Vĩnh Hoàn đạt lợi nhuận sau thuế tăng gấp 4 lần trong quý I/2022

VHC Việt nAM
10:57 - 20/04/2022
Vĩnh Hoàn đạt lợi nhuận sau thuế tăng gấp 4 lần trong quý I/2022
0:00 / 0:00
0:00
Theo báo cáo tài chính hợp nhất công bố ngày 19/4, CTCP Vĩnh Hoàn (mã chứng khoán: VHC) đạt hơn 500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong qúy đầu năm nay, gấp 4 lần so với quý I/2021.

Theo đó, doanh thu thuần của VHC đạt 3.267 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng từ 131 tỷ đồng trong quý I/2021 lên 553 tỷ đồng trong quý I/2022. Giá vốn bán hàng của công ty cũng tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ, đạt 2.489 tỷ đồng. Sự tăng trưởng này có được do giá vốn của thành phẩm đã bán tăng, bên cạnh đó giá vốn của các loại hàng hóa và nguyên liệu cũng đều tăng.

Theo Bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 31/3/2022, tổng tài sản của VHC trong quý I/2022 đạt 10.282 tỷ đồng, tăng 15% so với ngày chốt cuối năm (31/12/2021). Hàng tồn kho tăng từ 1.880 tỷ đồng lên 2.658 tỷ đồng, biến động chủ yếu ở chi phí sản xuất kinh dở dang, thành phẩm và nguyên vật liệu.

Khoản thu ngắn hạn của khách hàng của VHC cũng tăng gần 600 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Vĩnh Hoàn tăng gần 1.000 tỷ đồng. Chủ yếu xuất phát từ việc vay ngắn hạn từ các ngân hàng của công ty, giá trị vay tăng từ 1.723 (theo số liệu ghi nhận ngày 1/1/2022) lên 2.611 tỷ đồng (ghi nhận ngày 31/3/2022).

Vốn chủ sở hữu của Vĩnh Hoàn đạt mức 6.437 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ đồng so với số cuối năm 2021.

Mục tiêu đáp ứng 70% nguyên liệu trong năm 2022

Trong năm 2022, Vĩnh Hoàn cũng đặt mục tiêu đạt 13.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 46%.

Vĩnh Hoàn cũng đặt mục tiêu tự cung nguyên liệu năm 2022. Điều này xuất phát từ việc công ty nhận định tình trạng thiếu nguyên liệu trong năm nay vẫn còn tiếp diễn. Vĩnh Hoàn sẽ tiếp tục chuẩn bị nguồn lực tài chính và nhân sự cho kế hoạch mở rộng vùng nuôi cá nguyên liệu, diện tích mở rộng dự kiến khoảng 100 – 150ha. Mục đích nhằm đảm bảo tỷ lệ tự chủ, hướng tới mục tiêu đáp ứng 70% nguyên liệu của công ty.

Chia sẻ về tình hình tình hình của công ty thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vĩnh Hoàn Trương Thị Lệ Khanh cho biết: “Vĩnh Hoàn đã tuân thủ các chỉ thị của Nhà nước và tổ chức sản xuất 3 - 4 tại chỗ, ứng phó linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh thích ứng theo từng giai đoạn, sản xuất được từ 50% nâng dần lên đến 90% công suất, giúp Vĩnh Hoàn duy trì được xuất khẩu”.

Năm 2022, VHC đưa ra 4 mũi nhọn để hướng tới mục tiêu định giá công ty đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2025. Công ty sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ ngành nghề cốt lõi là nuôi và chế biến cá, vượt mốc 1.000 tấn nguyên liệu/ngày thông qua việc đầu tư, cải tạo, mở rộng các nhà máy hiện có và có thể tiến tới xây dựng các nhà máy mới.

Nếu như đạt được mục tiêu này, VHC có thể đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường thực phẩm toàn cầu với nhu cầu thủy sản khổng lồ. Đối với các sản phẩm cá tra, sau một năm thiếu hụt do sản xuất trong điều kiện giãn cách, công ty đặt mục tiêu cung cấp đủ cho các thị trường với chiến lược giá bán phù hợp trước bối cảnh chi phí nguyên liệu dự kiến tăng cao trong năm 2022.

Ngoài dòng sản phẩm chính, VHC tập trung khôi phục doanh số bán sản phẩm collagen bị giảm sút trong năm 2021 do nhu cầu thị trường thu hẹp trong dịch bệnh. Vĩnh Hoàn cũng sẽ đẩy mạnh bán hàng các sản phẩm từ gạo thương hiệu Sa Giang và phát triển các kế hoạch bán sản phẩm trái cây, rau củ, chuẩn bị cho nhà máy đi vào hoạt động vào cuối năm.

Tháng 4/2022, nhà máy Thức ăn Thủy sản của Vĩnh Hoàn tại Đồng Tháp với công suất 350.000 tấn/năm sẽ đi vào hoạt động. Công ty con của Vĩnh Hoàn là Thanh Bình cũng sẽ cải thiện phần mở rộng của nhà máy thứ 3, tăng tổng công suất lên 350 tấn nguyên liệu/ngày. Hai công ty con là Thanh Bình, Vĩnh Phước và trụ sở chính của Vĩnh Hoàn hiện là 3 trung tâm chế biến các sản phẩm cá tra của Vĩnh Hoàn.

Về phát triển thương hiệu, VHC tập trung vào hai thương hiệu chính là BASAmaster cho các sản phẩm từ cá ở thị trường nội địa và Sa Giang cho các sản phẩm bánh phồng tôm và các sản phẩm từ gạo cho cả nội địa và xuất khẩu.

Tin liên quan

Đọc tiếp