70.000 người Czech biểu tình phản đối chính sách về năng lượng

Biểu tình CH Czech
09:11 - 05/09/2022
Hàng chục nghìn người dân CH Czech đã xuống trung tâm thủ đô Prague biểu tình để phản đối giá năng lượng cao cũng như lập trường chính trị của chính phủ. Ảnh: AP
Hàng chục nghìn người dân CH Czech đã xuống trung tâm thủ đô Prague biểu tình để phản đối giá năng lượng cao cũng như lập trường chính trị của chính phủ. Ảnh: AP
0:00 / 0:00
0:00
Trung tâm thủ đô Prague của Cộng hòa Czech cuối tuần qua tràn ngập khoảng 70.000 người tuần hành phản đối giá năng lượng tăng cao, trong bối cảnh lạm phát chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và yêu cầu chính phủ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Cuộc biểu tình là một phần trong một chiến dịch vận động được gọi là "Ưu tiên Cộng hòa Czech trên hết", nhằm phản đối các chính sách kinh tế và chính trị hiện tại của chính phủ. Theo RT, sự kiện đã quy tụ đông đảo người dân từ khắp các vùng và đảng phái chính trị tham gia.

Một trong những người đồng tổ chức sự kiện, nhà dân chủ xã hội Jiri Havel, nói với truyền thông địa phương rằng mục đích của cuộc biểu tình là yêu cầu thay đổi, chủ yếu là giải quyết vấn đề giá năng lượng. Đặc biệt, điện và khí đốt, những mặt hàng dự báo sẽ làm xói mòn nền kinh tế CH Czech vào mùa thu này chính là một trong những trọng tâm.

Ngoài ra, những người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ quốc gia mình có lập trường quân sự trung lập và đảm bảo các hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên bao gồm cả Nga. Những người biểu tình này đồng thời lên án việc chính phủ ủng hộ các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow đã được thông qua nhiều đợt, kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi quốc hội Czech không ủng hộ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với liên minh của Thủ tướng Petr Fiala, trong đó phe đối lập cáo buộc đảng cầm quyền hiện tại không có những hành động cần thiết khi đối mặt với giá năng lượng tăng vọt và lạm phát.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Czech Petr Fiala đã cáo buộc những người biểu tình hành động chống lại lợi ích của đất nước. Khi phát biểu trước đài truyền hình CTK, ông tuyên bố cuộc biểu tình trên Quảng trường Wenceslas đã được kêu gọi bởi các lực lượng thân Nga và chống lại lợi ích của Cộng hòa Czech. Điện Kremlin hiện chưa đưa ra tuyên bố chính thức về cáo buộc này từ phía Cộng hòa Czech.

Đọc tiếp

Giá dầu và giá vàng thế giới tăng sau khi Israel được nghi đã tấn công Iran ngày 19/4/2024. Ảnh: The Star

Giá dầu tăng 3% sau tin Israel tấn công Iran

Tin tức về các cuộc tấn công được nghi là do Israel tiến hành gần căn cứ không quân ở thành phố Isafahan, miền trung Iran ngày 19/4 nổ ra, làm dấy lên lo ngại về xung đột mở rộng tại Trung Đông, đẩy giá dầu và giá vàng thế giới ngay lập tức gia tăng.
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: AP

Venezuela đóng cửa Đại sứ quán tại Ecuador

Ngày 16/4, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribbean (CELAC) đã ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán tại Ecuador nhằm thể hiện sự đoàn kết với Mexico trong cuộc đối đầu ngoại giao với Ecuador.