại mức trước đợt bùng phát dịch Covid và tăng 10% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, trong tháng vừa qua, Bách Hoá Xanh đã ký kết hợp tác cùng C.P. Việt Nam để cung cấp các sản phẩm thịt.

Đối với các chuỗi còn lại:

Chuỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh số trong 3 tháng đầu năm gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2022, An Khang sẽ triển khai layout (bố trí) mới và nhân rộng mô hình, hướng tới cột mốc 400 cửa hàng trước quý 3/2022.

Trong những mảng kinh doanh thử nghiệm, AVA Kids đang có kết quả ban đầu khá khả quan với doanh thu trung bình khoảng 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Chuỗi này sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 ở quy mô 50 cửa hàng dự kiến vào cuối tháng 6/2022.

Cổ phiếu được đánh giá triển vọng

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ năm 2022 vừa qua, MWG cho thấy chiến lược xuyên suốt trong năm 2022 là đầu tư cho các hoạt động thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, nâng cấp trải nghiệm mua sắm để mở rộng tập khách hàng, tăng lượt mua sắm và sản lượng tiêu thụ, không chú trọng tăng biên lợi nhuận.

Trong đó, mảng kinh doanh sản phẩm ICT và điện máy vẫn là trụ cột mang lại doanh thu và lợi nhuận chính; tiếp tục kế hoạch mở mới chuỗi Điện Máy Xanh Supermini (vận hành 1.000 cửa hàng vào cuối năm) và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý để khai thác thị trường khu vực nông thôn; chuỗi Topzone (mục tiêu 50 cửa hàng AAR và APR vào cuối quý 2), hướng đến gia tăng thị phần Apple từ 25% năm 2021 lên 30% cuối năm 2022.

Còn với Bách Hoá Xanh, sự tập trung trong năm nay sẽ là tạo ra trải nghiệm khách hàng, tối ưu nền tảng quản trị back-end bằng hệ thống tự động. Trong năm 2022-2023, CTCP Công nghệ & Đầu tư Bách Hoá Xanh sẽ chào bán vốn cổ phần sơ cấp (primary shares) với tỷ lệ tối đa 20% cho nhà đầu tư mới.

MWG sẽ thực hiện việc chia cổ tức ngay sau khi hoàn tất thủ tục và nhận được chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Dự kiến, cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ chi trả 10%/cổ phiếu tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu được trả trong tháng 6/2022. Cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ thực hiện quyền 1:1 trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành được trả trong tháng 6-7/2022.

Cổ phiếu MWG sau khi chinh phục mức đỉnh 160.000 đồng/cp vào phiên 18/4 đã điều chỉnh quay đầu, kết phiên 29/4 ở mức giá 149.200 đồng. Trong báo cáo "Chiến lược thị trường tháng 05/2022 - Đã tới thời điểm giải ngân?" mới công bố, Chứng khoán VNDirect điểm tên MWG là một trong 5 cổ phiếu tiềm năng thời gian tới.

MWG được đánh giá cao nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của cầu tiêu dùng sau đại dịch nhờ vị thế thống lĩnh thị phần; đang tối ưu hóa hiệu quả của Bách Hoá Xanh để đạt đến điểm hòa vốn trước khi đặt chân ra miền Bắc vào năm 2023; không ngừng tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới như An Khang hay AVAKids để có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh trong dài hạn; cổ phiếu có thể được hưởng dòng tiền mạnh mẽ từ việc tăng NAV của Quỹ ETF VNDiamond.

Trước đó, nhiều công ty chứng khoán, quỹ đầu tư cũng đánh giá nhóm ngành bán lẻ có nhiều động lực tăng trưởng trong năm nay. Trong đó, MWG luôn được gọi tên trong những mã tiềm năng. Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng MWG có thị phần điện thoại còn tiềm năng mở rộng thị phần nhờ mô hình cửa hàng mới, chuỗi Bách Hoá Xanh hồi phục doanh thu/cửa hàng.

Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) thì nhận định, bên cạnh kết quả kinh doanh khả quan của các chuỗi cửa hàng TopZone, AVA, việc hợp tác với hệ thống chuỗi điện thoại - điện máy có thị phần lớn nhất Indonesia là Tập đoàn Erajaya để mở rộng thị trường có thể tạo ra kết quả tích cực tới doanh số của MWG trong dài hạn.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Trong trường hợp lý tưởng nhất, PTI sẽ tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên 3.216 tỷ đồng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ PTI: Tăng vốn lên gấp 3 lần

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) được tổ chức ngày 24/4. Tại đây, cổ đông công ty sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có 2 tờ trình tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần.