Theo đó, VEC và Công ty cổ phần TASCO đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại.
Hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí 319, bao gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm thu phí của VEC trên tuyến.
Hệ thống thu phí ETC do VEC và Công ty cổ phần TASCO triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng sóng vô tuyến từ xa) được quy định tại Quyết định số 2255/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2016 của Bộ Giao thông Vận tải và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác theo quy định, bảo đảm tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Đến ngày 1/8/2022, VEC sẽ đóng hết làn thu phí thủ công và triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Phương tiện đi vào cao tốc này sẽ buộc phải sử dụng dịch vụ ETC nếu không muốn phải quay đầu.
Từ ngày 1/8, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác).
Loại phương tiện | Số tiền tối thiểu cần nạp vào tài khoản thu phí (VNĐ) |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng |
98.000 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
147.000 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn |
196.000 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet |
196.000 |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet |
373.000 |
TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến cao tốc trọng điểm phía nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.
Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.
Lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đạt 45.000 – 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế.