TNG hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu cả năm trong 8 tháng

Dệt May Việt nAM
15:48 - 05/09/2022
0:00 / 0:00
0:00
CTCP Đầu tư và Thương mại TNG ghi nhận thu về 4.690 tỷ đồng trong 8 tháng năm 2022. Giai đoạn tới đây, dự kiến TNG chỉ cần thu về trung bình mỗi tháng hơn 300 tỷ để hoàn thành kế hoạch công ty đề ra là 5.990 tỷ đồng năm 2022.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tại CT CP Đầu tư và Thương mại TNG, trong tháng 8/2022, công ty ghi nhận doanh thu đạt 696 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021 và vượt 3% so với kế hoạch tháng.

Lũy kế 8 tháng, doanh thu là 4.690 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, TNG đã hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu năm 2022.

Xuất khẩu vẫn đang chiếm phần lớn tổng doanh thu của TNG trong tháng 8 khi mang về 686 tỷ đồng. Mỹ vẫn là thị trường chủ lực của công ty khi chiếm 41% doanh số, kế tiếp là Pháp với 29% và Nga chiếm 7%.

Trước đó, tại báo cáo triển vọng ngành dệt may giai đoạn cuối năm, Công ty Chứng khoán VNDirect chỉ ra, hiện nhu cầu mua sắm tại Mỹ bị dồn nén mạnh mẽ sau khi gỡ bỏ lệnh giãn cách với việc quay trở lại văn phòng, kéo theo sự phục hồi về nhu cầu đối với các sản phẩm văn phòng như vest, áo sơ mi. Do đó, giá trị nhập khẩu dệt may của Mỹ trong 6 tháng đầu năm đã tăng 30,9% so với cùng kỳ, đạt 66,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhu cầu dệt may tại Mỹ có thể hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2022 do lạm phát cao, chứng khoán VNDirect nhận định. Lạm phát tiêu dùng của Mỹ đã tăng nhanh lên 9,1% trong tháng 6, một mức chưa từng thấy trong hơn 4 thập kỷ qua.

Theo các chuyên gia VNDirect, nhu cầu của các mặt hàng quần áo cao cấp như áo sơ mi và áo phông làm từ sợi tái chế và sợi bông (giá cao hơn) sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2022, điều này cũng làm ảnh hưởng đến doanh thu của ngành dệt may nói chung và TNG nói riêng.

Tại buổi Talkshow “Chọn danh mục – kỳ 8: Dấu hỏi lạm phát” vừa qua, ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch HĐQT TNG cho biết, ngành dệt may dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm nay khoảng 43 tỷ USD, tăng 10% so với 2021. Với tình hình lạm phát như hiện nay, mục tiêu này khó đạt được dù vẫn tăng trưởng khoảng 5%.

Theo lãnh đạo TNG, tính đến tháng 6 và 7, tình hình đơn hàng của doanh nghiệp dệt may vẫn rất tốt nhưng qua giai đoạn tháng 8 đến 12 sẽ có sự phân hóa rõ ràng giữa doanh nghiệp lớn, uy tín và doanh nghiệp vừa nhỏ.

Việc Mỹ và EU tăng lãi suất, sức mua thị trường giảm, đơn hàng từ các thị trường này sẽ giảm theo nhưng không đồng đều giữa các doanh nghiệp. Vị Chủ tịch TNG lý giải, khi lượng đơn hàng giảm sẽ tập trung vào những doanh nghiệp lớn, uy tín. Bản thân TNG đang ký với khoảng 4-5 khách hàng lớn ở Mỹ, Pháp, Colombia, tình hình đơn hàng vẫn ổn định.

Tại báo cáo tài chính giữa 6 tháng đầu năm, TNG đạt xấp xỉ 3.242 tỷ đồng tăng 871 tỷ đồng tương ứng với mức tăng 37% so với cùng kỳ 2021. Về tỷ trọng xuất khẩu của công ty, Bắc Mỹ là thị trường chính với 54,4%, EU chiếm 32%, Châu Á chiếm 5,1%, Nam Mỹ 2,2%, Việt Nam 2%, còn lại là các thị trường khác.

Giá vốn hàng bán là 2.772 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước (2.961 tỷ đồng). Lợi nhuận gộp doanh nghiệp đạt 469,32 tỷ đồng, tăng 51,5% so với 6 tháng đầu năm 2021. Chi phí bán hàng giảm 13,3% đạt 37 tỷ đồng, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 63% và 72%, đạt 127 tỷ đồng và 180 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2021 lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2022 của công ty tăng 51% đạt 125 tỷ đồng.

Có được kết quả này là nhờ dịch Covid-19 được kiểm soát đã tạo điều kiện cho TNG phục hồi và phát triển sản xuất – kinh doanh. Thêm nữa, Công ty cũng đã chủ động tìm kiếm và ký kết được nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, Pháp, Canada...

Bên cạnh đó, TNG cũng chú trọng mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản, phát triển hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; bổ sung nguồn vốn để trang bị thêm máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ ngành may mặc kỹ thuật cao; ứng dụng các giải pháp liên quan đến chuyển đổi số để quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, TNG đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.990 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 279 tỷ đồng.

Về kế hoạch lâu dài, trong 5 năm tiếp theo, TNG kỳ vọng đạt mốc doanh thu khoảng 6.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 575 tỷ đồng. Bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng thị phần ở các thị trường mới nổi, TNG sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thời trang trong nước tới tất cả các tỉnh, thành phố cũng như phân phối ra nước ngoài qua các kênh thương mại điện tử.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Trong trường hợp lý tưởng nhất, PTI sẽ tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên 3.216 tỷ đồng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ PTI: Tăng vốn lên gấp 3 lần

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) được tổ chức ngày 24/4. Tại đây, cổ đông công ty sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có 2 tờ trình tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần.