'Vua hàng hiệu' muốn đầu tư nhà ga hàng hóa thông minh tại sân bay Long Thành

Sân Bay Long Thành
13:34 - 03/05/2022
0:00 / 0:00
0:00
Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương của doanh nhân được mệnh danh là “vua hàng hiệu”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đang ngỏ ý đầu tư nhà ga hàng hoá áp dụng trí tuệ nhân tạo tại sân bay quốc tế Long Thành.

Theo đó, công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư dự án Nhà ga hàng hoá Chuyển phát nhanh, Nhà ga hàng hoá số 2 và Kho giao nhận hàng hoá sân bay Long Thành.

Trong đó, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh (công suất 100.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 206,27 tỷ đồng), nhà ga hàng hóa số 2 (công suất 550.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 4.168 tỷ đồng) và kho giao nhận hàng hóa (công suất 770.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 2.057,76 tỷ đồng).

Hiện hãng hàng không vận tải IPP Air Cargo của Tập đoàn IPP đang góp vốn thành lập Công ty cổ phần Bellazio Logistics, tiến tới thiết lập một hệ sinh thái hàng không.

IPP Air Cargo dự định sẽ đầu tư các trang thiết bị, hệ thống vận hành kho bãi được áp dụng AI (trí tuệ thông minh), có khả năng kết nối với các hệ thống của cơ quan Hải quan và các cơ quan chức năng khác; đảm bảo việc tối ưu hóa tốc độ thông quan; giải phóng hàng hóa; khả năng chính xác tốt nhất trong việc sắp xếp; định vị; kiểm kê; xác định; lưu trữ hàng hóa; quản lý dữ liệu được bảo mật; truy cập nhanh chóng.

Phối cảnh sân bay Long Thành.

Phối cảnh sân bay Long Thành.

IPPG hiện là cổ đông lớn nhất tại CTCP Nhà ga quốc tế Cam Ranh - nhà đầu tư Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, được đưa vào khai thác hồi tháng 6/2018. Doanh nghiệp này cũng là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).

Ngoài việc hoàn tất thủ tục để đưa hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo cất cánh, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cũng đang rốt ráo đề xuất Bộ Giao thông Vận tải được tham gia đầu tư vào các hạng mục nhà ga hành khách quốc tế, ga hàng hoá, kho hàng... của sân bay Phú Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên IPPG quan tâm đến sân bay trên hòn đảo du lịch này. Trước đó, từ cuối năm 2018, doanh nghiệp của ông Nguyễn Hạnh từng đề xuất được đầu tư 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm 1 đường băng tại sân bay Phú Quốc. Sau khi xây dựng xong, IPPG sẽ bàn giao đường băng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác, vận hành theo sự thống nhất của các bên. Ngoài ra, IPPG cũng mong muốn được phối hợp cùng ACV đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế T2 công suất 10 triệu khách/năm tại Phú Quốc, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 7.000 tỷ đồng.

Ngoài Phú Quốc, IPPG cũng 2 lần có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được cùng với ACV đầu tư Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tin liên quan

Đọc tiếp