UBCKNN không chấp thuận cho Vietnam Airlines hoãn nộp báo cáo tài chính

VIETNAM AIRLINES Hàng KHông
15:00 - 14/05/2022
UBCKNN không chấp thuận cho Vietnam Airlines hoãn nộp báo cáo tài chính
0:00 / 0:00
0:00
Phản hồi về công văn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) đề nghị được hoãn nộp báo cáo tài chính quý I/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) không chấp thuận vì lý do mà Vietnam Airlines đưa ra là không phù hợp.

Cụ thể, ngày 29/4 vừa qua, Vietnam Airlines đã có văn bản xin tạm hoãn nộp báo cáo tài chính quý I/2022 vì lý do những tháng đầu năm 2022, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, nhân viên phải cách ly, điều trị tại nhà, dẫn đến thiếu nhân sự làm công tác kế toán. Các nhân sự làm việc phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính 2021 được kiểm toán nên chưa thể tập trung cho công tác lập báo cáo tài chính quý I/2022.

Nhưng UBCKNN đã không chấp thuận công văn xin gia hạn này, đồng thời yêu cầu Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Ủy ban còn đề nghị Vietnam Airlines khẩn trương công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 và báo cáo thường niên năm 2021.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 14, Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính, tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn phải phải công bố báo cáo tài chính quý trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức là báo cáo quý I/2022 phải được công bố chậm nhất vào ngày 20/4/2022.

Nếu tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác như với trường hợp Vietnam Airlines thì phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý, tức là phải công bố báo cáo quý I chậm nhất vào ngày 30/4.

Công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán nhưng không vượt quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm, tức là báo cáo năm 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 31/3/2022.

Báo cáo thường niên phải được công bố trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày công bố báo cáo tài chính năm được kiểm toán nhưng không vượt quá 110 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, tức là báo cáo thường niên 2021 phải được công bố chậm nhất vào ngày 10/4/2022.

Đến thời điểm hiện tại tức là đã quá thời hạn công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021, báo cáo thường niên 2021 và báo cáo tài chính quý 1/2022 nhưng Vietnam Airlines vẫn chưa nộp ba loại báo cáo này.

Về hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 đã công bố, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 9.179 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Khoản doanh thu tài chính tăng gấp 4 lần lên 749 tỷ đồng, chủ yếu nhờ chuyển nhượng vốn góp trong doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng lại giảm 45% xuống gần 250 tỷ đồng và lợi nhuận khác tăng 35% lên 460 tỷ đồng.

Tuy vậy, việc kinh doanh dưới giá vốn vẫn khiến hãng hàng không quốc gia lỗ ròng 1.184 tỷ đồng trong quý cuối năm 2021, qua đó đánh dấu 8 quý lỗ liên tiếp.

Lũy kế cả năm, doanh thu thuần giảm 31% còn hơn 27.900 tỷ đồng, lỗ ròng lên tới 12.966 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với năm 2020. Sau 2 năm thua lỗ nặng nề, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế lên tới gần 22.000 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines dù bị bào mòn bởi các khoản lỗ liên tiếp, nhưng vẫn dương 500 tỷ đồng tại cuối năm 2021, nhờ đợt phát hành cổ phiếu gần 8.000 tỷ đồng trước đó.

Cuối năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận nợ ngắn hạn hơn 41.200 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm gần 34%. Tài sản ngắn hạn của hãng hàng không này ghi nhận ở mức 11.400 tỷ đồng. Điều này có nghĩa nợ ngắn hạn cao gấp 3,6 lần so với tài sản ngắn hạn.

Về hoạt động kinh doanh 4 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines khai thác 33.108 chuyến bay, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021 - cao nhất trong các hãng hàng không.

Hãng đã lên kế hoạch nối lại đường bay quốc tế đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm nay khi tình hình dịch bệnh diễn biến tích cực. Đồng thời, nguồn thu nội địa từ dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè được kỳ vọng sẽ góp phần giúp hãng cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đọc tiếp