Tiếp thị di động qua game sẽ đạt đỉnh trong dịp Tết 2022

Tiếp thị Việt nAM
07:00 - 31/12/2021
Khảo sát hành vi sử dụng và hiệu quả tiếp thị di động cho thấy 4 xu hướng nổi bật trong dịp Tết Nguyên đán tại thị trường Việt Nam.
Khảo sát hành vi sử dụng và hiệu quả tiếp thị di động cho thấy 4 xu hướng nổi bật trong dịp Tết Nguyên đán tại thị trường Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Doanh thu của các ứng dụng chơi game (Gaming apps) được AppsFlyer dự báo sẽ tăng gấp đôi trong dịp Tết 2022 và đây là cơ hội cho các nhà tiếp thị tập trung thu hút người dùng.

AppsFlyer vừa công bố báo cáo thường niên “Xu hướng tiếp thị di động Tết 2021 và sẵn sàng chiến lược cho Tết 2022”, cung cấp nhận định về xu hướng và hành vi sử dụng ứng dụng di động của người dùng trong giai đoạn trước, trong và sau Tết ở các mảng chính như game, tài chính và mua sắm.

AppsFlyer đã tiến hành khảo sát hành vi sử dụng và hiệu quả tiếp thị di động năm 2021 với quy mô 144 triệu lượt cài đặt, 8,5 tỷ lượt mở ứng dụng, 143 triệu lượt chuyển đổi tiếp thị lại và 1.340 ứng dụng. Khảo sát cho thấy 4 xu hướng nổi bật của tiếp thị di động vào dịp Tết Nguyên đán tại thị trường Việt Nam.

Xu hướng gia tăng các ứng dụng game trong tuần nghỉ Tết

Kết quả khảo sát cho thấy, lượt cài đặt ứng dụng game đạt đỉnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp và thời điểm Tết có nhiều thời gian thảnh thơi, người dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn và dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng trò chơi.

Các ứng dụng chơi game đã ghi nhận số lượt cài đặt qua hoạt động tiếp thị trả phí (non-organic install, viết tắt là "NOI") với tổng lượt cài đặt dự kiến sẽ tăng vọt trong tuần nghỉ Tết.

AppsFlyer nhận định đây là thời điểm thích hợp cho các nhà tiếp thị trong mảng ứng dụng gaming để thúc đẩy chuyển đổi người dùng bằng cách đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi trong Tết.

Lượt cài đặt ứng dụng game đạt đỉnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến vô cùng phức tạp

Lượt cài đặt ứng dụng game đạt đỉnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến vô cùng phức tạp

Thời gian triển khai chiến dịch thu hút người dùng (UA) chủ yếu phụ thuộc vào danh mục ứng dụng của các game. Các nhà tiếp thị nên thực hiện hoạt động UA vào tuần nghỉ Tết, đây là thời điểm mà số lượt cài đặt tăng đến 50%.

Xuyên suốt khoảng thời gian này, chi phí mỗi lượt cài đặt (CPI) duy trì ở mức khá ổn định so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng nhẹ. AppsFlyer cho rằng các xu hướng này sẽ tiếp diễn sang năm 2022, khi mà tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu suy giảm. Do đó, các nhà tiếp thị cần tập trung ngân sách thu hút người dùng vào tuần lễ nghỉ Tết hoặc trước đó một chút.

Xu hướng sử dụng các ứng dụng tài chính giảm sâu trong những ngày Tết.

Kết quả khảo sát cho hay người dùng không hề hứng thú với việc triển khai các hoạt động ngân hàng số hay thiết lập thanh toán di động trong những ngày Tết Nguyên đán.

AppsFlyer nhận thấy xu hướng có phần đảo ngược ở mảng tài chính, khi số lượt NOI và tổng lượt cài đặt, cũng như lượt chuyển đổi tiếp thị lại giảm mạnh trong tuần nghỉ Tết, nhưng lại khá ổn định (thậm chí là đạt đỉnh) trong những tuần trước và sau Tết.

Mức CPI tháng 2 thường thấp hơn 30% - 40% so với tháng 1 và tháng 3. Hiện tượng này cũng giống với dịp Tết năm 2020, CPI đã giảm mạnh trong tuần nghỉ Tết.

Mức CPI tháng 2 thường thấp hơn 30% - 40% so với tháng 1 và tháng 3

Mức CPI tháng 2 thường thấp hơn 30% - 40% so với tháng 1 và tháng 3

AppsFlyer cho rằng các chiến dịch tạo doanh thu ở mảng tài chính nên tập trung vào giai đoạn sau Tết. Hoạt động mua hàng trong ứng dụng đã tăng mạnh mẽ vào tuần sau Tết khi mà người dùng di động chuyển hướng chú ý sang vấn đề tài chính cá nhân.

Tỷ trọng người dùng trả phí từ đó tăng lên 3% vào tháng 3. Như thông thường, các nhà tiếp thị cho ứng dụng tài chính cần cẩn trọng trước gian lận, tình trạng này xảy ra ở mức đặc biệt cao vào thời điểm đầu năm do số lượng lượt truy cập ảo tăng cao, nhưng sẽ giảm dần về mức ổn định trong tháng 2 và tháng 3.

CPI mảng mua sắm giảm mạnh vào dịp Tết và tiếp thị lại là giải pháp

Với mức CPI trong các ứng dụng mua sắm tháng 2 thường thấp hơn 30% đến 40% so với tháng 1 và tháng 3 cho thấy CPI đã giảm mạnh trong tuần nghỉ Tết.

Tỷ trọng số người dùng số người dùng có trả tiền trong app giảm hơn 15% trong tháng 2, so với tháng 1 và tháng 3. Giải pháp mà AppsFlyer gợi ý tới các nhà tiếp thị là ưu tiên tiếp thị lại người dùng trong dịp Tết.

Hoạt động mua sắm đạt mức cao điểm về lượt cài đặt (tổng lượt cài đặt, lượt cài đặt qua quảng cáo) và số lượt chuyển đổi sau tiếp thị lại trong tuần nghỉ Tết, khác với năm ngoái khi lượt cài đặt đạt đỉnh sau Tết (khả năng cao do đợt giãn cách hồi tháng 3)

Với lượng người dùng mới tăng bất ngờ, các chiến dịch tiếp thị lại sẽ gặt hái được những thành công nhất định trong việc thúc đẩy tỷ lệ giữ chân. Tỷ lệ giữ chân ở những người dùng được tiếp thị lại là 6,56%, cao hơn 50% so với 4,35% ở những người dùng không được tiếp thị lại.

Nhà tiếp thị nên theo dõi tình hình iOS năm 2022

Ứng dụng tài chính trên IOS có lượt cài đặt vượt xa Android khi kết quả khảo sát của AppsFlyer cho thấy người dùng iOS có mức chi tiêu trung bình mỗi ứng dụng cao hơn người dùng Android.

Nhìn vào các con số từ tháng 02/2021, có thể thấy rằng người dùng iOS mang về doanh thu gần như gấp ba trên các ứng dụng game và gấp hơn hai lần trên các ứng dụng tài chính so với người dùng Android.

Mức doanh thu mỗi người dùng trung bình (ARPU) cũng cao hơn ở các ứng dụng giải trí (+74,91%), du lịch(+22,68%) và mua sắm(+10,05%). Những con số ấn tượng này như một lời gợi nhắc các nhà tiếp thị nên nắm bắt cơ hội mở rộng doanh thu qua việc tiếp cận mục tiêu là người dùng iOS, ngay cả trong trường hợp người dùng vẫn chưa chi tiêu nhiều.

Tuy nhiên AppsFlyer cũng lưu ý các nhà tiếp thị trước tình hình Apple ngày càng bành trướng trong hệ sinh thái di động Việt Nam. Các nhà tiếp thị cần nắm rõ được tác động của việc triển khai iOS 14 và theo đó là ATT (App Tracking Transparency hay tạm dịch là: Tính năng chống ứng dụng theo dõi người dùng) lên doanh thu từ iOS khi bước vào dịp Tết 2022.

So với các khu vực khác, tỷ lệ người dùng cập nhật iOS 14 ở Việt Nam vẫn rất thấp, ở mức 56% so với trung bình toàn cầu là 81%. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng mạnh đến trước Tết 2022 khi Apple tiếp tục đẩy mạnh chiến lược để đề cao quyền riêng tư trong khu vực này.

Tin liên quan

Đọc tiếp