Yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm chậm trễ tại dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn

CAO TỐC Việt nAM
08:22 - 31/10/2022
Yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm chậm trễ tại dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn.
Yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm chậm trễ tại dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án ( QLDA) 2 đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Đáng chú ý tại văn bản này, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc chậm trễ lập phương án xử lý kỹ thuật đối với trụ T2 cầu vượt nút giao đường Nghi Sơn - Bãi Trành và chậm trễ thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật theo quy định tại một số hạng mục công trình thuộc Dự án.

Theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử của Bộ Giao thông vận tải ngày 30/10, Ban QLDA 2 cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương nghiên cứu, bổ sung một số nội dung chỉ dẫn kỹ thuật theo ý kiến của cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tại văn bản số 184 ngày 9/9/2022 và chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 9695 ngày 21/9/2022.

Trong đó cần chỉ rõ các điều kiện kỹ thuật làm căn cứ chuyển giai đoạn thi công xử lý nền đất yếu từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 và các điều kiện nghiệm thu xử lý nền đất yếu để chuyển sang thi công móng đường.

“Nếu đơn vị tư vấn thiết kế không thực hiện khuyến cáo của cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Ban QLDA 2 xem xét, xử lý theo quy định”, văn bản nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban QLDA 2 kiểm soát chặt chẽ việc huy động nhân sự, thiết bị và việc huy động nhà thầu phụ của các gói thầu đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và hợp đồng đã ký kết.

Các nhà thầu phụ được huy động bổ sung trong quá trình thực hiện hợp đồng phải tuân thủ đúng quy định, có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện công việc được giao, không vượt giá trị, tỷ lệ, phạm vi công việc được giao thầu phụ quy định trong hợp đồng và phải được Ban QLDA kiểm tra, đánh giá, chấp thuận theo quy định.

Ban QLDA 2 cũng phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca, tăng kíp thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù khối lượng đã bị chậm tiến độ trong năm 2022.

Văn bản cũng nêu rõ, trường hợp đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cần đặc biệt lưu ý không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Ban QLDA2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định và báo cáo Bộ GTVT xem xét, không cho nhà thầu đó tham gia thực hiện các dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị QLDA chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương triển khai đắp vật liệu hạt sau mố cầu, hầm chui dân sinh, cống hộp,... tại các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu hoặc các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu bằng giải pháp đào thay đất. Đắp nền đường K98 tại các đoạn tuyến đã hoàn thành đắp nền K95 (không phải gia tải và theo dõi lún)...

Tính đến giữa tháng 9/2022, sản lượng thi công Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km) đạt khoảng 50,45% giá trị hợp đồng, chậm 1,88% so với kế hoạch. Đây là một trong 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ được cơ quan này xác định do thời tiết không thuận lợi. Ước tính, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 80 ngày mưa.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhìn nhận yếu tố chủ quan xuất phát từ năng lực tài chính của một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong giai đoạn giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng đang biến động tăng cao. Một số nhà thầu chưa chủ động về phương tiện vận chuyển vật liệu, còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp vận tải địa phương.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: Thảo Ngân

Nhà trong ngõ tại Hà Nội tăng giá

Trong bản tin thị trường bất động sản nửa đầu tháng 4 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố, bất động sản nhà riêng trong ngõ tại trung tâm Thủ đô liên tục ghi nhận mức giá tăng.