Thế giới Di động muốn bán 20% cổ phần Bách Hoá Xanh

DOANH NGHIỆP Việt nAM
08:15 - 01/04/2022
Bách Hoá Xanh sẽ ngưng mở mới trong năm 2022. Ảnh: bachhoaxanh.com
Bách Hoá Xanh sẽ ngưng mở mới trong năm 2022. Ảnh: bachhoaxanh.com
0:00 / 0:00
0:00
Với tỷ lệ chào bán tối đa 20%, Thế giới Di động muốn sử dụng phần vốn này để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, phát triển kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hoá Xanh ra toàn quốc.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG). Cụ thể, đối tượng chào bán cổ phần Bách Hoá Xanh là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới, ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam. Thời gian hoàn tất dự kiến trong giai đoạn 2022 – 2023.

Liên quan đến chuỗi bán lẻ này, MWG có kế hoạch tạm ngưng mở mới trong năm 2022 để củng cố nền tảng vận hành, chuẩn bị cho mở mới từ năm 2023. Thay vào đó, Bách Hoá Xanh sẽ tập trung vào thu hút lôi kéo khách hàng và tích cực cải thiện doanh thu với kỳ vọng đóng góp 20-25% doanh số cho tập đoàn.

Theo báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán của MWG, tại ngày 18/3, MWG nắm 99,95% vốn của Bách Hoá Xanh. Giá gốc khoản đầu tư của MWG vào Bách Hoá Xanh là 12.825 tỷ đồng tại ngày 31/12/2021, tăng hơn 3.198 tỷ đồng trong năm 2021 do MWG rót thêm vốn. Cuối năm 2021, ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT MWG) đã chính thức thay ông Trần Kinh Doanh dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh.

Ngoài việc bán vốn cổ phần Bách Hoá Xanh, một số nội dung đáng chú ý khác trong tài liệu họp cổ đông của MWG:

Mục tiêu kinh doanh là doanh thu hợp nhất đạt 140.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 6.350 tỷ đồng; tăng lần lượt 14% và 30% so với kết quả thực hiện năm 2021. Trong đó, chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp 75%-80% vào doanh thu thông qua mở mới trung tâm điện máy, Điện Máy Xanh Supermini, TopZone và phát triển mạng lưới cộng tác viên.

Kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2022 của MWG.

Kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2022 của MWG.

Các chuỗi mới được ra mắt tháng 1/2022 là AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle được kỳ vọng sau khi thử nghiệm thành công có thể đóng góp doanh thu và lợi nhuận cho MWG từ 2023. Còn chuỗi An Khang, sau khi được hợp nhất vào kết quả kinh doanh của MWG, tập đoàn sẽ đầu tư cho chuỗi nhà thuốc này cả về tài chính lẫn đội ngũ lãnh đạo chuyên trách, nhằm tăng tốc nhân rộng.

Ngoài ra, MWG sẽ tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh “hạt giống” mới như dịch vụ sửa chữa, bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp an toàn 4KFarm.

Thông qua chủ trương đầu tư bán lẻ điện máy tại Indonesia. Theo đó, công ty con là Công ty Cổ phần Thế giới Di động sẽ hợp tác liên doanh với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) – một công ty con của Tập đoàn Erajaya để thành lập liên doanh Era Blue, mục đích phát triển thành nhà điện máy bán lẻ số 1 tại thị trường Indonesia.

Về phương án trả cổ tức, dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021, MWG dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cp). Thời gian chi trả là trong năm nay. Bên cạnh đó, MWG cũng muốn trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2021 với tỷ lệ 1:1, tương đương số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành thêm không quá 732 triệu cổ phiếu. Sau đợt trả cổ tức, vốn điều lệ của MWG sẽ tăng gấp đôi lên 14.645 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt của MWG và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Trong trường hợp lý tưởng nhất, PTI sẽ tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên 3.216 tỷ đồng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ PTI: Tăng vốn lên gấp 3 lần

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) được tổ chức ngày 24/4. Tại đây, cổ đông công ty sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có 2 tờ trình tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần.