Bộ trưởng GTVT: Đến 31/7 sẽ hoàn thành thu phí không dừng tất cả các làn đường

Đường bộ Thu phí
15:09 - 09/06/2022
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.
0:00 / 0:00
0:00
Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV sáng 9/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải khẳng định đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ lắp các trạm thu phí đầy đủ ở tất cả các làn đường.

"Theo tiến độ chúng tôi nắm được, đến nay đều đảm bảo và Chính phủ rất cương quyết. Nếu 30/6, các trạm BOT (ngoài Tổng Công ty Đường cao tốc) chưa hoàn thành, chúng tôi sẽ cho dừng thu phí, tập trung làm, khi nào xong chúng ta sẽ cho thu phí lại. Tổng Công ty Đường cao tốc cũng vậy, đến 31/7, nếu không thực hiện theo chỉ đạo của Chính Phủ hiện nay thì chúng ta sẽ xả trạm, khi nào lắp xong chúng ta cho thực hiện lại", ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Các vấn đề liên quan đến trạm thu phí không dừng

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn Hà Nội đề cập tới việc thu phí không dừng: "Năm 2019, Bộ trưởng đã hứa như "đinh đóng cột" rằng năm 2019, trạm thu phí không dừng sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Tuy nhiên, từ năm 2019 cho đến nay, chúng ta làm thiếu sự kiên quyết, triển khai nửa vời. Nhiều nơi chỉ làm 1-2 luồng trên tổng số nhiều luồng".

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn Hà Nội.

Để tìm nguyên nhân của sự ngần ngại triển khai thu phí không dừng của nhà đầu tư. Cử tri cho rằng, ở đây có sự gian lận, có lợi ích nhóm. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ vấn đề nêu trên

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà - Đoàn tỉnh Hòa Bình, đặt câu hỏi: "Bộ trưởng yêu cầu là đến ngày 30/6/2022 mà không hoàn thành việc thu phí không dừng này thì sẽ xả trạm. Vì vậy, đề nghị Bộ trưởng cho biết căn cứ quy định pháp lý nào để thực hiện việc xả trạm này khi không điều chỉnh các phương án tài chính cho các nhà đầu tư? Nếu thực hiện thực hiện xả trạm như thế này nhưng khi mất tiền ngân sách nhà nước thì ai sẽ chịu trách nhiệm?"

Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà - Đoàn tỉnh Hòa Bình.
Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà - Đoàn tỉnh Hòa Bình.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu về thu phí không dừng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thu phí không dừng là công nghệ mới, cần ứng dụng để giúp việc đi lại và nộp thuế phí của người dân được tiện lợi, công khai, minh bạch. Chính phủ đã triển khai ứng dụng công nghệ này từ năm 2015, tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, do thói quen của người dân, vận hành gặp sơ suất kỹ thuật.

Năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giao Chính phủ đến năm 2019 phải triển khai xong việc này. Tuy nhiên, với số lượng làn đường lớn, Bộ đã không đáp ứng được theo đúng tiến độ Nghị quyết đề ra. Đến năm 2019, các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên, vì vấn đề tái cơ cấu của Tổng Công ty Đường cao tốc nên chậm tiến độ.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến ngày 30/6, toàn bộ các trạm BOT trừ trạm của Tổng Công ty Đường cao tốc phải lắp đầy đủ trạm thu phí không dừng ở các làn. Đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ lắp các trạm thu phí đầy đủ ở tất cả các làn đường.

Lý giải quy định thời hạn đến 31/7/2022 không hoàn thành việc thu phí tự động thì phải xả trạm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết là dựa trên cam kết của các đơn vị với Chính phủ. Đến thời điểm đó, trạm nào thực hiện xong thì tiến hành thu phí, trạm nào không xong thì phải xả trạm.

Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống. Tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống. Thực hiện đúng quy định Hợp đồng BOT đã ký, cho phép các dự án được áp dụng mức phí theo lộ trình trong Hợp đồng trong năm 2022.

Bộ trưởng trả lời chất vấn về trạm thu phí gây ra nhiều bức xúc Bắc Thăng Long - Nội Bài

Chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 9/6, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đề cập tới chủ trương trạm BOT đã hoàn vốn thì phải dừng thu phí.

"Ngày 22/4/2020, Bộ trưởng trả lời bằng văn bản số 3844 về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt, một trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng. Trong công văn trả lời, Bộ trưởng nói là dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn nhưng đến giờ này trạm thu phí đấy vẫn còn hoạt động bình thường vậy bao giờ trạm thu phí này bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?" - ông Hiếu nêu rõ.

Trả lời về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đây là dự án có nhiều bức xúc ở Hà Nội và đã có nhiều phương án kết thúc trạm BOT này.

"Trong các hợp đồng đã ký nếu có khó khăn, có vướng mắc thì được giám sát, xử lý. Do đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời thì sắp xong nhưng do ảnh hưởng Covid-19 nên có những giai đoạn không có xe đi trên đường nên doanh thu giảm" - ông Thể nói và cho biết.

Khi doanh thu tăng thì nhiều dự án giảm thời gian thu phí 3-5 năm, giám sát hoàn vốn xong là dừng, còn những dự án khó khăn thì phải có điều chỉnh để đảm bảo hài hòa.

Người đứng đầu ngành GTVT khẳng định, cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giám sát và không có quyền lợi gì ở trạm thu phí này.

Chúng tôi thực hiện việc giám sát để người dân không bị thiệt thòi và đảm bảo đúng hợp đồng đã ký kết. Hợp đồng dự án đã ký kết qua nhiều giai đoạn, có những dự án cách đây 10 năm, có dự án 12-13 năm. Hiện chúng tôi đang rà soát kiểm tra, khi đủ điều kiện để kết thúc hợp đồng thì sẽ dừng ngay trạm BOT này và khi dừng sẽ không để tồn tại trạm thu phí ở vị trí này nữa"

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Trong khi đó, đại biểu đoàn Hà Nội Nguyễn Hải Trung cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT trả lời việc rà soát trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ kéo dài tới bao giờ? Khi nào kết thúc thu phí ở trạm này? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chỉ có 2 giải pháp.

"Nếu muốn kết thúc sớm theo quyết toán trong hợp đồng, để cho nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước thì phải cho phép nhà đầu tư thu phí, chúng ta thực hiện giám sát tới khi kết thúc việc thu phí. Còn giải pháp thứ 2 là kết thúc ngay việc thu phí tại trạm này thì phải mua lại một phần. Sau đó, theo thẩm quyền của Bộ GTVT là di dời trạm về đúng vị trí và điều chỉnh giá", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Ông cũng cho biết theo hợp đồng đã ký, qua giám sát, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư. Cũng theo người đứng đầu ngành GTVT, nếu không có nguồn lực thì sẽ không giải quyết được vấn đề trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ông mong muốn Quốc hội sẽ đồng ý với các đề xuất của Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề ở các trạm BOT.

Tin liên quan

Đọc tiếp