Back to homepage
22/06/2025 01:22
Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?
Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp không chỉ cần khách hàng hay nhà đầu tư, mà còn cần một “người bạn đồng hành" để truyền tải giá trị, khẳng định thương hiệu và lan tỏa uy tín tới công chúng. Sứ mệnh và trách nhiệm xã hội đưa báo chí trở thành một trong những kênh thông tin để doanh nghiệp có thể gửi gắm các thông điệp chiến lược đến cộng đồng một cách chính thống.

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, đồng sáng lập, Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghệ nông nghiệp Enfarm cho biết, với đặc thù của những sản phẩm công nghệ trong nông nghiệp, khi doanh nghiệp tiếp cận nông dân dù là trong nước hay quốc tế, yếu tố quan trọng đầu tiên không phải là vấn đề công nghệ, mà là sự tin tưởng.

“Niềm tin đó đến từ nhiều phía, trong đó báo chí là một kênh cung cấp thông tin rất quan trọng. Người nông dân thường không tìm hiểu công nghệ qua các hội thảo hay báo cáo nghiên cứu chuyên ngành, họ tìm kiếm thông tin qua những câu chuyện gần gũi, dễ hiểu và báo chí là nơi kể những câu chuyện như vậy,” ông Dũng nói.

Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

Vai trò của báo chí không chỉ dừng lại ở việc đưa tin, trong nhiều trường hợp, báo chí còn đóng vai trò phản biện xã hội, giúp doanh nghiệp nhận diện những tồn tại, thách thức trong phát triển sản phẩm, hoạt động quản trị hay trách nhiệm xã hội. Từ đó, có điều chỉnh phù hợp với chuẩn mực cộng đồng và các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Đồng thời, báo chí hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật và tiếp cận nhanh chóng với các chính sách mới, quy định pháp lý từ Chính phủ và cơ quan chức năng. Trong một môi trường kinh doanh luôn biến động, vai trò cầu nối thông tin pháp lý này giúp doanh nghiệp thích ứng linh hoạt và giảm thiểu rủi ro.

Hơn nữa, trong thời đại hội nhập và bùng nổ mạng xã hội hiện nay, ông Bạch Quốc Vinh, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán DSC nhận định vai trò của báo chí ngày càng trở nên quan trọng và được nâng tầm rõ rệt.

Theo lãnh đạo DSC, chất lượng thông tin trên mạng xã hội thường thiếu kiểm chứng và không có tính chính thống. Nhiều tin tức không được kiểm chứng đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Vì vậy, báo chí vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc định hình thông tin chính thống, loại bỏ tin giả và hỗ trợ doanh nghiệp sau những sự cố liên quan đến thông tin trên mạng.

Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?
Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

Trong mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, dù vậy, vẫn tồn tại một câu hỏi vì quyền lợi của độc giả: Điều gì đang và sẽ làm nên ranh giới rõ ràng giữa đưa tin báo chí khách quan và truyền thông có trả phí?

Truyền thông có trả phí được xem là một thỏa thuận thương mại đôi bên cùng có lợi, doanh nghiệp được truyền thông hỗ trợ lan tỏa thông điệp, còn cơ quan báo chí có thêm nguồn lực để tồn tại và phát triển. Nhưng nhìn sâu hơn, nếu thiếu tính chuyên nghiệp và sự phân định, đó cũng là lúc xuất hiện rủi ro khi ranh giới giữa nội dung báo chí và nội dung truyền thông doanh nghiệp bắt đầu mờ nhòe.

Điều ấy phản ánh một thực tế. Đó là khi thông tin trên báo chí mang "màu sắc PR" quá đậm, niềm tin độc giả có thể bị ảnh hưởng. Bởi công chúng không tìm đến báo chí để đọc lại thông điệp marketing, mà để tìm kiếm những câu chuyện chân thực, những lát cắt đa chiều và cái nhìn độc lập.

Chia sẻ với Mekong ASEAN, Tổng giám đốc DSC Bạch Quốc Vinh cũng cho rằng điều mà doanh nghiệp cần ở báo chí chính là sự khách quan trong truyền tải thông tin.

Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

“Không thiên vị, không nói quá, không chia sẻ thông tin sai lệch và quan trọng hơn hết là báo chí phải giữ vai trò trung lập, phản biện theo hướng xây dựng để doanh nghiệp nâng cao tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và duy trì mối quan hệ bền vững với các bên liên quan, từ khách hàng, nhà đầu tư đến đối tác và cơ quan quản lý,” ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, báo chí và doanh nghiệp cần duy trì sự tương tác thường xuyên, trao đổi thông tin một cách kịp thời, hiệu quả. Hai bên phải tìm ra sự thiếu hụt và bù lại bằng những phương thức hợp tác chuyên nghiệp, tìm thấy ở nhau những giá trị chung chứ không phải mối quan hệ “làm phiền đến nhau”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam đề cập đến một khía cạnh, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, nếu thiếu đi tính chuyên nghiệp, đôi lúc sẽ xuất hiện tình trạng “truyền thông hai mặt”. Một mặt truyền bá thông tin tích cực không hoàn toàn đúng bản chất; hoặc mặt khác là tạo ra áp lực không lành mạnh đối với doanh nghiệp.

Thực tế, báo chí không có nghĩa vụ quảng bá cho doanh nghiệp, nhưng cũng không thể đứng ngoài những câu chuyện phát triển kinh tế. Khi đó, cả hai bên cùng cần đến nhau, điều cần thiết nhất không phải là che lấp ranh giới, mà là minh bạch hóa mối quan hệ.

Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?
Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

Ông Nguyễn Văn Đính kiến nghị xây dựng một bộ quy tắc ứng xử minh bạch giữa báo chí và doanh nghiệp, đặc biệt với các nội dung kinh tế, tài chính nhằm bảo vệ niềm tin công chúng, nhà đầu tư và hạn chế xung đột lợi ích.

Bộ quy tắc này có thể dựa trên 3 nguyên tắc cốt lõi: minh bạch thông tin, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác vì lợi ích công chúng. Trong đó, báo chí được tôn trọng và tạo điều kiện để thực hiện đúng vai trò là một đơn vị độc lập, khách quan trong việc đưa tin. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần được bảo vệ quyền lợi chính đáng như danh dự, thương hiệu và bí mật kinh doanh hợp pháp.

Để làm được điều đó, báo chí cần bảo đảm tính xác thực và khách quan trong quá trình thu thập, xử lý và đăng tải thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Không nên sử dụng phương tiện truyền thông như một công cụ để gây sức ép hay làm tổn hại uy tín của doanh nghiệp khi chưa có căn cứ rõ ràng. Báo chí cũng cần tạo cơ hội để doanh nghiệp được phản hồi, giải trình trước khi đăng tải những thông tin tiêu cực nếu có. Đồng thời, báo chí cũng hoàn toàn có vai trò đưa tin cổ vũ những hoạt động tích cực của doanh nghiệp, vì lợi ích chung của công chúng, của cộng đồng.

Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?

Về phía doanh nghiệp, cần chủ động và minh bạch trong việc cung cấp thông tin, đặc biệt là những vấn đề có ảnh hưởng đến cộng đồng. Khi tiếp nhận phản ánh từ báo chí, doanh nghiệp nên có thái độ cầu thị, chuyên nghiệp thay vì phản ứng đối đầu hay né tránh. Hơn nữa, doanh nghiệp cần tôn trọng vai trò giám sát của truyền thông và không tìm cách chi phối nội dung đưa tin nhằm bảo vệ lợi ích riêng.

Theo ông Đính, bộ quy tắc này sẽ giúp báo chí giữ vững tính độc lập, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tránh tổn hại từ thông tin sai lệch và bảo vệ nhà đầu tư khỏi nguy cơ bị dẫn dắt.

Nhìn rộng hơn, có thể thấy báo chí và doanh nghiệp không đứng ở “hai chiến tuyến”, mà là hai mắt xích gắn bó trong hệ sinh thái thông tin và phát triển kinh tế. Doanh nghiệp cần báo chí để lan toả hình ảnh giá trị thương hiệu, truyền tải giá trị cốt lõi và định hướng dư luận. Báo chí cần doanh nghiệp để khai thác những câu chuyện giàu chất liệu thực tiễn, phản ánh chân thực hơi thở của nền kinh tế và đời sống xã hội.

Báo chí - Doanh nghiệp: Có hay không một ranh giới?
Hải Phòng đầu tư gần 25.000 tỷ đồng xây dựng 4 bến cảng container mới

Hải Phòng đầu tư gần 25.000 tỷ đồng xây dựng 4 bến cảng container mới

Vẽ lại bản đồ du lịch sau sáp nhập: Bài toán chiến lược cho các địa phương

Vẽ lại bản đồ du lịch sau sáp nhập: Bài toán chiến lược cho các địa phương

ASEAN tiếp tục là ngọn hải đăng hòa bình giữa bối cảnh đầy biến động

ASEAN tiếp tục là ngọn hải đăng hòa bình giữa bối cảnh đầy biến động

Nga khẳng định ‘hiểu rõ’ phong cách cứng rắn của ông Trump

Nga khẳng định ‘hiểu rõ’ phong cách cứng rắn của ông Trump

VPBank mang giải pháp thiết thực cho hộ kinh doanh

VPBank mang giải pháp thiết thực cho hộ kinh doanh 'vướng' với Nghị định 70

Hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công trước ngày 27/7

Hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công trước ngày 27/7

Giao thương Việt Nam – ASEAN vượt 45 tỷ USD, Thái Lan dẫn đầu với 10 tỷ USD

Giao thương Việt Nam – ASEAN vượt 45 tỷ USD, Thái Lan dẫn đầu với 10 tỷ USD

Việt Nam sẽ hỗ trợ Timor-Leste hoàn thiện thủ tục gia nhập ASEAN

Việt Nam sẽ hỗ trợ Timor-Leste hoàn thiện thủ tục gia nhập ASEAN

Nhận diện các yếu tố tác động đến giá cả hàng hóa 6 tháng cuối năm

Nhận diện các yếu tố tác động đến giá cả hàng hóa 6 tháng cuối năm

Hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Lào - Campuchia

Hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Lào - Campuchia

'Tăng trưởng 10% là khả thi nếu Việt Nam chuyển dịch sang lĩnh vực giá trị cao'

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề xuất 3 định hướng trọng tâm cho ASEAN

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề xuất 3 định hướng trọng tâm cho ASEAN

Đêm nay Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn

Đêm nay Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn

VN-Index tiếp tục

VN-Index tiếp tục 'bay cao', khối ngoại gom mạnh một mã chứng khoán

Ukraine hứng chịu cuộc không kích ‘kỷ lục’ từ Nga

Ukraine hứng chịu cuộc không kích ‘kỷ lục’ từ Nga

Thủ tướng

Thủ tướng 'chốt' ngày khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt

Tổng giám đốc Nova Consumer nộp đơn từ nhiệm

Tổng giám đốc Nova Consumer nộp đơn từ nhiệm

VIETABANK thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng đợt 1

VIETABANK thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng đợt 1

Thái Lan chuẩn bị gói hỗ trợ ứng phó chính sách thuế

Thái Lan chuẩn bị gói hỗ trợ ứng phó chính sách thuế

Campuchia sắp mở cửa sân bay quốc tế lớn nhất lịch sử quốc gia

Campuchia sắp mở cửa sân bay quốc tế lớn nhất lịch sử quốc gia