Xu hướng du lịch 'thực tế ảo' lên ngôi nhưng khó thay thế du lịch thật

DU LỊCH Việt nAM
10:06 - 10/12/2021
0:00 / 0:00
0:00
Ngành du lịch đang đứng trước những thách thức phục hồi sau đại dịch, "du lịch thực tế ảo” có thể sẽ là một hướng đi mở ra nhiều cơ hội bứt phá trong tương lai gần, nhưng xu hướng này được dự đoán sẽ chỉ phát triển song song với du lịch thực tế.

Trong thời đại 4.0 công nghệ đi sâu vào mọi ngành nghề và virtual tours (du lịch thực tế ảo, còn gọi là VR tour) cũng đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực du lịch. Khi các điểm du lịch buộc phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, du lịch ảo lại càng trở thành một xu hướng, thu hút nhiều công ty du lịch tham gia khai thác.

Xu hướng này phát triển rộng rãi ở nhiều quốc gia, giúp xóa bỏ sự cô lập xã hội, giảm áp lực tinh thần cho người dân trong tình trạng hạn chế di chuyển. Với nền tảng kỹ thuật số và kho dữ liệu hình ảnh khổng lồ của nhân loại hiện nay, hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng hiện đều có mặt trong các VR tour.

Công nghệ thực tế ảo cho phép du khách trải nghiệm nhiều hơn.
Công nghệ thực tế ảo cho phép du khách trải nghiệm nhiều hơn.

Trong đó riêng Google Arts & Culture, một nền tảng hoạt động như một bảo tàng trực tuyến, thu hút khoảng 370 triệu lượt xem từ hơn 66 triệu người dùng trên thế giới với khoảng 2.000 đối tác toàn cầu đến từ hơn 80 nước. Nền tảng này giới thiệu hơn 11.500 bộ ảnh triển lãm và tour nhập vai cùng hơn 6 triệu cổ vật.

Tại Việt Nam, trong khuôn khổ hội thảo quốc gia Nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số và thích ứng với biến đổi do ĐH Phenikaa cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch tổ chức chiều 9/12/2021, tiến sĩ Lê Anh Sơn (Phó Giám đốc - Viện nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Phenikaa) cho rằng du lịch "ảo" có khả năng tạo ra nguồn lực cạnh tranh rất lớn so với du lịch thực tế.

Theo ông, du lịch "ảo" sẽ trở nên phổ biến trong tương lai, các ông lớn công nghệ Apple, Facebook, Microsoft cũng đã lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm phục vụ xu hướng metaverse. "Công nghệ thực tế ảo hỗ trợ một phần cho du lịch, thúc đẩy du lịch nhờ sự tiện lợi nhưng nếu phát triển hơn nữa, khi mà công nghệ thực tế ảo có thể xây dựng những cảnh quan đẹp hơn cả thế giới thực thì khách hàng sẽ trải nghiệm bên trong thế giới ảo. Du lịch "ảo" sẽ cạnh tranh với du lịch thật", ông Sơn cho biết thêm.

Tiến sĩ Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc - Viện nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Phenikaa

Tiến sĩ Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc - Viện nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Phenikaa

Liệu thực tế ảo thật sự có thể lấn lướt du lịch thật?

Tất nhiên, dù hấp dẫn đến đâu thì du lịch ảo cũng không thể thay thế du lịch thực tế, bởi theo các chuyên gia du lịch, những kỷ niệm, sự trải nghiệm văn hóa phát sinh trong quá trình khám phá trực tiếp những địa danh, con người cụ thể không thể có từ những mô hình mô phỏng

Theo ông Avi Greengart, nhà phân tích của công ty tư vấn Techsponential (công ty tư vấn công nghệ), dù mang đến những trải nghiệm khác biệt và có một số lợi thế nhưng du lịch thực tế ảo vẫn không thể so sánh với trải nghiệm thực tế. "Với du lịch thực tế ảo, bạn sẽ không thể thưởng thức được những món ăn độc đáo của địa phương. Bạn cũng sẽ bỏ lỡ rất nhiều trải nghiệm thực tế hay đơn giản là những cuộc gặp gỡ tình cờ với người dân địa phương", ông nói.

Một báo cáo của Công ty nghiên cứu GlobalData cho thấy, du lịch thực tế ảo sẽ hỗ trợ khách du lịch trước đại dịch tìm hiểu về một điểm đến trước khi đến.

Nhà phân tích Ralph Hollister của GlobalData cũng khẳng định, đại dịch Covid-19 có thể tạo ra sức bật cho ngành du lịch ngay sau khi đại dịch kết thúc. "Thực tế ảo sẽ trở thành một phần quan trọng giúp khách du lịch có thể xem và chọn điểm đến du lịch. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ thực tế ảo trong ngành du lịch có thể là bước tiếp theo của công nghệ này ”, ông nói.

Bàn luận về vấn đề này, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism nhận định: "Du lịch thực tế ảo quả thật đang là xu hướng trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên nó không thể thay thế được du lịch thực tế. Du lịch "ảo" giúp người khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm du lịch, từ đó khuyến khích họ đi trải nghiệm thực tế. Khách hàng vẫn sẽ mong muốn được trực tiếp trải nghiệm các địa điểm du lịch".

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism phát biểu.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism phát biểu.

Công ty Lữ hành Hanoitourist đã áp dụng các đề án chuyển đổi số để tổ chức nhiều buổi đào tạo trực tuyến, trong đó nổi bật là cuộc thi sáng tạo YouTuber, nhằm tăng hiệu quả quảng bá cho thương hiệu Hanoitourist. Du lịch "ảo" giống như một biện pháp tiếp thị, hỗ trợ cho du lịch thật, giúp khách hàng lựa chọn được nơi mình muốn đến đồng thời cũng là biện pháp chống “cuồng chân” cho những tín đồ yêu du lịch.

Bên cạnh đó, du lịch "ảo" cũng có một số hạn chế như giá thành sử dụng cao (khoảng 20 triệu đồng cho 1 mẫu kính thực tế ảo Oculus Rift), có khả năng tác động đến sức khỏe con người, đặc biệt vấn đề về mắt nếu dùng liên tục quá 30 phút không nghỉ.

Vì vậy theo các chuyên gia, du lịch ảo vẫn là loại hình cần được phát triển song song với du lịch thực tế bởi khả năng mở rộng phân khúc khách hàng, nhất là với những đối tượng bị hạn chế khi tiếp cận du lịch theo cách truyền thống như người khuyết tật, người cao tuổi, người bị hạn chế về sức khỏe, thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, du lịch ảo với thế mạnh mang đến những trải nghiệm chân thực còn là kênh quảng bá hữu hiệu cho điểm đến, giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng bán các tour du lịch truyền thống từ việc kích thích nhu cầu được đến và trải nghiệm trong thực tế của du khách. Đây không chỉ là kênh truyền thông hiệu quả về thương hiệu, giúp doanh nghiệp "phá băng" trong đại dịch mà còn là lối thoát để du lịch truyền thống nhanh chóng bùng nổ trở lại sau khi dịch Covid-19 được khống chế.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm Thành phố đảo Hoàng gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi lĩnh vực.