Các tuyên bố về môi trường phải có bằng chứng: EU sẽ cấm các hành vi 'tẩy xanh'

Nghị viện và Hội đồng châu Âu vừa đạt được thỏa thuận tạm thời về các quy định mới cấm quảng cáo gây hiểu lầm và cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về sản phẩm tốt hơn giá trị vốn có của nó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông cáo báo chí phát đi từ Nghị viện châu Âu, những tuyên bố chung chung về môi trường và các thủ đoạn tiếp thị hàng hóa gây hiểu lầm sẽ bị cấm nhằm đưa châu Âu hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, giúp người dân sáng suốt lựa chọn sản phẩm tiêu dùng bền vững.

Thỏa thuận này cập nhật những hoạt động thương mại đang bị EU cấm và bổ sung một số thói quen tiếp thị có vấn đề liên quan đến “tẩy xanh” và tuổi thọ ngắn của hàng hóa.

Tẩy xanh (greenwashing) là việc một công ty hoặc tổ chức đưa ra những tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm về những lợi ích môi trường của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Lỗi thời sớm của hàng hóa (early obsolescence) là việc các nhà sản xuất cố tình thiết kế sản phẩm có tuổi thọ ngắn để người tiêu dùng phải mua sản phẩm mới thường xuyên hơn.

NHỮNG HÀNH VI SẼ BỊ CẤM BAO GỒM

- Các tuyên bố chung chung về môi trường, ví dụ như “thân thiện với môi trường”, “tự nhiên”, “có thể phân hủy sinh học”, “trung tính về khí hậu” hoặc “sinh thái” mà không có bằng chứng về hiệu quả môi trường xuất sắc được công nhận liên quan đến tuyên bố.

- Các thông tin thương mại về hàng hóa có tính năng hạn chế độ bền, nếu có thông tin về tính năng này và tác động ảnh hưởng của nó đến độ bền.

- Các tuyên bố dựa trên cơ chế bù đắp lượng khí thải rằng sản phẩm có tác động trung tính, giảm thiểu hoặc tích cực đến môi trường.

- Các nhãn dán bền vững không dựa trên các chương trình chứng nhận đã được phê duyệt hoặc do cơ quan công quyền thiết lập.

- Các tuyên bố độ bền về thời gian hoặc cường độ sử dụng trong điều kiện bình thường, nếu chưa được chứng minh.

- Nhắc nhở người tiêu dùng thay thế các vật tư tiêu hao, chẳng hạn như hộp mực máy in, sớm hơn mức thực sự cần thiết.

- Giới thiệu các bản cập nhật phần mềm là cần thiết ngay cả khi chúng chỉ nâng cao các tính năng chức năng.

- Trình bày hàng hóa là có thể sửa chữa được trong khi thực tế không phải vậy.

Ngoài ra, các thành viên Nghị viện châu Âu khẳng định việc cung cấp thông tin bảo hành cần rõ ràng hơn, vì nhiều người không biết rằng tất cả hàng hóa đều được bảo hành ít nhất 2 năm ở EU. Ủy ban cũng được giao nhiệm vụ thiết kế nhãn mới cho các nhà sản xuất muốn làm nổi bật chất lượng hàng hóa của họ bằng cách kéo dài thời gian bảo hành miễn phí.

Báo cáo viên của Nghị viện châu Âu Biljana Borzan (S&D, HR) cho biết: “Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời cho người tiêu dùng. 60% người tiêu dùng châu Âu thậm chí không biết rằng tất cả các sản phẩm đều có bảo hành hợp pháp.

Ngoài ra, nhãn bảo hành mới sẽ hiển thị rõ ràng sản phẩm nào có thời hạn sử dụng lâu hơn, vì vậy sẽ dễ dàng mua các sản phẩm bền hơn. Chúng ta không nên quảng cáo những sản phẩm tiêu dùng nhanh. Ngoài ra, chúng tôi đang giải quyết sự hỗn loạn của các tuyên bố về môi trường, vốn hiện nay sẽ phải được chứng minh, và các tuyên bố dựa trên việc bù đắp lượng khí thải sẽ bị cấm”.

Để trở thành luật, thỏa thuận tạm thời này sẽ phải nhận được sự đồng ý cuối cùng từ cả Nghị viện và Hội đồng châu Âu. Cuộc bỏ phiếu của các thành viên Nghị viện dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây. Khi chỉ thị có hiệu lực, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ có 24 tháng để đưa các quy định mới vào luật của mình.

Người tiêu dùng châu Âu bị lạc trong "ma trận" các tuyên bố xanh

Trong một tài liệu mới đây đăng trên trang web của Hiệp hội người tiêu dùng châu Âu (BEUC), bà Ursula Pachl - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức BEUC cũng đưa ra nhận định: “Các tuyên bố chung chung về môi trường đang xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ thực phẩm đến dệt may. Người tiêu dùng cuối cùng bị lạc trong một ma trận các tuyên bố xanh mà không biết tuyên bố nào đáng tin cậy.

Ảnh tác giả Bà Ursula Pachl,
Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC)

Theo quy định mới, các công ty sẽ phải giải thích lý do tại sao một sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này rất quan trọng nếu chúng ta muốn hướng dẫn người tiêu dùng đưa ra lựa chọn tiêu dùng bền vững hơn”.

Bà Ursula Pachl cho rằng, điều quan trọng là người tiêu dùng được thông báo về tuổi thọ dự kiến ​​của một máy giặt hoặc TV, rõ ràng hơn về bảo hành sản phẩm. Các quy tắc mới có thể khiến các sản phẩm bền vững hơn cạnh tranh hơn và khuyến khích người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng, thay vì số lượng.

“Các tuyên bố trung tính về carbon là tẩy xanh… Sự thật là những tuyên bố này không chính xác về mặt khoa học và không bao giờ nên được sử dụng”, Phó Tổng Giám đốc BEUC nhấn mạnh.

Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC) bao gồm 45 tổ chức Người tiêu dùng độc lập từ 31 quốc gia, được thành lập vào năm 1962 và có trụ sở chính tại Brussels, Bỉ. Sứ mệnh của BEUC là đại diện cho người tiêu dùng châu Âu và bảo vệ lợi ích của họ ở cấp EU.

BEUC hoạt động trong một loạt các vấn đề liên quan đến người tiêu dùng, bao gồm an toàn thực phẩm, an toàn sản phẩm, dịch vụ tài chính, năng lượng, quyền kỹ thuật số và bảo vệ môi trường. Tổ chức cũng vận động cho các thị trường công bằng và minh bạch, và để người tiêu dùng được tham gia vào quá trình ra quyết định của EU.

Khuyến nghị đối với doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào châu Âu

Ảnh tác giả Ông Nguyễn Đình Quyền
Giám đốc Điều hành - Chuyên gia Tư vấn về Khung Báo cáo ESG, LCA, EDP, Lộ trình trung hoà và Netzero carbon

Chia sẻ quan điểm về thỏa thuận quy định tạm thời này của EU, ông Nguyễn Đình Quyền, Giám đốc Điều hành - Chuyên gia Tư vấn về Khung Báo cáo ESG, LCA, EDP, Lộ trình trung hoà và Netzero carbon, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam tuyên bố bù đắp phát thải khí nhà kính, tiến tới “trung hòa carbon” bằng giải pháp trồng cây nên thận trọng.

Ông Quyền cho biết: “Việc sử dụng các phép tính đơn giản để tìm ra lượng carbon được cô lập bởi một cây riêng lẻ trong vòng đời của nó, rồi tuyên bố rằng đó là sự bù đắp cho lượng khí thải đã tạo ra, là không đủ để được gọi là “trung hoà”.

Ngoài việc thiếu xác minh đối với phương pháp tính toán được công nhận, cây cối có thể mất nhiều năm trước khi chúng bắt đầu hấp thu carbon với số lượng đáng kể và chúng không hấp thụ carbon với tốc độ tuyến tính trong suốt cuộc đời của chúng.

Hơn nữa, việc tạo ra khí thải ngay bây giờ và tuyên bố rằng một lượng hấp thụ tương đương của cây cối sẽ diễn ra – thường là nhiều năm trong tương lai – không có tác dụng trung hoà và điều đó sẽ được coi là hành động “tẩy xanh”.

Theo ông Nguyễn Đình Quyền, hiện rất nhiều tổ chức quảng cáo về việc trồng cây đơn giản để cân bằng lượng khí thải. Điều này không nên được coi là “trung hoà” (trừ khi dự án đã được cấp tín chỉ carbon theo tiêu chuẩn carbon có uy tín) và không thể đưa ra yêu cầu về tính bù trừ carbon hoặc Net Zero.

Các dự án trồng rừng có thể được xác minh theo các tiêu chuẩn carbon có uy tín như Woodland Carbon Code – nhưng đây là một quá trình khó khăn và mất nhiều năm. Ví dụ, trong trường hợp Woodland Carbon Code, những cây trồng ngày nay được cấp "Đơn vị cấp phát đang chờ xử lý" (PIU) và sẽ không đủ điều kiện để sử dụng làm khoản bù đắp đã được xác minh. Việc được chuyển đổi thành "Carbon Woodland Unit" (WCU) mất ít nhất 5-10 năm” (trong điều kiện cây trồng thuận lợi phát triển mà không bị chết trong thời gian đó).

Do đó, ông Quyền khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sang thị trường châu Âu phải áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) từ ngày 01/10/2023 nên cân nhắc thận trọng để “tránh phải làm lại trung hoà carbon - carbon neutral từ đầu”.

Theo nhận định của các chuyên gia thuộc Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu, mặc dù các nhà nhập khẩu của châu Âu là đối tượng chịu trách nhiệm báo cáo và chịu phí CBAM nhưng để có thông tin báo cáo, họ sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất của Việt Nam thông tin về lượng sản phẩm, lượng phát thải trong sản phẩm, lượng phát thải để có nguyên liệu làm ra sản phẩm đó, chi phí trả cho định giá carbon trong nước...

Hiện Việt Nam là đối tác đứng thứ 11 về hàng hóa nhập khẩu vào EU. Dù hiện tại phần lớn hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam không thuộc các nhóm này nhưng phạm vi có thể sẽ mở rộng và bao gồm nhiều sản phẩm hơn trong tương lai.

Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất trong những ngành có nguy cơ cao như thép, nhôm, xi măng, phân bón… xuất khẩu sang thị trường EU, là đối tượng chịu tác động và điều chỉnh trực tiếp của cơ chế CBAM, nên có phương án giảm thiểu lượng carbon trong quá trình sản xuất để không vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn của EU.

Ngoài ra, chuyên gia của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của Cơ chế CBAM cũng cho rằng, các nền kinh tế lớn như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản… có thể cũng sẽ áp dụng CBAM.

Trước mắt các doanh nghiệp cần xây dựng báo cáo phát thải và phải kiểm soát tốt lượng phát thải trong toàn bộ chuỗi sản xuất, giảm phát thải trong từng công đoạn sản xuất của mình.

Quá trình các doanh nghiệp tính toán lượng khí thải carbon được gọi là kế toán carbon và có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt được áp dụng, chẳng hạn như Nghị định thư khí nhà kính bảo đảm việc này được thực hiện toàn diện và thực chất. Các tiêu chuẩn này đảm bảo rằng các tuyên bố xanh (như tuyên bố về trung hoà carbon hoặc netzero) do doanh nghiệp đưa ra là cần minh bạch và có tác động đáng kể.

Trung hòa carbon là trạng thái mà lượng khí thải carbon dioxide (CO2) do một tổ chức, hoạt động hay sản phẩm thải ra bằng với lượng CO2 được loại bỏ khỏi khí quyển.

Có hai cách chính để đạt được trung hòa carbon, đó là giảm thiểu lượng khí thải thông qua các biện pháp như sử dụng năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, và bù đắp lượng khí thải thông qua các dự án như tái trồng rừng, đầu tư vào năng lượng tái tạo hoặc mua tín chỉ carbon.

Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT), theo quy định của Luật Thủ đô.
InterContinental Residences Halong Bay tạo 'cú hích' cho du lịch Hạ Long

InterContinental Residences Halong Bay tạo 'cú hích' cho du lịch Hạ Long

Chỉ còn vài tháng nữa, InterContinental Residences Halong Bay - khu nghỉ dưỡng ven biển đầu tiên mang thương hiệu InterContinental tại miền Bắc, dự kiến sẽ đi vào vận hành trong Quý I/2025, đánh dấu bước chuyển mình mới cho du lịch nghỉ dưỡng hạng sang tại Hạ Long.
Vietjet tiên phong khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF

Vietjet tiên phong khai thác chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF

Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel - SAF) được tra nạp nhiên liệu tại Việt Nam đã cất cánh hôm nay từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM.
Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Tập đoàn Sun Group vừa gửi tới UBND TP HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước mới đạt 35,46%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước là 47,29%.
Xăng RON 95 'hạ nhiệt' sau khi tăng vọt lên trên 21.000 đồng/lít

Xăng RON 95 'hạ nhiệt' sau khi tăng vọt lên trên 21.000 đồng/lít

Sau hai phiên liên tiếp tăng vọt lên trên mốc 21.000 đồng/lít, xăng RON 95 đã "hạ nhiệt" nhẹ tại kỳ điều hành chiều nay 17/10.
40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

40% giá trị sản xuất nông nghiệp Hà Nội đến từ sản phẩm công nghệ cao

Đây là thông tin chia sẻ tại Hội thảo chuyển đổi số trong công tác quản lý chất lượng, chế biến, phát triển thị trường nông lâm thủy sản trên địa bàn TP Hà Nội, sáng ngày 17/10.
Petrovietnam 'cán đích' kế hoạch doanh thu năm 2024 chỉ sau 9 tháng

Petrovietnam 'cán đích' kế hoạch doanh thu năm 2024 chỉ sau 9 tháng

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong 9 tháng đầu năm ước đạt 736.500 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2023; hoàn thành 100% kế hoạch năm 2024, về đích sớm 3 tháng.
Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày 16/10 tổ chức tại Cần Thơ.
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có một tùy chọn động cơ

Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới tại Việt Nam chỉ có một tùy chọn động cơ

Ngày 16/10, Toyota giới thiệu mẫu SUV Land Cruiser Prado thế hệ mới tại Việt Nam với một số cải tiến về ngoại hình và nội thất.
Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 7,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó Việt Nam xuất siêu 319 triệu USD hàng hóa sang nước này.
Chuyên gia đóng góp ý kiến về chính sách và pháp luật phát triển nhà ở xã hội

Chuyên gia đóng góp ý kiến về chính sách và pháp luật phát triển nhà ở xã hội

Luật nhà ở 2023 đã sửa đổi nhiều chính sách về nhà ở xã hội (NOXH), tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cả chủ đầu tư và người mua nhà, tuy nhiên theo một số chuyên gia vẫn còn một số điểm cần bổ sung để hỗ trợ tối đa cho các chủ thể.
Giá xăng có khả năng quay đầu giảm sau khi tăng vượt mốc 21.000 đồng/lít

Giá xăng có khả năng quay đầu giảm sau khi tăng vượt mốc 21.000 đồng/lít

Dự báo trong kỳ điều hành ngày mai 17/10, nếu cơ quan quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm nhẹ từ 130-200 đồng/lít, còn giá dầu diesel có khả năng giảm nhiều hơn.
Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bên cạnh các các dự án đường bộ, các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các dự án các sân bay, bến cảng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Giá dầu thế giới lao dốc, xuống mức 70 USD/thùng

Giá dầu thế giới lao dốc, xuống mức 70 USD/thùng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết phiên giao dịch hôm qua (15/10), giá dầu thế giới ghi nhận giảm mạnh, xuống mức 70 - 74 USD/thùng.
Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng yêu cầu "thổi sức sống mới" cho ngành lúa gạo bằng công nghệ số, phát triển xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

Đó là một trong những yêu cầu được đề cập tại thông báo kết luận phiên họp thứ hai của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam diễn ra vào chiều 14/10.
Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

Hải Dương triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Hành, tỏi Kinh Môn đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm hành, tỏi Kinh Môn (Hải Dương) vừa được vinh danh và được công nhận là thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.
Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Sản phẩm NPK Phú Mỹ được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam

Tại lễ tôn vinh "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024" tổ chức ngày 12/10 vừa qua tại Hà Nội, sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã được vinh danh vì các đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Vietnam Airlines: Doanh nghiệp đầu ngành vực dậy sau cơn bão

Vietnam Airlines: Doanh nghiệp đầu ngành vực dậy sau cơn bão

Sau quãng thời gian gồng gánh những tác động chưa từng có của đại dịch Covid-19, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang nỗ lực từng ngày để quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.
Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn và cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản KCN

Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn và cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản KCN

Mặc dù nhu cầu đang ngày một tăng cao nhưng các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn do doanh nghiệp bất động sản KCN Việt Nam phát triển mới ở quy mô nhỏ.
Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Hành trình ‘kiến hóa voi’ của Imexpharm

Khởi đầu là đơn vị cấp phát thuốc tại tỉnh Đồng Tháp và từng là doanh nghiệp có số vốn chỉ hơn 20 tỷ đồng, giờ đây Imexpharm đã ‘lớn như thổi’ sau khi liên tục tăng vốn, dẫn đầu về dây chuyền sản xuất trong ngành.
'Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam'

'Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam'

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước, tại phiên họp thứ hai của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chiều 14/10.
Xuất hiện đối tác thuê 200 ô tô điện VinFast, mở rộng mạng lưới trạm sạc V-Green

Xuất hiện đối tác thuê 200 ô tô điện VinFast, mở rộng mạng lưới trạm sạc V-Green

Tin từ VinFast cho biết, ngày 10/10 vừa qua, CTCP Đầu tư và phát triển Ngân Lực (NIAD) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh với VinFast, FGF và V-Green.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia thúc đẩy phát triển ngành ô tô và điện tử

Campuchia thúc đẩy phát triển ngành ô tô và điện tử

Chính phủ Campuchia sẽ nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và điện tử, để theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.
Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Theo Tổng cục hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Petrolimex - Cây đại thụ của thị trường xăng dầu Việt

Petrolimex - Cây đại thụ của thị trường xăng dầu Việt

Không chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh đơn thuần, với đặc thù xăng dầu là mặt hàng thiết yếu đối với người dân, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã trở thành doanh nghiệp Nhà nước đóng vai trò trụ cột, mang sứ mệnh đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.
Vinhomes: Liên tục mở rộng quỹ đất, khẳng định vị thế dẫn đầu

Vinhomes: Liên tục mở rộng quỹ đất, khẳng định vị thế dẫn đầu

CTCP Vinhomes - công ty con của tập đoàn Vingroup - trong hai năm qua liên tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng quỹ đất bằng cách đăng ký thực hiện nhiều dự án trên khắp cả nước.
Giá cà phê xuống mức thấp nhất 5 tuần

Giá cà phê xuống mức thấp nhất 5 tuần

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá cà phê Robusta thế giới đã lao dốc xuống mức thấp nhất 5 tuần trở lại đây.
PV GAS  - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

PV GAS - Cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp khí Việt Nam

Qua 34 năm không ngừng nỗ lực, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã từng bước trở thành đơn vị chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam và là một trong 3 trụ cột của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
Thủ tướng Việt Nam và Trung Quốc tham quan triển lãm nông nghiệp

Thủ tướng Việt Nam và Trung Quốc tham quan triển lãm nông nghiệp

Chiều tối 13/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đã cùng tham quan trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc sắc Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Xem thêm