Vốn chủ sở hữu âm gần 5.000 tỷ, Vietnam Airlines lại muốn phát hành cổ phiếu

Hàng KHông Việt nAM
14:17 - 05/08/2022
Tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines đã khả quan hơn trong quý 2/2022.
Tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines đã khả quan hơn trong quý 2/2022.
0:00 / 0:00
0:00
Vietnam Airlines đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Kinh doanh sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm 2022

Trong công văn giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) mới đây, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) cho biết, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý 2 vừa qua đã giảm mạnh so với quý 2/2021 và đang trong lộ trình giảm so với quý 1/2022.

Đây là kết quả của việc tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh, bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột Nga – Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế; các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines vẫn thua lỗ trong quý 2 và nửa đầu năm 2022.

Vietnam Airlines tin rằng, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng sẽ cho kết quả tích cực hơn trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành đề án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2015, đã báo cáo ĐHCĐ thường niên 2022 và đang trình cấp có thẩm quyền. Theo đề án, năm 202 tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu. Đó là:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả kinh doanh vận tải hành khách; sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất, không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa hồi phục hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nguy cơ bị hủy niêm yết trên HoSE

Do thua lỗ liên tiếp nên cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát và chỉ được giao dịch vào phiên chiều từ ngày 3/11/2021. Sau đó 2 phiên, HoSE đã cho phép cổ phiếu HVN được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát. Vào đầu tháng 6 năm nay, HoSE thông báo về việc tiếp tục giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu này.

Trong quý 2 vừa qua, doanh thu của Vietnam Airlines đã tăng mạnh lên 18.323 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây và tương đương hồi quý 1/2020. Mặc dù vậy, mức doanh thu này vẫn thấp hơn giai đoạn trước khi Covid-19 xuất hiện, khoảng 23.000-25.000 tỷ đồng mỗi quý.

Nhờ doanh thu tăng nên lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ và hợp nhất lần lượt giảm 44% và 43% so với cùng kỳ, chỉ còn lỗ lần lượt 2.243 tỷ đồng và 2.568 tỷ đồng. Dù vậy, tính đến thời điểm 30/06/2022, Vietnam Airlines tiếp tục rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu tới hơn 4.900 tỷ đồng - cao hơn rất nhiều so với mức âm 2.787 tỷ đồng (thời điểm cuối quý 2/2021) trước khi Chính phủ đưa giải pháp cấp cứu tăng vốn.

Nếu tiếp tục âm vốn chủ sở hữu và thua lỗ trong năm nay, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ bị hủy niêm yết trên HoSE theo quy định. Ngoài việc phải thực sự đột phá trong nửa cuối năm thì việc được chấp thuận phát hành cổ phiếu tăng vốn có khả năng cứu hãng bay khỏi nguy cơ này.

Việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ của Vietnam Airlines phải được Chính phủ chấp thuận, thậm chí cần được Quốc hội thông qua giống như lần tăng vốn năm 2021. Lần đó, hãng bay đã phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ của hãng lên hơn 22.143 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng ký hợp đồng tín dụng theo diện tái cấp vốn với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.

Với phương án tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, cách làm trước đây là Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.

Vietnam Airlines còn một phương án khác để tăng vốn chủ sở hữu là phát hành cổ phiếu ra công chúng. Việc này sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Vietnam Airlines mà không thông qua thoái vốn.

Tin liên quan

Đọc tiếp