Tp. HCM xếp hạng 2 về chỉ số lưới điện thông minh khu vực Đông Nam Á

điện lực EVN HCMC
20:42 - 20/11/2021
Tp. HCM xếp hạng 2 về chỉ số lưới điện thông minh khu vực Đông Nam Á
0:00 / 0:00
0:00
Theo đánh giá về Chỉ số Lưới điện thông minh năm 2021, Tổng công ty Điện lực Tp. HCM đạt 67,9/100 điểm, xếp thứ 53 trên tổng số 86 công ty điện lực thuộc 37 quốc gia trên thế giới, giữ vị trí thứ 2 trong số các công ty điện lực các nước ASEAN.

Bảng xếp hạng Chỉ số Lưới điện thông minh năm 2021 theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Singapore (SPGroup) đặt Công ty điện lực Enedis của Pháp đứng thứ nhất. Xếp hạng 19 là Tập đoàn TEPKO của Nhật, Tập đoàn oKEPCO của Hàn Quốc xếp thứ 41.

Bảng xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021, EVNHCMC đứng thứ 2 trong số các công ty điện lực các nước ASEAN.

Bảng xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021, EVNHCMC đứng thứ 2 trong số các công ty điện lực các nước ASEAN.

So với các công ty điện lực thuộc khu vực Đông Nam Á, Tổng công ty Điện lực Tp. HCM (EVN HCMC) hiện đồng số điểm với MEA (Thailand - đứng thứ 54), TNB (Malaysia – thứ 55), chỉ xếp sau SP Group (Singapore - thứ 36) và xếp trên Meralco (Philippines – thứ 70), PEA (Thailand – thứ 71) và PLN (Indonesia – thứ 82).

Trong khi đó, theo kết quả xếp hạng vào năm 2020, EVN HCMC với số điểm 51,8/100 điểm xếp thứ 70/85, sau SPGroup (Singapore), TNB (Malaysia), Meralco (Philippines), MEA và PEA (Thailand) trong khu vực Đông Nam Á.

SPGroup thực hiện đánh giá mức độ phát triển lưới điện thông minh để so sánh giữa các công ty điện lực tiên tiến trên thế giới theo 7 lĩnh vực: giám sát và điều khiển, phân tích dữ liệu, độ tin cậy cung cấp điện, tích hợp nguồn điện phân tán, phát triển năng lượng xanh, an ninh hệ thống và dịch vụ khách hàng.

Theo đánh giá của SPGroup, các công ty điện lực thuộc khu Bắc Mỹ trong năm nay có mức độ phát triển cao trong tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ độ tin cậy cung cấp điện. Nhưng họ đã có những sự cải thiện đáng kể về lĩnh vực năng lượng xanh (trên 10%).

Còn đối với các công ty điện lực thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu thì có những cải thiện lớn về độ tin cậy cung cấp điện (7%) và an ninh hệ thống (10%), trong đó có EVN HCMC.

Theo cách đánh giá truyền thống thì chỉ số thời gian mất điện trung bình của hệ thống (SAIDI) và chỉ số tần suất mất điện trung bình của hệ thống (SAIFI) được sử dụng làm các chỉ số đánh giá độ tin cậy trong việc cung cấp điện. Tuy nhiên, đối với lưới điện thông minh thì độ tin cậy của nguồn cung cấp chỉ là một trong các chỉ số để xem xét đánh giá.

Theo SP Group, tích hợp các nguồn năng lượng phân tán, cải thiện khả năng phục hồi của lưới điện trước các mối đe dọa lưới điện, giao tiếp với thiết bị sau công tơ và cho phép trào lưu công suất đa chiều là một số thách thức mà các công ty điện lực phải đối mặt. Chỉ số độ tin cậy không còn đủ để đo lường hiệu suất và khả năng của lưới điện.

Nắm bắt xu hướng phát triển lưới điện trên thế giới, EVN HCMC đã triển khai xây dựng lưới điện thông minh từ năm 2016 để nâng cao năng lực cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng về chất và lượng của khách hàng khu vực Tp.HCM.

Tin liên quan

Đọc tiếp