Vincom Retail vẫn thu hút được nhiều thương hiệu bán lẻ lớn mở cửa hàng

Vincom Retail ĐHĐCĐ
12:03 - 10/05/2022
0:00 / 0:00
0:00
Sáng 10/5, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của CTCP Vincom Retail (mã chứng khoán VRE), doanh nghiệp này cho biết dù gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng Vincom Retail vẫn giữ chân được nhiều thương hiệu.

Năm 2021, bất chấp việc chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vincom Retail ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 5.900 tỷ đồng. Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, công ty kỳ vọng sẽ đạt mức hấp thụ như trước dịch, tăng độ phổ biến của thương hiệu.

Tại Đại hội cổ đông, đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2022, bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Vincom Retail chia sẻ: "Nhìn chung thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng rất lớn, với mức dự báo tiêu dùng tăng hai con số. Năm 2030 dự báo dân số Việt Nam vượt 100 triệu, dân số thành thị khoảng 40%".

Vincom Retail vẫn thu hút được nhiều thương hiệu bán lẻ lớn mở cửa hàng  ảnh 1

Đại hội cổ đông Vincom Retail. Ảnh: Thảo Ngân.

"Thế hệ trẻ như gen Y, gen Z, thế hệ Alpha có sức mua sắm tại trung tâm thương mại rất cao, đây chính là động lực cho thị trường mua sắm, bán lẻ tại Việt Nam. Theo thống kê của hệ thống trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Smart City, khách hàng trong độ tuổi 25-35 tuổi chiếm 60%", bà Hiền cho biết thêm.

Bên cạnh tín hiệu tích cực về dân số, tỷ lệ đô thị hóa cũng là động lực tăng trưởng cho lĩnh vực này. Theo bà Hiền, tỷ lệ đô thị hóa hiện nay của Việt Nam là 40%, dự báo đến 2025 là 45%, năm 2030 khoảng 50%.

Trong quy hoạch thủ đô Hà Nội từ 2021 đến 2030, chính phủ phát triển mô hình thành phố trực thuộc thủ đô phát triển về phía bắc và phía Tây như Mê Linh, Hòa Lạc, Sóc Sơn, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống... Đây được coi là một động lực thúc đẩy phát triển các mô hình trung tâm thương mại hình thành trong tương lai.

Bà Phạm Thị Thu Hiền cũng đưa ra dẫn chứng: "Với xu hướng khách hàng tìm kiếm thông tin trực tuyến và đến trải nghiệm tại trung tâm thương mại ngày càng tăng, nhiều thương hiệu đã phát triển dựa theo xu hướng này điển hình như Series phim hoạt hình Wolfoo. Dù có 2 tỷ lượt xem trên website nhưng nhà phát hành vẫn mở cửa hàng mang thêm trải nghiệm cho khách hàng tại Vincom Mega Mall Smart City".

"Ngoài việc mở cửa hàng lớn, Vincom Retail còn có các khách thuê lớn định vị như Hadilao. Niềm tin nhà bán lẻ lớn đang rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam, công ty tiếp tục có khách thuê lớn có kế hoạch mở cửa trong 1 - 3 năm. Ngoài ra cũng có rất nhiều thương hiệu Việt Nam lựa chọn Vincom Retail tại các lĩnh vực thời trang và giải trí. Nhiều khách thuê F&B cũng tự tin mở cửa trong 1 - 3 năm", bà Hiền thông tin.

Cùng với việc mở lại đường bay quốc tế, nhiều khách nước ngoài đến và tìm kiếm cơ hội hợp tác ở Việt Nam. Bối cảnh này dẫn đến kỳ vọng vào thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang rất lớn.

Theo kế hoạch, năm 2022, Vincom Retail đặt mục tiêu đạt 8.000 tỷ đồng doanh thu thuần , 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt gần 36% và 82,5% so với năm 2021. Trong năm nay, toàn bộ lợi nhuận sẽ được Vincom Retail giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đây cũng là năm thứ 5 kể từ khi niêm yết (2017), doanh nghiệp không chia cổ tức cho cổ đông và giữ lại toàn bộ lợi nhuận.

Trình bày trong tờ trình Đại hội cổ đông, năm 2022 VRE sẽ khai trương 3 trung tâm thương mại (TTTM) mới với tổng diện tích 95.000m2, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên gần 1,8 triệu m2, bao gồm Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.

Cùng với đó, Vincom Retail cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động nghiên cứu, nâng cấp sản phẩm du lịch bán lẻ tại Grand World Phú Quốc và VinWonders để khai thác tối đa và vận hành hiệu quả những dự án này.

Về phát triển sản phẩm, Vincom Retail tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thế hệ mới, bắt kịp xu hướng thế giới. Trong đó, mô hình Vincom Mega Mall thế hệ mới dự kiến được ra mắt, hướng tới trở tiêu chí trở thành Life-Design Mall – điểm đến sáng tạo cho thế hệ trẻ.

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển, bà Trần Mai Hoa, Tổng Giám đốc Vincom Retail cho biết, công ty cũng sẽ tập trung phát triển các ứng dụng để hỗ trợ khách thuê giao tiếp, trao đổi với chủ đầu tư, hệ thống camera AI để nhận diện khách hàng cũng như tần suất mua sắm. Ngoài ra còn triển khai ứng dụng về tìm đường, tìm gian hàng, tìm chương trình khuyến mại trong trung tâm thương mại...

Trong việc phát triển hệ thống khách thuê, Vincom Retail sẽ tập trung mở rộng mạng lưới khách thuê theo ba nhóm: Nhóm khách quốc tế lớn; nhóm khách thuê thời trang, dịch vụ và ẩm thực theo xu hướng mới; và nhóm khách thuê Việt Nam có tiềm năng phát triển thành khách thuê chuỗi.

Tin liên quan

Đọc tiếp