Từ 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng 100%

giao thông Việt nAM
09:39 - 12/05/2022
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
0:00 / 0:00
0:00
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa chốt phương án thực hiện 100% thu phí không dừng các phương tiện di chuyển tại 32/62 làn thu phí trên 6 trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 11/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan rà soát lại phương án tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhằm phục vụ công tác thực hiện 100% thu phí không dừng (ETC) các phương tiện di chuyển trên tuyến từ ngày 1/6.

Theo đó, tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc này sẽ thực hiện thu phí tự động không dừng các phương tiện di chuyển. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.

Các biển báo tuyên truyền trước các RAM (đường) vào và các đầu ra, vào chính trên tuyến sẽ được tăng cường, đảm bảo ít nhất có 3 lần thông báo để các phương tiện biết được đây là tuyến đường dành riêng cho thu phí tự động không dừng.

Đây là hình thức thu phí văn minh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thuận tiện cho tất cả lái xe và chủ phương tiện cũng như tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc giám sát doanh thu của các chủ đầu tư các dự án BOT.

Tuyến quốc lộ 5 vẫn tiến hành song song thu phí tự động không dừng (ETC) và thu phí thủ công (MTC)
Tuyến quốc lộ 5 vẫn tiến hành song song thu phí tự động không dừng (ETC) và thu phí thủ công (MTC)

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (chủ đầu tư) đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thực hiện chỉ thu phí không dừng trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ đạo VIDIFI rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến để có phương án xử lý khắc phục. Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để đảm bảo đường truyền liên tục.

Đối với thẻ thu phí, VIDIFI phối hợp cùng CTCP giao thông số VDTC xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc thẻ thu phí.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thực hiện chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây.

Về việc xử lý các vi phạm, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng hoặc có dán, nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Quyết định 19/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong quá trình thực hiện thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sẽ tiến tới bỏ barie tại các làn. Như vậy, việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát sẽ thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn. Hiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến đã đủ yêu cầu pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm.

Trước thời điểm thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các nhà đầu tư triển khai phát hành tờ rơi tuyên truyền tới các lái xe, người dân về việc thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến từ ngày 1/6, góp phần nâng cao tỷ lệ các phương tiện dán thẻ ETC qua trạm, phấn đấu đạt 89 - 90% khi chính thức triển khai. Hiện tỷ lệ này mới chỉ đạt 61%, có thời điểm đạt được 65%.

Tin liên quan

Đọc tiếp