Ảnh minh họa: Thảo Ngân - Mekong ASEAN. |
Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng với gần 2,6 triệu lượt khách (chiếm 26%), xếp thứ 2 là Trung Quốc với 2,1 triệu lượt khách (chiếm 21,4%). Hai thị trường này đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (Trung Quốc) với 732.000 lượt khách, Mỹ xếp thứ 4 với 478.000 lượt khách, Nhật Bản xếp vị trí thứ 5 với 380.000 lượt khách.
Trong Top 10 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Australia với 281.000 lượt khách, Ấn Độ 272.000 lượt khách, Campuchia 260.000 lượt khách và Thái Lan 248.000 lượt khách.
Cũng theo báo cáo, vào mùa thấp điểm của khách du lịch quốc tế, tháng 7/2024 là tháng thứ ba liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm và thấp nhất từ đầu năm khi lượng khách quốc tế đến chỉ đạt 1,15 triệu lượt, giảm gần 10% so với 1,24 triệu lượt của tháng 6/2024.
Trong đó thị trường Châu Á giảm nhiều nhất với 13,2%, các thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam như Trung Quốc và Hàn Quốc đều có lượng khách trong tháng 7 giảm lần lượt 12% và 6% so với tháng 6/2024.
Các thị trường khác nằm trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam cũng có xu hướng giảm trong tháng 7 như Malaysia giảm 30%, Thái Lan giảm 28,6%, Ấn Độ giảm 24% và Nhật Bản giảm 4%.
Tại thị trường Châu Mỹ, trong tháng 7/2024, khách Hoa Kỳ - thị trường gửi khách đến Việt Nam lớn nhất Châu Mỹ giảm 3% so với tháng trước đó.
Trái ngược với hai thị trường trên, tháng 7/2024 chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của lượng khách Châu Âu, hầu hết các thị trường này đều có lượng khách tăng so với tháng trước. Trong đó các thị trường chính như Anh tăng 25%, Pháp (+33%), Đức (+27%), Nga (+75%). Bên cạnh đó là Italia (+61%), Tây Ban Nha (+38%), Thụy Điển (+27%), Thụy Sỹ (+25%), Đan Mạch (+26%), Bỉ (+26%), Na Uy (+21%)...
Cục Du lịch Quốc gia cho biết hiện đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, tuy nhiên lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 tăng mạnh là tín hiệu rất tích cực đến từ một khu vực trọng điểm của du lịch Việt Nam.
Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng, khách đến bằng đường hàng không đạt 8,4 triệu lượt người, chiếm 84,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước.
Khách quốc tế đến bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 14,1% và tăng 84,2%; bằng đường biển đạt 165.500 lượt người, chiếm 1,7% và gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.
Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng ước đạt 35.200 tỷ đồng, chiếm 1% tổng doanh thu lĩnh vực du lịch và tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Cục Du lịch Quốc gia cho biết trong nửa cuối năm 2024, dự kiến Cục sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh...
Với việc mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.