Thí điểm cơ chế cảng mở tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

logistics Việt nAM
09:33 - 19/12/2021
Cảng Cái Mép
Cảng Cái Mép
0:00 / 0:00
0:00
VIMC cùng các cơ quan chức năng của địa phương đề xuất cơ chế cảng mở đối với 8 bến thuộc của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải để thúc đẩy hệ thống hạ tầng logistics, giao thông của tỉnh.

Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiều ngày 18/12, VIMC cùng các cơ quan chức năng của địa phương báo cáo và đề xuất cơ chế cảng mở đối với 8 bến thuộc của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vị trí, vai trò hết sức quan trọng, những tiềm năng, lợi thế, khác biệt rất lớn của địa phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vị trí, vai trò hết sức quan trọng, những tiềm năng, lợi thế, khác biệt rất lớn của địa phương

Theo quy hoạch được phê duyệt, các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải được phân loại là cảng đặc biệt trong hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó khu bến Cái Mép có chức năng trung chuyển hàng hóa.

Hiện mỗi bến cảng tại Cái Mép là một cửa khẩu nên để chuyển hàng từ cảng này sang cảng khác thì khách hàng, hãng tàu phải hoàn thiện các thủ tục hải quan, thời gian hoàn thiện thủ tục kéo dài, dẫn đến các hãng tàu còn e dè trong việc quyết định tăng sản lượng hàng trung chuyển tại khu vực Cái Mép.

"Thực tế cho thấy, nhu cầu kết nối hàng hóa giữa các tàu cập tại các bến cảng khác nhau trong khu cảng Cái Mép là rất cao. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, để chuỗi cung ứng không bị đứt gãy ngay tại cảng biển, việc các bến trong cùng một cụm cảng hỗ trợ nhau tiếp nhận tàu và xếp dỡ hàng hóa được đặt ra cấp thiết", đại diện VIMC nói.

Do vậy, cơ chế liên kết khai thác và luân chuyển hàng hóa giữa các bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải (cơ chế “cảng mở”) sẽ tối ưu hóa công suất khai thác và tận dụng tối đa cầu bến của nhau, giải quyết được các hạn chế về cầu bến, giảm chi phí logistic cho hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua khu vực.

VIMC cũng ước tính, nếu 2 cảng liền kề liên kết có thể khai thác thêm bến thứ ba ở giữa và tăng thêm 50% công suất của hai cảng khoảng 1,2 triệu TEU/năm. Nếu giải pháp kết nối giữa 2 cảng CMIT và TCTT được thực hiện thành công thì mỗi năm riêng CMIT sẽ tăng doanh thu khoảng 20 triệu USD.

Hàng hóa được kết nối thông suốt giữa các cảng, phương tiện vận tải cũng không phải đợi cầu tàu, tốc độ quay vòng cao. Dự kiến, khi giải pháp cảng mở được thực hiện, chi phí vận chuyển sà lan sẽ giảm khoảng 10 - 15%, mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoảng 15 triệu USD.

Đại diện VIMC cũng cho hay, cơ chế cảng mở không làm thay đổi phương thức quản lý hàng hóa tại mỗi bến cảng, tại mỗi chi cục hải quan. Các chi cục hải quan trong khu vực cảng mở chỉ bổ sung nghiệp vụ quản lý luân chuyển hàng hóa trong cảng mở thông qua hệ thống công nghệ thông tin và phương tiện vận chuyển đặc thù của đơn vị vận hành cảng mở.

Thủ tướng cơ bản đồng tình với các kiến nghị khác của tỉnh về cơ chế cảng mở và thành lập Chi cục Kiểm định hải quan. Ôngh cũng chỉ đạo các định hướng cụ thể để giải quyết đề xuất của tỉnh về các dự án giao thông, năng lượng, đất đai… Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ để cùng khẩn trương giải quyết các nội dung này theo quy định của pháp luật.

Cảng Cái Mép - Thị Vải là một trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 250.000 tấn; thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới; hằng năm đóng góp cho ngân sách Trung ương hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu. Tuy có ảnh hưởng dịch bệnh nhưng tổng sản lượng hàng thông qua cảng Cái Mép-Thị Vải là 79 triệu tấn, tăng 4%, trong đó hàng container bằng tàu biển tăng 16,8%.

Tuy nhiên, hiện nay hệ thống Cảng Cái Mép-Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu trong khu vực và thế giới do thiếu nhiều yếu tố.

Tin liên quan

Đọc tiếp