Thực phẩm lành mạnh bùng nổ nhờ cơn sốt giảm cân tại Trung Quốc

Thực phẩm TRUNG QUỐC
15:02 - 04/04/2022
Một cửa hàng trà tại thành phố Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Một cửa hàng trà tại thành phố Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: China Daily
0:00 / 0:00
0:00
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng trẻ tuổi tại Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới lối sống ít calo và các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng nhưng ít đường và tinh bột, góp phần mở ra thị trường thực phẩm giảm cân lành mạnh tại nền kinh tế tỷ dân này.

Theo China Daily, "Giảm cân", "tập luyện", "không đường" và "ít calo" đã trở thành những từ khóa thông dụng trong giới trẻ Trung Quốc ngày nay. Các thực phẩm như ức gà, thanh protein và thức uống thay thế bữa ăn đang là những lựa chọn hàng đầu giúp mọi người giữ gìn sức khỏe, vóc dáng mảnh mai và tràn đầy năng lượng của mình.

Nhằm tận dụng xu hướng này, hàng loạt các công ty và nguồn vốn đổ xô vào thị trường thực phẩm tốt cho sức khỏe với mục tiêu chiếm trước thị phần. Theo Datapark, công ty dữ liệu lớn nhất tại Trung Quốc, trong năm 2021 đã xảy ra 11 sự kiện đầu tư và tài trợ cho phân khúc này.

Tới năm 2022, số vốn đầu tư được rót vào các thực phẩm thay thế bữa ăn dự kiến đạt 18,9 tỷ USD theo thống kê của oIBP. Vào năm 2023, nhu cầu cho thị trường thực phẩm thay thế bữa ăn dự kiến sẽ đạt 2,83 tỷ USD từ mức 942,9 triệu USD hiện tại.

Tại Trung Quốc, nhà cung cấp yến mạch hàng đầu thị trường hiện đang là Wang Baobao. Ngoài ra, các nhà cung cấp khác như ffit88 chuyên cung cấp thanh protein, Wonderlab chuyên cung cấp máy xay cầm tay và cả những công ty đa năng như công ty công nghệ thể thao Keep đều đang sản xuất các phương án thay thế bữa ăn phù hợp cho từng trường hợp. Thậm chí cả VEpiaopiao, một thương hiệu gia vị nổi tiếng của Trung Quốc, cũng đang bán yến mạch.

Trong môi trường văn phòng, đồ ăn nhẹ hoặc sữa lắc sẽ được người tiêu dùng ưu tiên do chúng giúp hạn chế lượng calo nạp vào. Trong bối cảnh tập thể hình, thanh protein hoặc ức gà chế biến sẵn sẽ giúp người tập được cung cấp năng lượng trước hoặc sau khi tập luyện. Mặt khác tại gia đình, các báo cáo cho biết mì gói ít chất béo lại thường được sử dụng như một bữa ăn tiện lợi và ngon miệng.

Theo "Báo cáo năm 2021 về Xu hướng Tiêu thụ Thực phẩm của Trung Quốc" của các tổ chức COFCO Nutrition Research và TMALL TASTY, các phương pháp giảm cân dần phân nhánh do nhu cầu về các sản phẩm thay thế lành mạnh gia tăng.

Những lý do khiến nhu cầu thị trường tăng bao gồm tỷ lệ béo phì ngày càng cao trong dân số, thu nhập cá nhân gia tăng và trên hết là nhận thức được nâng cao về tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe. Trên hết, công nghệ sản xuất tiên tiến và sự đa dạng sản phẩm ngày càng tăng cũng là các lý do theo iiMedia Research. Đối với khách hàng Gen Z, bao bì bắt mắt đóng góp một phần không nhỏ trong việc giúp thị trường ngày càng mở rộng.

Với cơ sở khách hàng tiềm năng bao gồm 325 triệu người thừa cân tại Trung Quốc, thị trường thực phẩm thay thế hoàn toàn có thể phát triển lớn hơn nữa. Công nghệ cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng khi dữ liệu của Datapark cho thấy số lượng bằng sáng chế cho các sản phẩm thay thế bữa ăn đang ở mức khoảng 600.

Trung Quốc đang phải đối phó với vấn đề dân số thừa cân ngày càng gia tăng. Ảnh: Getty Images

Trung Quốc đang phải đối phó với vấn đề dân số thừa cân ngày càng gia tăng. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên theo ChinaIRN.com, một công ty nghiên cứu hàng đầu trong ngành, thị trường thực phẩm thay thế bữa ăn của Trung Quốc vẫn có lịch sử ngắn so với các nước phương Tây với tỷ lệ thâm nhập thị trường chỉ vào khoảng 30%. Nhưng khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển và công chúng chi tiêu nhiều hơn cho chế độ ăn uống lành mạnh, thị trường này sẽ có hy vọng tăng trưởng mạnh mẽ.

iiMedia Research nhận định tất cả những yếu tố này đều tạo lực đẩy cho ngành. Nhưng để biến kế hoạch thành sự thực, các cải tiến về quy định là điều "bắt buộc phải có". Trên thực tế, hơn 60% người tiêu dùng cho rằng ngành công nghiệp thực phẩm thay thế cần cải thiện tiêu chuẩn hàng hóa cũng như tăng cường đánh giá và siết chặt quy định tiếp cận thị trường. Các lo ngại của người tiêu dùng về sự đồng đều trong chất lượng sản phẩm cũng cần được giải quyết đúng cách.

Theo một người tiêu dùng tên Clara tại tỉnh Chiết Giang, hiện nay trên các phương tiện truyền thông xuất hiện quá nhiều quảng cáo gây hiểu lầm. Một số nhà sản xuất khẳng định người dùng sẽ giảm được cân nếu sử dụng sản phẩm của họ và điều đó hoàn toàn sai sự thật. Trên thực tế, để có thể giảm được cân, mọi người cần phối hợp giữa chế độ ăn uống và tập thể dục.

Trên hết, dù ăn thực phẩm ít calo hơn nhưng nếu ăn quá nhiều thì người sử dụng vẫn có thể bị tăng cân. Do đó chuyên gia dinh dưỡng Huang Tingwei nhận định mọi người nên tham khảo việc ăn thực phẩm thay thế dưới sự hướng dẫn của chuyên gia hoặc bác sĩ.

Nhưng dù động lực là gì, nhu cầu và trải nghiệm của người tiêu dùng vẫn phải là trung tâm của mọi thứ. Do đó theo VEpiaopiao, các công ty chỉ có thể đạt được sự tăng trưởng thông qua việc cung cấp các sản phẩm đa dạng, đưa ra đủ sự lựa chọn và làm phong phú thêm trải nghiệm của người tiêu dùng.

Đọc tiếp

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: AP

Venezuela đóng cửa Đại sứ quán tại Ecuador

Ngày 16/4, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribbean (CELAC) đã ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán tại Ecuador nhằm thể hiện sự đoàn kết với Mexico trong cuộc đối đầu ngoại giao với Ecuador.