Vietnam Airlines sẽ bán bớt máy bay do lỗ nặng liên tiếp

Hàng KHông VIETNAM AIRLINES
16:39 - 15/06/2022
Vietnam Airlines giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu của doanh nghiệp này bị đưa vào diện kiểm soát. Ảnh: Quách Sơn.
Vietnam Airlines giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu của doanh nghiệp này bị đưa vào diện kiểm soát. Ảnh: Quách Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
Để thoát tình trạng cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát, hãng hàng không Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) đưa ra 3 giải pháp khắc phục, đồng thời cải thiện hoạt động kinh doanh để có thể thoát lỗ trong năm 2022, trong đó có việc bán bớt máy bay.

Mã HVN vẫn đang trong diện kiểm soát vì Vietnam Airlines liên tục lỗ trong thời gian qua. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, năm 2021 và quý I/2022 đều ghi lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất bị âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm ngày 31/3. Ba tháng đầu năm nay, hãng tiếp tục báo lỗ 2.686 tỷ đồng và đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp.

Vì vậy, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Vietnam Airlines cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hoạt động vận tải hàng không quốc tế thường lệ đã hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động trở lại từ 15/3/2022.

Trước các ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại, cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Tổng công ty hàng không giai đoạn 2021-2025.

Đối với năm 2022, các giải pháp tại Đề án hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022.

Tiếp đó giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển.

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển. Trong đó bao gồm 3 nhóm giải pháp lớn gồm: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Sau đó là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền trong giai đoạn 2022-2024. Tổng công ty sẽ triển khai bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này thực hiện trong năm 2022-2024.

Cuối cùng là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023-2024. Tháng 9/2021, doanh nghiệp này cũng đã phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo doanh nghiệp cũng lưu ý các giải pháp trên chỉ được triển khai sau khi Đề án cơ cấu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cổ đông Nhà nước và ĐHĐCĐ cùng thông qua.

Trước đó, Vietnam Airlines từng được "giải cứu" khi Quốc hội thông qua kế hoạch tăng vốn. Theo đó, doanh nghiệp đã thực hiện đợt tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng trong tháng 9/2021 (trong đó SCIC rót 6.880 tỷ đồng để mua cổ phần).

Sau phương án trên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn là cổ đông lớn nhất chiếm 55,2% vốn, tiếp đến là SCIC có 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA là 5,62%.

Tin liên quan

Đọc tiếp