Ấn Độ đối mặt với loạt thách thức khi tỷ lệ sinh giảm

Áp lực nhân khẩu học không chỉ tác động lên các nền kinh tế lớn ở châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản, mà cũng đang trở thành vấn đề đối với Ấn Độ - quốc gia hiện có dân số đông dân nhất thế giới.

Một trẻ sơ sinh ở bang Bihar, Ấn Độ, tháng 3/2023. Ảnh: Reuters
Một trẻ sơ sinh ở bang Bihar, Ấn Độ, tháng 3/2023. Ảnh: Reuters

Nikkei Asia đưa tin, theo một nghiên cứu toàn cầu được tạp chí The Lancet công bố tuần trước, tổng tỷ suất sinh của Ấn Độ (thước đo số lượng sinh con trung bình của phụ nữ) đã giảm mạnh từ gần 6,2 vào năm 1950 xuống chỉ còn 1,91 vào năm 2021. Con số này dự kiến ​​sẽ giảm thêm xuống còn 1,29 vào năm 2050 và 1,04 vào năm 2100.

Để duy trì dân số ổn định, các quốc gia cần có tổng tỷ suất sinh là 2,1 trẻ em trên một phụ nữ, một con số được gọi là mức thay thế. Khi tỷ lệ này giảm xuống dưới mức thay thế, nó có thể gây ra hậu quả lớn vì nhóm dân số trong độ tuổi giảm trong khi nhóm tuổi lớn hơn mở rộng.

Theo báo cáo trên, Ấn Độ không phải là một trường hợp ngoại lệ mà là một phần của xu hướng giảm tỷ lệ sinh toàn cầu ở mức trung bình 2,23 vào năm 2021, từ mức 4,5 vào năm 1950. Tỷ lệ sinh toàn cầu được được dự đoán sẽ tiếp tục trượt xuống còn 1,83 vào năm 2050 và 1,59 vào năm 2100.

Tổng tỷ suất sinh của Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và toàn cầu qua các năm. Nguồn: The Lancet
Tổng tỷ suất sinh của Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và toàn cầu qua các năm. Nguồn: The Lancet

"Chạy đua" trước hàng loạt thách thức

Đối với các nhà hoạch định chính sách New Delhi, họ cho rằng mức sinh giảm nhanh chóng cùng với sự gia tăng tuổi thọ sẽ đặt ra nhiều thách thức như cung cấp dịch vụ an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và cơ hội việc làm cho họ. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng xã hội như khoảng cách giàu nghèo và sự ưa chuộng con trai hơn con gái, cũng có thể khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Trong một tuyên bố, bà Poonam Muttreja, người đứng đầu Tổ chức Dân số của Ấn Độ, cho biết: “Mặc dù Ấn Độ vẫn còn vài thập kỷ nữa để vượt qua những thách thức này, nhưng chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ với cách tiếp cận toàn diện cho tương lai”.

Bà cũng nhấn mạnh rằng: “Các chính sách kinh tế kích thích tăng trưởng và tạo việc làm, cùng với cải cách an sinh xã hội và lương hưu, cũng sẽ rất cần thiết trong việc thích ứng và giảm thiểu tác động của tỷ lệ sinh giảm”.

Bất chấp tỷ lệ sinh đang trên đà suy giảm, Liên Hợp Quốc dự báo dân số Ấn Độ sẽ tăng lên hơn 1,6 tỷ người vào năm 2050. Mặc dù dân số đông sẽ đi kèm với nhiều vấn đề riêng, nhưng các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ cũng nhấn mạnh về những lợi ích kinh tế to lớn mà họ có thể thu được từ lực lượng thanh niên đông đảo, hay còn gọi là lợi tức nhân khẩu học.

Dân số Ấn Độ vẫn còn tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình dưới 30, nhưng chính quyền nước này cũng áp lực về việc phải tối đa hóa lợi thế đó trước khi rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”. Một số chuyên gia lo ngại cái bẫy đã được giăng sẵn, vì xu hướng sinh sản sẽ làm trầm trọng thêm sự phân hóa giàu nghèo, đặc biệt là đối với những người có xu hướng sinh nhiều con hơn.

Một gia đình ở bang Haryana, Ấn Độ, năm 2015. Ảnh: Reuters
Một gia đình ở bang Haryana, Ấn Độ, năm 2015. Ảnh: Reuters

Giáo sư Arun Kumar cảnh báo: “Tỷ lệ thất nghiệp cao kết hợp với việc thiếu giáo dục chất lượng ở những người bị thiệt thòi và có nhiều con hơn người giàu sẽ tạo ra một thảm họa nhân khẩu học. Điều đó sẽ Ấn Độ không thể thu được lợi tức từ dân số trẻ”.

Ông Kumar nói thêm rằng tỷ lệ sinh giảm sẽ phổ biến hơn ở các bang giàu ở Ấn Độ, trong khi các bang kém hơn sẽ tiếp tục sinh nhiều con hơn.

“Người nghèo có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn do thiếu hụt dinh dưỡng, cha mẹ có trình độ học vấn thấp hơn và không được tiếp cận với các cơ sở y tế tốt. Điều này gây ra sự bất an trong các gia đình, nên họ có xu hướng sinh trung bình 5 đứa con, so với một hoặc hai đứa con của người giàu, với hy vọng rằng ít nhất một đứa trẻ sẽ sống sót,” ông nói.

Ông Kumar cũng cảnh báo, nếu không được giải quyết kịp thời, sự thay đổi nhân khẩu học này sẽ ngày càng gây căng thẳng cho các chương trình an sinh xã hội và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ.

"Công thức cho thảm họa"

Các chuyên gia cho biết có một loạt yếu tố đằng sau sự sụt giảm mức sinh tại Ấn Độ. Trong đó, béo phì, căng thẳng, hút thuốc và ô nhiễm là một số yếu tố góp phần làm suy giảm sức khỏe sinh sản.

Nghiên cứu từ công ty chăm sóc sức khỏe Nova cho thấy tỷ lệ sinh chung ở Ấn Độ đã giảm 20% trong 10 năm, với khoảng 30 triệu người bị ảnh hưởng bởi tình trạng vô sinh.

Tiến sĩ Soni Taneja, Chuyên gia thụ tinh ống nghiệm tại Mumbai, chỉ ra rằng ngày càng có nhiều cặp vợ chồng Ấn Độ lựa chọn lập gia đình muộn hơn vì lý do nghề nghiệp, góp phần khiến tỷ lệ sinh thấp hơn. Theo ước tính, nhu cầu về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) ở Ấn Độ đang tăng cao, với thị trường ngành này dự kiến ​​đạt giá trị 3,7 tỷ USD vào năm 2030, so với 793 triệu USD vào năm 2020.

Nhìn về tương lai, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng sự gia tăng mạnh mẽ về dân số người cao tuổi có thể sẽ khiến New Delhi phải đau đầu.

Giáo sư Ritu Priya, thuộc Trung tâm Y học Xã hội và Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Jawaharlal Nehru, cho biết: “Một mặt, số lượng trẻ em được sinh ra ít hơn, đặc biệt là ở quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,41 tỷ dân, có thể là lý do để ăn mừng. Nhưng điều này cũng có thể gây ra những thách thức khác”.

“Dân số già ngày càng tăng là điều không thể tồn tại về mặt kinh tế và xã hội. Chúng ta đã thấy điều đó ở các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản, những quốc gia đang tuyển dụng lao động trẻ từ các quốc gia khác để tăng cường lực lượng lao động của họ,” bà nói.

Chuyên gia này cũng nói thêm rằng, một xã hội già cỗi sẽ gây căng thẳng cho các gia đình và đặc biệt là phụ nữ - những người bị mắc kẹt giữa việc quản lý con cái và chăm sóc cha mẹ già.

"Trừ khi các khía cạnh văn hóa - xã hội của tình trạng suy giảm mức sinh được giải quyết một cách toàn diện và chính phủ vào cuộc để thiết lập cơ sở hạ tầng cần thiết và cung cấp các phúc lợi an sinh xã hội cho người cao tuổi, hiện tượng song hành giữa dân số già hóa gia tăng và tỷ lệ sinh giảm mạnh chính là công thức cho thảm họa”, bà nhấn mạnh.

Israel không kích dữ dội vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon

Israel không kích dữ dội vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon

Ngày 4/10, Israel tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào vùng ngoại ô Beirut của Lebanon nhắm vào trụ sở tình báo của lực lượng Hezbollah trong khi lực lượng này cũng tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào lãnh thổ Israel.
LHQ cảnh báo người dân Lebanon đang hứng chịu hậu quả thảm khốc

LHQ cảnh báo người dân Lebanon đang hứng chịu hậu quả thảm khốc

Quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết người dân Lebanon đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng quy tắc chiến tranh để bảo vệ dân thường.
Nga cảnh báo chính sách của Mỹ có thể gây thảm họa hạt nhân

Nga cảnh báo chính sách của Mỹ có thể gây thảm họa hạt nhân

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo các chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đẩy thế giới tới bờ vực của thảm họa hạt nhân, trong bối cảnh hàng loạt diễn biến căng thẳng đang xảy ra hiện nay.
Mỹ đang thảo luận khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ Iran

Mỹ đang thảo luận khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ Iran

Ngày 3/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington đang thảo luận về các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran để trả đũa cho vụ không kích Israel bằng tên lửa của Tehran.
Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Ireland đầu tư mạnh mẽ hơn nữa

Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Ireland đầu tư mạnh mẽ hơn nữa

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, ngày 3/10, tại Thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp mặt các doanh nghiệp Ireland.
Ukraine tấn công khiến 4 người thiệt mạng tại Belgorod, Nga

Ukraine tấn công khiến 4 người thiệt mạng tại Belgorod, Nga

Thống đốc vùng Belgorod của Nga Vyacheslav Gladkov cho biết các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực này ngày 2/10 đã khiến 4 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương.
Thủ lĩnh Hezbollah 'đồng ý ngừng bắn với Israel' trước khi bị ám sát

Thủ lĩnh Hezbollah 'đồng ý ngừng bắn với Israel' trước khi bị ám sát

Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib cho biết thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah đã chấp thuận đề xuất ngừng bắn 21 ngày, ngay trước khi ông thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở thủ đô Beirut.
Tổng thống Biden: ‘Mỹ không ủng hộ Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran’

Tổng thống Biden: ‘Mỹ không ủng hộ Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran’

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel có quyền đáp tương xứng trước cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran, nhưng ông phản đối khả năng Tel Aviv nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Tehran.
Israel có thể sẽ đáp trả vụ tấn công tên lửa của Iran

Israel có thể sẽ đáp trả vụ tấn công tên lửa của Iran

Israel được cho là sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ sau khi hứng chịu cuộc không kích của gần 200 tên lửa đạn đạo được phóng từ phía Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các mục tiêu tấn công và xem xét các phản ứng mà Iran sẽ đưa ra.
Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel

Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel

Các nước phương Tây lên án cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel, đồng thời bày tỏ lo ngại về khả năng vụ việc này là ngòi nổ gây leo thang xung đột hơn nữa trong khu vực Trung Đông.
Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ bước vào tranh luận trực tiếp

Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ bước vào tranh luận trực tiếp

Ngày 1/10, ông Tim Walz cùng ông J.D. Vance cùng tham gia cuộc tranh luận phó tổng thống, nơi hai ứng viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa bày tỏ các ý kiến về các vấn đề như khủng hoảng tại Trung Đông, nhập cư, thuế, biến đổi khí hậu hay năng lượng.
Iran phóng 181 tên lửa đạn đạo vào Israel, trả đũa cho loạt vụ ám sát

Iran phóng 181 tên lửa đạn đạo vào Israel, trả đũa cho loạt vụ ám sát

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố Iran đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu trên đất Israel, nhằm đáp trả cho cái chết của các lãnh đạo Hezbollah, Hamas và thành viên quân đội Iran.
Ông Shigeru Ishiba chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Ông Shigeru Ishiba chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Ngày 1/10, Quốc hội Nhật Bản bầu ông Shigeru Ishiba - Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm tân Thủ tướng kế nhiệm ông Fumio Kishida - người vừa từ chức vào sáng cùng ngày.
Cựu Thủ tướng Hà Lan trở thành Tổng thư ký NATO

Cựu Thủ tướng Hà Lan trở thành Tổng thư ký NATO

Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte tuyên bố tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine và bày tỏ không lo ngại về việc ứng cử viên tổng thống nào sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ.
Xe bus chở học sinh bốc cháy tại Thái Lan, ít nhất 25 người chết

Xe bus chở học sinh bốc cháy tại Thái Lan, ít nhất 25 người chết

Ngày 1/10, một chiếc xe bus chở học sinh và giáo viên đã bốc cháy ở vùng ngoại ô Bangkok, Thái Lan với 25 người trên xe được cho là đã tử vong.
Quân đội Nga tấn công địa điểm dỡ hàng đường sắt của Ukraine

Quân đội Nga tấn công địa điểm dỡ hàng đường sắt của Ukraine

Ngày 30/9, Bộ Quốc phòng Nga công bố video lực lượng nước này tấn công một địa điểm dỡ hàng của tàu hỏa ở vùng Nikolaev, miền nam Ukraine và phá hủy một số toa tàu chở đạn dược.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cùng nội các từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cùng nội các từ chức

Ngày 1/10. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida từ chức cùng nội các của mình, mở đường cho người kế nhiệm tiềm năng nhất là cựu Bộ trưởng Quốc Phòng Shigeru Ishiba tiếp nhận công việc.
Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Lebanon

Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Lebanon

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 1/10 tuyên bố đã bắt đầu tiến hành “các cuộc đột kích trên bộ có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác” nhằm vào các vị trí của lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon.
Nhật Bản ấn định tổng tuyển cử vào ngày 27/10

Nhật Bản ấn định tổng tuyển cử vào ngày 27/10

Thủ tướng sắp nhậm chức của Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết ông sẽ tuyên bố giải tán Hạ viện để mở đường cho việc tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 27/10.
Mỹ có thể thiệt hại hơn 100 tỷ USD do bão Helene

Mỹ có thể thiệt hại hơn 100 tỷ USD do bão Helene

Khu vực Đông Nam nước Mỹ bắt đầu nỗ lực dọn dẹp và khắc phục hậu quả sau khi cơn bão Helene càn quét, khiến gần 100 người thiệt mạng, hàng triệu người mất điện và gây thiệt hại có thể lên đến 100 tỷ USD.
Hezbollah tìm thấy thi thể thủ lĩnh tối cao Nasrallah

Hezbollah tìm thấy thi thể thủ lĩnh tối cao Nasrallah

Lực lượng Hezbollah được cho là đã tìm thấy thi thể thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah tại địa điểm xảy ra vụ không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon.
Lũ lụt nặng nề tại Nepal khiến 170 người thiệt mạng

Lũ lụt nặng nề tại Nepal khiến 170 người thiệt mạng

Do mưa lớn kỷ lục trong những ngày gần đây gây ra lũ lụt và lở đất, Nepal ghi nhận 170 người thiệt mạng cùng nhiều thiệt hại nặng nề tới các nhà máy thủy điện và các cơ sở thủy lợi của quốc gia này.
Hé lộ ứng viên kế nhiệm vị trí thủ lĩnh tối cao của Hezbollah

Hé lộ ứng viên kế nhiệm vị trí thủ lĩnh tối cao của Hezbollah

Việc thủ lĩnh tối cao Hezbollah là ông Hassan Nasrallah thiệt mạng trong một cuộc tấn công lớn của Israel vào phía nam Beirut (Lebanon) đang để lại khoảng trống quyền lực của phong trào này, đặt ra "bài toán khó" về việc lựa chọn ra người kế nhiệm mới.
Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Hezbollah, cảnh báo tới Iran

Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Hezbollah, cảnh báo tới Iran

Israel tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah và hầu hết lãnh đạo quân sự khác của lực lượng này ở Lebanon; đồng thời cảnh báo Iran rằng “không có nơi nào nằm ngoài tầm với” của Tel Aviv.
Israel tiếp tục không kích dữ dội vào Lebanon

Israel tiếp tục không kích dữ dội vào Lebanon

Sáng sớm ngày 28/9, quân đội Israel không kích hàng loạt các mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam của Beirut trong một nỗ lực tăng cường các cuộc tấn công gây áp lực lên trung tâm chỉ hủy của lực lượng Hezbollah.
Bangkok cùng 10 tỉnh của Thái Lan có nguy cơ lũ lụt

Bangkok cùng 10 tỉnh của Thái Lan có nguy cơ lũ lụt

11 tỉnh, thành phố trong lưu vực sông Chao Phraya, trong đó bao gồm thủ đô Bangkok, đã được cảnh báo chuẩn bị cho khả năng xảy ra lũ lụt do đập Chao Phraya ở tỉnh Chai Nat sẽ tăng tốc độ xả nước.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sắp trở thành Thủ tướng Nhật Bản

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sắp trở thành Thủ tướng Nhật Bản

Ngày 27/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, từ đó được xác định trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sau ông Fumio Kishida.
Israel tiếp tục không kích Lebanon bất chấp áp lực quốc tế

Israel tiếp tục không kích Lebanon bất chấp áp lực quốc tế

Ngày 26/9, chính phủ Israel thể hiện thái độ cứng rắn trước lời kêu gọi ngừng bắn tại Lebanon từ cộng đồng quốc tế, trong đó bao gồm cả đồng minh lớn nhất là Mỹ, khi tiếp tục các cuộc không kích khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.
Hàn Quốc công bố kế hoạch bồi thường liên quan lệnh cấm thịt chó

Hàn Quốc công bố kế hoạch bồi thường liên quan lệnh cấm thịt chó

Ngày 26/9, chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch bồi thường cho những người nông dân làm chủ trang trại chó và những người làm việc trong ngành này trước khi lệnh cấm thịt chó chính thức có hiệu lực vào năm 2027.
Philippines đặt mục tiêu có nhà máy điện hạt nhân thương mại năm 2032

Philippines đặt mục tiêu có nhà máy điện hạt nhân thương mại năm 2032

Trong thông cáo báo chí ngày 25/9, Bộ Năng lượng Philippines cho biết quốc gia này đặt mục tiêu có nhà máy điện hạt nhân hoạt động thương mại đầu tiên vào năm 2032, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng qua nguồn điện không phát thải.
Thỏa thuận ngừng bắn ở Lebanon đang được thúc đẩy

Thỏa thuận ngừng bắn ở Lebanon đang được thúc đẩy

Ngày 25/9 bên lề cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các chính phủ trên thế giới cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 21 ngày cho cuộc xung đột đang ngày càng nóng giữa Israel và lực lượng Hezbollah.
Sân bay Nusantara sẽ mở cửa thương mại từ cuối năm nay

Sân bay Nusantara sẽ mở cửa thương mại từ cuối năm nay

Ngày 24/9, Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo của Indonesia cho biết sân bay Nusantara tại thủ đô mới Nusantara ở Đông Kalimantan của nước này sẽ bắt đầu mở cửa cho các chuyến bay thương mại từ cuối năm 2024.
Indonesia chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP

Indonesia chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP

Indonesia chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Tổng thống Biden đề cao quan hệ Việt – Mỹ trong phát biểu cuối tại LHQ

Tổng thống Biden đề cao quan hệ Việt – Mỹ trong phát biểu cuối tại LHQ

Đề cập đến quan hệ Việt Nam - Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho rằng đây là điển hình cho ý chí bền bỉ và khả năng hòa giải giữa hai quốc gia, từ khi bước ra khỏi chiến tranh cho đến khi trở thành bạn bè và đối tác.
Thêm một chỉ huy của Hezbollah thiệt mạng do bị Israel không kích

Thêm một chỉ huy của Hezbollah thiệt mạng do bị Israel không kích

Ngày 25/9, lực lượng Hezbollah tuyên bố một chỉ huy của nhóm này là ông Ibrahim Mohammed Kobeissi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của quân đội Israel vào khu vực Ghobeiri ở ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon.
Tổng thống Zelensky muốn Nga 'bị ép buộc phải hòa bình'

Tổng thống Zelensky muốn Nga 'bị ép buộc phải hòa bình'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cuộc xung đột Nga – Ukraine không thể được giải quyết chỉ bằng đàm phán mà phải thông qua các hành động quyết đoán để “ép buộc” Moscow phải hòa bình.
Xem thêm