Cần đánh giá toàn diện giáo dục vùng ĐBSCL sau khi thoát khỏi 'vùng trũng'

CHÍNH SÁCH ĐBSCL
16:38 - 07/04/2022
Cần đánh giá toàn diện giáo dục vùng ĐBSCL sau khi thoát khỏi 'vùng trũng'
0:00 / 0:00
0:00

Trong cuộc làm việc với Vĩnh Long sáng 7/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đánh giá lại toàn diện để chuyển trạng thái giáo dục vùng ĐBSCL sau khi thoát khỏi tình trạng "vùng trũng về giáo dục phổ thông", có bước tiến về giáo dục cao đẳng và đại học.

Cần có tiêu chí phân bổ đặc thù cho các tỉnh khu vực ĐBSCL

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Vĩnh Long về kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp chủ động và linh hoạt trong lĩnh vực giáo dục, nhằm hoàn thiện nhiệm vụ năm học cũng như đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho giáo viên và học sinh.

Ngành giáo dục đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Tỉ lệ phòng học kiên cố là 90,91%; 257/412 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia; 89,66% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn đào tạo… Công tác phổ cập giáo dục phổ thông, chất lượng giáo dục cao đẳng, đại học đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, hiện Vĩnh Long còn nhiều trường mầm non có quá nhiều điểm lẻ; số học sinh trên 1 lớp đông, diện tích phòng học chật hẹp ảnh hưởng đến việc đổi mới phương pháp dạy học. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và tốt nghiệp THPT tham gia học nghề vẫn còn thấp. Việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực khác khó khăn nên việc đầu tư cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Vĩnh Long kiến nghị chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo cần có tiêu chí phân bổ đặc thù cho các tỉnh khu vực ĐBSCL để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; có chính sách phát triển hệ thống các trường nghề đáp ứng yêu cầu phân luồng học sinh sau THCS, THPT để phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao.

Ảnh tác giả

Ngành giáo dục cần tập trung củng cố, bù đắp kiến thức cho học sinh sau khi trở lại trường; chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; tiếp tục chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả hơn nữa lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Đánh giá toàn diện để chuyển trạng thái giáo dục vùng ĐBSCL

Trước những kiến nghị cụ thể của tỉnh Vĩnh Long nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, cũng như dành nguồn lực cho phát triển văn hoá, giáo dục của địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Vĩnh Long có những giải pháp kết hợp chặt chẽ các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, tìm ra những giá trị thực sự độc đáo, riêng có của văn hoá, tự nhiên, con người Vĩnh Long.

Ảnh tác giả

Đơn cử việc triển khai Dự án Bảo tàng Nông nghiệp vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đề án di sản đương đại về nghề gốm ở huyện Mang Thít phải rất công phu, bài bản, lâu dài

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Từ những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cho rằng Vĩnh Long cũng như nhiều tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đã từng bước thoát khỏi tình trạng là "vùng trũng giáo dục phổ thông". Đây là thành quả của một quá trình nỗ lực kiên trì, lâu dài của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng mong muốn Vĩnh Long tiếp tục có những giải pháp tăng cường quản lý thống nhất về giáo dục tại địa phương gồm giáo viên, học sinh, nguồn lực, trường lớp. Giải quyết căn cơ vấn đề biên chế giáo viên bằng cách giảm số giáo viên hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thông qua đẩy mạnh tự chủ, bắt đầu từ bậc học mầm non đến phổ thông, với cơ chế quản lý học phí công khai, có quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuyển đổi mô hình các trường dân tộc nội trú theo hướng có khu ký túc dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số, nhưng học chung tại các trường học bình thường. Tăng cường trao đổi sinh viên của địa phương với các trường đại học lớn.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu thấu đáo, đánh giá lại toàn diện để chuyển trạng thái giáo dục vùng Đồng bằng Sông Cửu Long sau khi thoát khỏi tình trạng "vùng trũng giáo dục phổ thông", có bước tiến mạnh hơn về giáo dục cao đẳng, đại học, không còn là vùng trũng. Đồng thời đúc kết, triển khai thí điểm những mô hình có tính đột phá nhằm thu hút hơn nữa nguồn lực xã hội thông qua cơ chế tự chủ tại từ các trường cao đẳng, đại học đến phổ thông, mầm non.

Trước mắt, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh hướng dẫn cho các địa phương trong việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa mới trên tinh thần phù hợp, tiết kiệm, tránh lãng phí cho học sinh, phụ huynh; xây dựng bộ tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia cần phù hợp với điều kiện đặc thù vùng miền, địa phương; sớm ban hành văn bản quản lý công tác dạy thêm học thêm…

Tin liên quan

Đọc tiếp