Tiếp tục tính toán phương án điều chỉnh giảm một số loại thuế với xăng dầu

Giảm thuế Xăng Dầu
21:38 - 18/07/2022
Tiếp tục tính toán phương án điều chỉnh giảm một số loại thuế với xăng dầu. Ảnh: Quách Sơn.
Tiếp tục tính toán phương án điều chỉnh giảm một số loại thuế với xăng dầu. Ảnh: Quách Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
Hàng loạt công cụ điều tiết giá xăng dầu trong bối cảnh giá đầu vào nguyên liệu này tăng cao đã và đang được các cơ quan chức năng thông qua, triển khai đồng thời tiếp tục đề xuất.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 209/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá 6 tháng đầu năm 2022 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, trong 6 tháng còn lại của năm 2022, tình hình kinh tế, địa – chính trị thế giới còn rất nhiều phức tạp, diễn biến khó lường, tác động đan xen trong đó có tác động từ việc điều chỉnh chính sách tiền tệ từ nới lỏng sang thắt chặt của nhiều nước tác động đến tỷ giá trong nước, những nguy cơ tiềm ẩn từ dịch bệnh, thiên tai, bão lụt…. có thể gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ từ đó gây áp lực lớn lên mặt bằng giá.

Do đó, công tác quản lý điều hành giá từ nay đến cuối năm không được chủ quan, lơ là, các Bộ, ngành, địa phương phải tập trung nắm bắt tình hình, nghiên cứu, đánh giá, đưa ra những giải pháp phù hợp trong điều kiện, dư địa cho phép.

Căn cứ các văn bản chỉ đạo từ đầu năm đến nay về công tác điều hành giá năm 2022 của Ban chỉ đạo điều hành giá, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động cập nhật tình hình, triển khai các giải pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá đã giao một cách linh hoạt, kịp thời và hiệu quả, góp phần giữ chỉ số CPI theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Đặc biệt, Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá, cần thường xuyên theo sát tình hình chung, tham mưu chính sách, kịch bản phù hợp, linh hoạt, kịp thời nhất là đối với những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có tác động lớn tới mặt bằng giá. Bên cạnh đó tiếp tục tính toán phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, đánh giá kỹ tác động đến ngân sách nhà nước để chuẩn bị sẵn phương án khi cần thiết nếu còn dư địa để kiểm soát mặt bằng chung.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 (xăng động cơ, không pha chì). Theo đó, thay vì mức đề xuất điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN từ 20% về 12% như đề xuất trước đây, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm hẳn xuống còn 10%, tương đương giảm một nửa so với thuế suất đang áp dụng.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với việc tỷ trọng xăng E5RON92 và xăng RON95 nhập khẩu chỉ chiếm tương ứng 14,36% và 31,7% lượng xăng tiêu thụ trong nước (tính theo số liệu quý II/2022). Hiện xăng nhập khẩu chủ yếu từ quốc gia đã ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp. Thế nhưng, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh để giảm giá mặt hàng này.

Thực tế hiện nay, trong kết cấu giá bán lẻ xăng dầu có thuế nhập khẩu và chi phí nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lợi nhuận định mức... Hiện tại, thuế nhập khẩu là 10%; thuế giá trị gia tăng là 10%; thuế bảo vệ môi trường hiện đã giảm về kịch sàn là 1.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu; thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào mặt hàng xăng (RON 95 chịu thuế 10%; E5 là 8%; E10 là 7%), không áp dụng với mặt hàng dầu.

Tính chung, mỗi lít xăng, dầu trong nước đã và đang “cõng” khoảng 28-35% các loại thuế, phí trong cơ cấu giá bán lẻ, tuỳ thời điểm. Như vậy, với mỗi lít xăng, một phần ba là tiền người tiêu dùng phải trả cho các loại thuế, phí. Vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) sẽ góp phần giảm chi phí cấu thành giá của xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 18 lần điều chỉnh, cụ thể có 13 lần tăng và 5 lần giảm. Sau kỳ điều hành 11/7 vừa qua, các mặt hàng xăng đã xuống dưới 30.000 đồng/lít, tương đương mức giá vào thời điểm giữa tháng 3.

Giá xăng dầu trong nước đã có mức giảm mạnh nhất tính từ đầu năm (hơn 3.000 đồng/lít), tuy nhiên so với đầu năm, giá xăng dầu vẫn đang đắt hơn khoảng 4.621-8.360 đồng/lít, tùy loại.

Tin liên quan

Đọc tiếp