Thêm một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có thể vận hành năm 2022

CAO TỐC giao thông
10:48 - 10/09/2022
Sản lượng thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt hơn 94%. Ảnh VGP
Sản lượng thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt hơn 94%. Ảnh VGP
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 9/9, sau đi kiểm tra thực địa đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại cuộc họp với các địa phương và bên liên quan thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh cần đảm bảo tiến độ và chất lượng để dự án đi vào khai thác trong tháng 11/2022. 

Cần công bố chỉ số giá xây dựng kịp thời để gỡ khó cho nhà thầu

Đoạn cao tốc Quảng Trị - Thừa Thiên Huế (Cam Lộ - La Sơn) là 1 trong 11 dự án thành phần của công trình cao tốc Bắc - Nam phía đông có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 653 km.

Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị là 37,3 km; tỉnh Thừa Thiên Huế là 61 km.

Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp một số khó khăn như thời tiết, đặc biệt là mùa mưa lũ năm 2020, dịch Covid-19, biến động giá cả, khiến giá nguyên vật liệu tăng cao... Đến nay, sản lượng của dự án đã đạt 94,1% giá trị hợp đồng.

Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh VGP

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, với khối lượng còn lại không nhiều (khoảng gần 6%), Ban Quản lý dự án sẽ nỗ lực chỉ đạo các đơn vị liên quan, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước 31/10/2022.

Trong đó, ông Quý kiến nghị cần giải quyết những vướng mắc về xử lý kỹ thuật, thiết kế. Cần giải ngân kịp thời, thông thoáng để dòng tiền về nhà thầu nhanh và kịp thời nhất. Đồng thời, các nhà thầu mạnh thì hỗ trợ phối hợp nhà thầu yếu hơn về nhân lực, thiết bị. Với nhà thầu mà năng lực sau ba lần nhắc nhở, cảnh cáo bằng văn bản mà chuyển biến chậm thì sẽ cắt chuyển. Ngoài ra, đề nghị các địa phương nâng cao đường điện cao thế để đảm bảo việc khai thác được an toàn.

Tại cuộc họp, cùng với việc kiên quyết đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành tuyến đường, các nhà thầu cũng cho ý kiến về việc triển khai đồng bộ các công trình hỗ trợ, công trình kỹ thuật phục vụ cho khai thác, vận hành, sử dụng.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến kiến nghị về giá vật liệu, nhiên liệu biến động mạnh ảnh hưởng đến dòng tiền của nhà thầu. Các nhà thầu kiến nghị rà soát công bố chỉ số giá đảm bảo sát với diễn biến thị trường và kịp thời để có cơ sở phê duyệt chi phí bù giá cho nhà thầu.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ thực tế, vật liệu đá làm đường cao tốc ở Thừa Thiên Huế không có, nên phải chở từ Quảng Trị vào, nhưng giá đá thì lại tính theo giá công bố của Thừa Thiên Huế. Từ đó đại diện nhà thầu đề nghị cho phép xây dựng chỉ số giá vật liệu theo gói thầu.

Các đơn vị chạy đua với thời gian để hoàn thành tuyến cao tốc trước 30/10/2022. Ảnh VGP
Các đơn vị chạy đua với thời gian để hoàn thành tuyến cao tốc trước 30/10/2022. Ảnh VGP

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Giám đốc công ty Thành An, Binh đoàn 11 bày tỏ mong muốn địa phương rà soát lại chỉ số giá công bố hàng tháng sao cho sát thị trường, bảo đảm phù hợp với biến động giá thực tế làm cơ sở giá cho các nhà thầu. Đồng thời giải quyết dứt điểm một số vị trí vướng mắc về mặt bằng.

Còn theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, địa phương có 61 km đi qua, tỉnh đang "chạy đua" với thời gian để hoàn thành các công việc cho dự án như giải phóng mặt bằng, cấp phép mỏ vật liệu…

Hiện tỉnh đã bàn giao cho đơn vị thi công 100% mặt bằng, gồm cả các tuyến đường gom, đường hoàn trả tuyến tránh phía tây thành phố Huế. Tỉnh chỉ còn "nợ" 13 cột điện trung, cao thế cần gia cố phục vụ giai đoạn vận hành dự án. Hiện tỉnh đã triển khai thi công và sẽ hoàn thành trước ngày 15/11/2022.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, việc các địa phương công bố giá vật liệu "không thể thỏa mãn mọi tình huống". Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/NQ-CP. Đây là Nghị quyết tháo gỡ vướng mắc cho vấn đề này. Theo đó, UBND các tỉnh có trách nhiệm "công bố giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo thẩm quyền và quy định pháp luật".

Đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng cho tuyến đường, hoàn thành trước tháng 11

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá đây là đoạn cao tốc có sản lượng cao nhất trong số 4 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành trong năm nay (sản lượng dự án án đạt 5.375,3/5.712 tỷ đồng, tương đương 94,1% giá trị hợp đồng).

Phó Thủ tướng chia sẻ khó khăn với các nhà thầu, đơn vị thi công thời gian qua, đồng thời đánh giá cao ban quản lý dự án đã chủ động điều chỉnh khối lượng thi công giữa các nhà thầu để kịp tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu khánh thành dự án trong tháng 11/2022. Ảnh VGP
Phó Thủ tướng yêu cầu khánh thành dự án trong tháng 11/2022. Ảnh VGP

Phó thủ tướng nhấn mạnh các nhà thầu phải giữ thương hiệu, uy tín của mình, khi các nhà thầu có uy tín thì các bộ, ban quản lý dự án sẽ tìm đến nhà thầu. Những nhà thầu làm tốt giai đoạn 1 (2017 - 2020) của dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông thì sẽ được xem xét chỉ định thầu làm giai đoạn 2 của dự án (2021 - 2025).

Ông cũng nhắc nhở các nhà thầu phải giữ đúng cam kết của mình về chất lượng và tiến độ công trình. Tuyệt đối không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ. Về các nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng nêu rõ, đến 30/10/2022 là hoàn thành toàn bộ công trình và khánh thành, đưa vào khai thác trong tháng 11/2022.

Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phối hợp chặt chẽ, chia sẻ khó khăn với nhau; rà soát, đánh giá đường găng tiến độ của từng hạng mục, công việc. Cần thành lập tổ công tác để chuẩn bị sớm hồ sơ dự án, đảm bảo có thể nghiệm thu ngay khi hoàn thành.

Tin liên quan

Đọc tiếp