Việt Nam và Singapore xây dựng ‘siêu cảng’ đầu tiên của Mạng lưới logistics thông minh ASEAN

logistics Việt nAM
07:35 - 27/12/2021
Việt Nam và Singapore xây dựng ‘siêu cảng’ đầu tiên của Mạng lưới logistics thông minh ASEAN
0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn T&T, YCH Group và YCH Holdings vừa khởi công xây dựng Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng vốn gần 3.900 tỷ đồng.

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc do Công ty Cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Đây là liên danh giữa Tập đoàn T&T (Việt Nam) cùng tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics YCH Group và Công ty YCH Holdings (Singapore) hợp tác xây dựng “siêu cảng” thông minh đầu tiên mang tầm quốc tế.

Dự án thực hiện tại thị trấn Hương Canh, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có diện tích 83,07 ha và được chia làm 6 phân khu: Trung tâm phân phối (80.494 m2), khu vực cảng ICD (162.714 m2), kho ngoại quan (22.950 m2), khu vực hỗ trợ (25.997 m2), không gian xanh (100.202 m2), khu vực giá trị gia tăng (241.990m2).

Theo kế hoạch, giai đoạn 1, với số vốn đầu tư 2.077,79 tỷ đồng, sẽ đưa vào vận hành khai thác từ quý III/2022 và giai đoạn 2, vốn đầu tư 1.800,91 tỷ đồng, vận hành từ quý IV/2024. Công suất hàng hóa thiết kế khoảng 850.000 Đơn vị tương đương 20 foot (TEU).

Dự án “siêu cảng” logistics thông minh- ICD Vĩnh Phúc

Tháng 11/2020, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan khi Việt Nam đảm trách vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (lúc đó là Thủ tướng) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bấm nút khởi động Mạng lưới logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc”.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã trao Quyết định chủ trương đầu tư dự án cho Liên danh T&T Group - YCH - YCH Holdings ngày 14/11/2020.

Khu vực xây dựng "siêu cảng" logistic thông minh diện tích 83,07 ha thị trấn Hương Canh, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Khu vực xây dựng "siêu cảng" logistic thông minh diện tích 83,07 ha thị trấn Hương Canh, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 cho thấy, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ là “siêu cảng” trong Mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN và có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) cũng như cảng cạn (Inland Container Depot – ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường hiện nay.

T&T Group và YCH Group cùng bắt tay xây dựng Vietnam SuperPort - "siêu cảng" logistics nhằm hướng đến 5 mục tiêu chính là xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, logistics thông suốt với trung tâm ngang tầm quốc tế, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được ứng dụng công nghệ IoT hiện đại, sử dụng robot tự động hóa trong kho hàng cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử.

Theo đó, lịch trình, thông tin của các container đến, đi khỏi trung tâm sẽ được số hoá và được gửi tới trung tâm điều khiển tại trung tâm bằng các mạng thông tin hiện có.

Ứng dụng AI trong các công đoạn xử lý phù hợp với xu hướng công nghệ trong logistics cũng như nhu cầu phát triển vận tải container, bắt kịp xu thế container hóa mạnh mẽ của khu vực cũng như trên thế giới.

Phát triển ngành logistics tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB), chi phí logistics ở Việt Nam chiếm khoảng 20,9-25% GDP, cao hơn so với các nước khác trong khu vực. Điển hình như tại Singapore chi phí này chỉ là 8%, Malaysia 13%, Thái Lan 19%.

Chi phí logisctics cao kéo theo chi phí hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng theo, gây ảnh hưởng bất lợi đến lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines.

Sơ đồ Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc

Sơ đồ Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc

Theo đó hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics tại Việt Nam sẽ giảm xuống 16% GDP và tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5 - 6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 - 20%.

Trong bối cảnh hiện nay, với áp lực cạnh tranh đặc biệt gay gắt của thương mại quốc tế, chạy đua về công nghệ yêu cầu tối ưu hóa các chi phí, giảm rủi ro, tiết kiệm thời gian, tăng tính hiệu quả.

Trung tâm logistics công nghệ cao như ICD Vĩnh Phúc không chỉ là điều kiện cần thiết cho sản xuất công nghiệp, là mắt xích thiết yếu giúp giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia.

Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc trở thành “cánh tay nối dài” cho hệ thống cảng biển, giúp giảm áp lực lên hệ thống cảng; tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp, các nhà máy trong việc gom hàng, đóng rút hàng hóa và thực hiện thủ tục thông quan hải quan; đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru và hiệu quả.

Việc mở Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc cũng sẽ giúp hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho chuỗi cung ứng logistics công nghệ cao thông minh 4.0 của Việt Nam.

Logistics kết nối khu vực và vươn tầm thế giới

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc T&T Group, cho biết mục tiêu xây dựng dự án ICD Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc Việt Nam.

Dự án sẽ kết nối khoảng 20 khu công nghiệp lân cận bằng đường bộ, đường sắt, cũng như kết nối Hà Nội, Hải Phòng với thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Nguồn: Getty Images

Nguồn: Getty Images

Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ là điểm trung chuyển hàng hoá nội địa, hàng hoá xuất nhập khẩu và những mặt hàng khác trong tuyến Hàng lang kinh tế Hà Nội – Lào Cai và từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.

Tiến sĩ Rober Yap, Chủ tịch điều hành của YCH Group cho biết, Mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN) là một nền tảng hợp tác nhằm mục đích thúc đẩy kết nối và hội nhập logistics trong khối ASEAN.

Do đó, Vietnam SuperPort TM – Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là nền tảng để thiết lập một mạng lưới ASEAN xuyên suốt, toàn diện, cạnh tranh và bao trùm, cho phép khu vực phát triển thành một khối kinh tế lớn mạnh.

Điều này giúp tăng cường các chuỗi cung ứng logistics trong khu vực, hỗ trợ cho nỗ lực hội nhập kinh tế của ASEAN cũng như những sáng kiến đang triển khai như: Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN 2025, Mạng lưới Logistics đô thị thông minh ASEAN và Sáng kiến hội nhập ASEAN. Nhờ đó, góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa giữa Việt Nam, ASEAN, Trung Quốc và thúc đẩy ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những năm qua, ngành logistics của Việt Nam phát triển nhanh và tăng trưởng mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam hiện đứng thứ 39/160, tăng 25 bậc so với năm 2016, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN.

YCH Group là tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics có trụ sở chính tại Singapore và các chi nhánh, công ty con tại hơn 100 thành phố ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2009, YCH Protrade DistriPark (là liên doanh giữa YCH Group và Protrade Corporation) đặt văn phòng tại tỉnh Bình Dương. YCH Protrade DistriPark sở hữu một trong những nhà kho hiện đại nhất Việt Nam, nằm ở vị trí chiến lược sau KCN Sóng Thần và KCN Việt Nam Singapore và chỉ cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 17km.

Sử dụng công nghệ cao và thân thiện với môi trường, YCH Protrade DistriPark là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận LEED được cấp bởi Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ.

Tin liên quan

Đọc tiếp