Trong bối cảnh ngày càng nhiều vụ đốt kinh Koran xảy ra tại Thụy Điển và Đan Mạch, chính phủ các nước Bắc Âu đang xem xét một số biện pháp nhằm hạn chế các hành động này và giảm căng thẳng với các quốc gia Hồi giáo.
Mặc dù xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm của Việt Nam giảm sâu hơn 30% kim ngạch nhưng vẫn có thể lạc quan về tình hình trong nửa cuối năm, khi có nhiều thị trường có dấu hiệu tích cực, trong đó có Mỹ và Bắc Âu.
Theo Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, ngành du lịch Việt Nam cần cơ cấu lại thị trường khách, mở rộng các thị trường tiềm năng thay vì phụ thuộc vào thị trường khách truyền thống.
Người tiêu dùng Bắc Âu đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nhãn mác sinh thái trở thành thước đo xanh cho sản phẩm, sở hữu dán nhãn này thì hàng của doanh nghiệp Việt sẽ dễ dàng tiêu thụ hơn.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết các nước Bắc Âu đang có xu hướng chuyển dịch thương mại, đầu tư để không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường truyền thống. Do đó, châu Á bao gồm Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến thu hút.
HIệp định EVFTA đưa mức thuế nhập khẩu của cà phê về 0% đang giúp đẩy mạnh lực cầu thị trường, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh cho cà phê Việt Nam tại châu Âu.