Tìm kiếm chó cưng đi lạc bằng công nghệ AI thông qua ‘vân mũi’

Công nghiệp THẾ GIỚI
16:03 - 27/06/2022
Vân mũi của mỗi chú chó là độc nhất và sẽ không thay đổi ngay cả khi chúng già đi, tương tự như vân tay ở con người. Ảnh: Getty Images
Vân mũi của mỗi chú chó là độc nhất và sẽ không thay đổi ngay cả khi chúng già đi, tương tự như vân tay ở con người. Ảnh: Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm giúp chủ nhân có xác suất tìm thấy chó cưng đi lạc của mình cao hơn, các công ty công nghệ tại Nhật Bản và nhiều quốc gia khác đang phát triển công nghệ AI giúp xác định chó thông qua hình ảnh chiếc mũi của chúng, hay “vân mũi”.

Cũng tương tự dấu vân tay của con người, vân mũi của một con chó là độc nhất đối với mỗi cá thể và vẫn sẽ giữ nguyên như vậy ngay cả khi con vật già đi theo Nikkei Asia. Dựa trên tính chất này, các công ty startup tại Tokyo như S’more và những doanh nghiệp khác đã phát triển các ứng dụng thông minh giúp người dùng có xác suất tìm thấy cún cưng cao hơn nếu chúng có đi lạc.

Phát minh này xảy ra trong bối cảnh ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng nở rộ tại nhiều nơi trên khắp thế giới, không những tại thành phố mà còn cả tại các vùng nông thôn. Các chủ sở hữu thú cưng ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho những người bạn của mình, đặc biệt là khi các hộ gia đình ngày càng trở nên nhỏ hơn.

Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 cũng buộc nhiều người phải ở trong nhà hơn, từ đó gián tiếp khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho thú cưng của mình.

Theo giám đốc điều hành Satsuki Sawashima của S’more, nếu ứng dụng này được sử dụng rộng rãi, khái niệm chó bị lạc sẽ dần biến mất. Bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về các chú chó – thứ chưa từng được xây dựng cho đến nay – công ty muốn đóng góp thêm nhiều nữa vào sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng.

Cụ thể, khi một chú chó của mình đi lạc, chủ nhân có thể sử dụng ứng dụng S’more để tải lên một vài bức ảnh về mũi thú cưng của mình. Những người bắt gặp các chú chó đi lạc khác cũng có thể đăng tải hình ảnh mũi chú chó đó lên. Ứng dụng này sau đó sẽ đối chiếu các hình ảnh và từ đó giúp mở đường cho một cuộc đoàn tụ vui vẻ.

Theo Nikkei Asia, công nghệ AI trung tâm của quá trình này đã sử dụng "deep learning" để nghiên cứu hình ảnh của 2.000 con chó và đã đạt được độ chính xác nhận dạng khoảng 90%. Phiên bản beta của ứng dụng đã ra mắt vào tháng 5 vừa qua.

Ngoài các chức năng nhận dạng thông minh, S’more cũng đang có kế hoạch mở rộng ứng dụng thêm các chức năng quản lý hồ sơ tiêm phòng và thông tin sức khỏe khác của thú cưng.

Từ tháng 6 này, tất cả chó và mèo được bán ở Nhật Bản bắt buộc phải được gắn chip nhận dạng. Cùng với việc AI đang dần xâm nhập vào mọi khía cạnh cuộc sống của con người, xu hướng của tương lai sẽ chứng kiến ngày càng nhiều công ty mở rộng các công nghệ tiên tiến cho ngành công nghiệp thú cưng.

Công Ty Anicom Holdings sử dụng hình ảnh các chú chó poodle đồ chơi để phát triển AI. Ảnh: Nikkei Asia

Công Ty Anicom Holdings sử dụng hình ảnh các chú chó poodle đồ chơi để phát triển AI. Ảnh: Nikkei Asia

Ở một diễn biến khác, startup S’more của Nhật Bản cũng không phải là các công ty duy nhất tìm cách phát triển các phương pháp nhận dạng vân mũi cho vật nuôi. Công ty Petnow của Hàn Quốc, công ty thực phẩm Mars của Mỹ hay cả dịch vụ thanh toán Alipay của Ant Group - công ty liên kết với tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba - vào tháng 7 năm 2021 cũng đã giới thiệu một hệ thống nhận dạng vân mũi.

Trong khi đó, công ty bảo hiểm vật nuôi Nhật Bản Anicom Holdings đã phát triển một hệ thống dựa trên AI, sử dụng ảnh khuôn mặt để giúp dự đoán liệu những con chó có đặc biệt nguy cơ mắc một số bệnh nhất định hay không.

Công ty đã sử dụng hình ảnh khuôn mặt của những chú chó bông đồ chơi để xây dựng hệ thống. Nó chia các bức ảnh thành những bức ảnh của những chú chó khỏe mạnh và những bức ảnh của những chú chó đã mắc các bệnh về mắt, tai hoặc da, sau đó yêu cầu AI tìm hiểu chúng. Công ty cho biết ứng dụng có độ chính xác dự đoán khoảng 70% đối với các bệnh về mắt và khoảng 60% đối với các bệnh về tai và da.

Anh Ryo Horie, giám đốc điều hành tại Anicom Insurance, một công ty con của Anicom Holdings, cho biết: “Bằng cách nâng cao độ chính xác, chúng tôi muốn triển khai một hệ thống tới người dùng trong vòng 2 đến 3 năm nữa.

Tương tự như vậy, công ty startup AI FOR PET của Hàn Quốc đã phát triển một ứng dụng dựa trên AI để giúp chẩn đoán xem vật nuôi có mắc bệnh hay không dựa trên hình ảnh về mắt và các bộ phận cơ thể khác của chúng.

Ứng dụng do AI FOR PET phát triển thậm chí còn được chính phủ Hàn Quốc phê duyệt làm phần mềm y tế cho động vật. AI được sử dụng trong ứng dụng sẽ hoạt động dựa trên những phát hiện trong một bài báo được viết bởi Đại học Konkuk của Hàn Quốc được xuất bản trên tạp chí khoa học Scientific Reports của Anh vào năm 2019.

Cụ thể, bài nghiên cứu này viết về mô hình chẩn đoán sử dụng mạng neuron tích tụ - một thuật toán deep learning phù hợp để nhận dạng hình ảnh. Mô hình chẩn đoán giúp xác định mức độ nghiêm trọng của vết loét dựa trên ảnh chụp giác mạc với độ chính xác hơn 90%.

Đọc tiếp

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

TikTok tiếp tục gặp rắc rối tại Mỹ

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra TikTok về các hoạt động dữ liệu và bảo mật. Động thái này diễn ra trong bối cảnh TikTok đang phải đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ nếu ByteDance không thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng này.
Chính quyền Mỹ kiện Apple

Chính quyền Mỹ kiện Apple

Bộ Tư pháp Mỹ cùng 16 tiểu bang và một quận đã nộp đơn kiện Apple với cáo buộc hãng có hành vi độc quyền trong hoạt động kinh doanh iPhone.