Xuất khẩu gỗ 7 tháng đầu năm chỉ tăng nhẹ do nhiều khó khăn

Gỗ XUẤT KHẨU
18:42 - 28/07/2022
Tăng trưởng xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt thấp so với cùng kỳ năm 2021 và những năm trước đó.
Tăng trưởng xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt thấp so với cùng kỳ năm 2021 và những năm trước đó.
0:00 / 0:00
0:00
Theo số liệu của Tổng cục Lâm nghiệp, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 7 tháng đầu năm đạt 10,42 tỷ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó gỗ dăm và viên nén gỗ tăng cao nhất do nhu cầu của thế giới.

Tổng cục Lâm nghiệp vừa có báo cáo hoạt động chế biến, xuất nhập khẩu gỗ và lâm sản 7 tháng đầu năm 2022 cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt thấp so với cùng kỳ năm 2021 và những năm trước đó.

Nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên liệu sản xuất và sản phẩm tăng cao (chi phí vật tư sản xuất, vận chuyển tăng mạnh); các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng do lạm phát có xu hướng tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng 7 ước đạt 1,41 tỷ USD, giảm 5,5 % so với tháng 6 năm 2022 và giảm 1,6 % so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 7 tháng đầu năm 2022 ước đạt 10,42 tỷ USD, chỉ tăng nhẹ 1,3 % so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,72 tỷ USD, tăng 1,2 % (dăm gỗ 1,4 tỷ USD, viên nén gỗ 0,45 tỷ USD, ván các loại 0,91 tỷ USD, sản phẩm gỗ 6,97 tỷ USD). Lâm sản ngoài gỗ đạt 0,7 tỷ USD, tăng 2,6 %.

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu tháng 7 ước đạt 289,4 triệu USD, tăng 2,4 % so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 1,87 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng gỗ nguyên liệu đạt 1,57 tỷ USD, tăng 6,4%; và sản phẩm gỗ đạt 295 triệu USD, giảm 15,7%.

7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, các thị trường nhập khẩu lớn là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Cameroon, Brazil, Thái Lan, Pháp, Chi Lê với tổng giá trị nhập khẩu ước đạt 1,18 tỷ USD, chiếm khoảng 55,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Nhập khẩu nguyên liệu từ các thị trường Châu Âu giảm mạnh, cụ thể: Đức giảm 2,2%, Pháp giảm 6,9%, Italia giảm 10,1%, Thuỵ Điển giảm 42,1%, nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, dẫn đến vận chuyển gặp khó khăn.

Trong khi đó, nhập khẩu nguyên liệu từ một số quốc gia tăng cao như Nga, Phần Lan, Bỉ… do phải tìm kiếm nguồn nguyên liệu bổ sung do nguồn cung giảm tại các thị trường khác.

Tổng cục Lâm nghiệp cũng cho biết, nguồn cung nguyên liệu từ gỗ rừng trồng trong nước vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Hiện nay, do nhu cầu sản xuất dăm gỗ và viên nén tăng, dẫn đến giá thu mua tăng cao, trên 30% nên các chủ rừng có xu hướng chặt rừng non (rừng trồng 3 - 4 tuổi), dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ cho chế biến các loại sản phẩm gỗ.

Thị trường Hoa Kỳ có dấu hiệu giảm sút

Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm, gỗ và lâm sản xuất khẩu sang 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, 5 thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường xuất khẩu chính, tổng giá trị xuất khẩu tại 5 thị trường ước đạt 9,38 tỷ USD, chiếm 90 % tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Trong khi các thị trường chính đều tăng trưởng, riêng thị trường Hoa Kỳ giảm 4,9 % so với cùng kỳ năm 2021, đạt trên 5,84 tỷ USD. Trong đó: Gỗ và sản phẩm gỗ 5,58 tỷ USD, giảm 5,1%; lâm sản ngoài gỗ 0,25 tỷ USD, giảm 0,6 %.

Tăng trưởng chậm sau Hoa Kỳ là thị trường EU với 726 triệu USD, chỉ tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Gỗ và sản phẩm gỗ 549 triệu USD, giảm 2,0%; lâm sản ngoài gỗ 177 triệu USD, tăng 10,6 %.

Với mức tăng 13.0 %, Hàn Quốc đứng vị trí tiếp theo với 623 triệu USD. Trong đó: Gỗ và sản phẩm gỗ 604 triệu USD, tăng 13,1 %; lâm sản ngoài gỗ 19 triệu USD, tăng 7,9%.

Nhật Bản là một trong những thị trường chính tăng trưởng tốt, đạt 1,04 tỷ USD, tăng 19,4 % so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Gỗ và sản phẩm gỗ 999 triệu USD, tăng 20,4%); lâm sản ngoài gỗ 36 triệu USD, giảm 2 %.

Có tốc độ tăng trưởng tốt nhất là thị trường Trung Quốc, ở mức 23,8 %, đạt 1,161 tỷ USD. Trong đó: Gỗ và sản phẩm gỗ 1,15 tỷ USD, tăng 22,9 %; lâm sản ngoài gỗ 15 triệu USD tăng 164,2 %.

Theo phân tích của Tổng cục Lâm nghiệp, thị trường xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 4,9% do chính sách thắt chặt tín dụng để kìm hãm lạm phát tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm. Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc tăng trưởng mạnh, trên 13%, do xuất khẩu dăm gỗ và viên nén tăng.

Một số mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu cao như dăm gỗ, tăng 29,8%; viên nén tăng 78% do nhu cầu thế giới tăng cao; giá xuất khẩu các mặt hàng này cũng tăng cao, đạt trung bình 170 USD/tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2021.

Tin liên quan

Đọc tiếp