Con Cưng được Quadria Capital đầu tư 90 triệu USD

Con Cưng Việt nAM
17:56 - 19/01/2022
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
Quỹ đầu tư tư nhân Quadria Capital tuyên bố đầu tư 90 triệu USD vào chuỗi siêu thị mẹ và bé của CTCP Con Cưng với tham vọng đưa công ty cán đích doanh thu 2 tỷ USD năm 2025.

Quadria cho biết, khoản đầu tư sẽ giúp Con Cưng mở rộng mạng lưới lên 2.000 cửa hàng tại khắp các tỉnh, thành phố của Việt Nam vào năm 2025; mở rộng danh mục sản phẩm và nâng cấp nền tảng ứng dụng công nghệ AI tích hợp “All-in-One” nhằm cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa cho hơn 5 triệu bà mẹ và trẻ em Việt Nam.

Mặc dù các điều khoản tài chính cụ thể của thương vụ này vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo tìm hiểu của Mekong-ASEAN, Quadria sẽ nắm giữ 30% cổ phần tại Con Cưng thông qua cả cổ phiếu sơ cấp và thứ cấp.

Ngoài ra, Quadria đã sắp xếp một số hợp tác, tận dụng mạng lưới các công ty trong danh mục đầu tư như Bệnh viện FV, để giúp Con Cưng thâm nhập vào phân khúc sức khỏe và dinh dưỡng cũng như phát triển hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ lấy bà mẹ và trẻ em làm trung tâm.

Đồng thời Quadria cũng đã mời chuyên gia bán lẻ Robert Willett, cựu Giám đốc điều hành Best Buy International và đối tác quản lý toàn cầu của Công ty tư vấn chiến lược thực hành bán lẻ Accenture, làm thành viên hội đồng quản trị Con Cưng.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra rất phức tạp, Con Cưng vẫn lên kế hoạch mở 200 cửa hàng mới trên khắp cả nước

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra rất phức tạp, Con Cưng vẫn lên kế hoạch mở 200 cửa hàng mới trên khắp cả nước

Đại dịch Covid-19 đã xoay chuyển nền kinh tế và thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của phần lớn người dân trên thế giới. Trước thực tế đó, ông Ewan Davis, Giám đốc Điều hành Quadria Capital, khẳng định sứ mệnh ủng hộ các công ty chăm sóc sức khoẻ của quỹ đầu tư này càng trở nên cấp thiết, đặc biệt phục vụ những đối tượng dễ tổn thương như gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Thị trường tiêu dùng mẹ và bé Việt Nam được dự báo có thể đạt ngưỡng doanh thu 7 tỷ USD kèm tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc 30-40%. “Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn ở Con Cưng trong việc giải quyết nhu cầu tiếp cận sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu chưa được đáp ứng của thị trường Việt”, ông Ewan Davis khẳng định.

Ông Lưu Anh Tiến, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc CTCP Con Cưng, cho biết từ ngày thành lập công ty đã chú trọng vào việc đầu tư công nghệ. Để điều hành, quản lý công ty thường chia ra 4 cấp độ, gồm: chuẩn hóa, số hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng kho của chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng

Tổng kho của chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng

Với 1 - 2 triệu giao dịch mỗi tháng, sau khi thu thập thông tin từ khách hàng, hệ thống Con Cưng thông qua trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định chuyển hàng để lưu trữ sẵn ở kho hàng gần khu vực khách hàng có nhu cầu. Trong vòng vài năm tới, khi khối lượng bán hàng tăng đến 5 - 10 triệu giao dịch thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ càng trở nên quan trọng hơn.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, Con Cưng vẫn tìm mặt bằng để mở cửa hàng mới tại các vị trí trung tâm, thuận lợi cho việc mua sắm. Trong lộ trình tăng trưởng, công ty hiện đang vận hành hơn 600 cửa hàng trên 45 tỉnh thành trong cả nước và đặt mục tiêu mở được 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2022.

Dự kiến, năm 2021 doanh nghiệp đạt mức doanh số 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 250 tỷ đồng. Ngoài ra, Con Cưng cũng đặt mục tiêu doanh số đạt 1 tỷ USD vào năm 2023 và chiếm 30% thị phần để đạt doanh số 2 tỷ USD năm 2025, trong đó ít nhất 30% đến từ thương mại điện tử.

Công ty sẽ khai trương Super Center đầu tiên diện tích 2.000m2 tại ngã 6 Phù Đổng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh ngày 21/1/2022. Super Center sẽ tích hợp tất cả các sản phẩm của Con Cưng từ trung cấp tới cao cấp, quán cà phê, khu sân chơi tích hợp và một tầng dành riêng cho các dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, sinh sản và chăm sóc con cái.

“Chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải mở rộng các kênh bán lẻ của mình, cả trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để hỗ trợ các bà mẹ và gia đình”. Nguyễn Quốc Minh, đồng sáng lập và Chủ tịch của Con Cưng

“Chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải mở rộng các kênh bán lẻ của mình, cả trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để hỗ trợ các bà mẹ và gia đình”. Nguyễn Quốc Minh, đồng sáng lập và Chủ tịch của Con Cưng

Sau cửa hàng lớn này, Con Cưng cũng sẽ khai trương thêm một loạt siêu thị Super Center với quy mô 1.000 m2. Tại đây, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn chuyên sâu về cách chăm sóc con cái mà không cần phải mua hàng. Cửa hàng cũng sẽ có gian đồ chơi, gian sách cho trẻ, trước mắt sẽ tập trung cho bé từ 0 - 6 tuổi. Người đứng đầu Con Cưng cho biết mục tiêu năm 2022 là mỗi tháng sẽ mở một cửa hàng như vậy.

Cuối cùng, Con Cưng muốn sở hữu khoảng 300 cửa hàng với mô hình tương tự. Theo ông Lưu Anh Tiến, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Con Cưng, con số này là khả thi, đặc biệt với một nước đang phát triển như Việt Nam.

“Ngành bán lẻ không ngừng tiến hóa và rất thú vị. Con Cưng có vị thế tốt để thống trị danh mục của mình với danh tiếng từ nhà bán lẻ hàng đầu về chăm sóc trẻ em cùng khả năng cung cấp trải nghiệm đa kênh thông minh, cá nhân hóa. Tôi mong muốn thấy Con Cưng đạt tham vọng mở rộng mạng lưới và rất vui khi là một phần tiến trình đó”, ông Robert Willett nhấn mạnh.

Thương vụ này cũng đánh dấu sự rút lui của Lombard Investments (trụ sở tại Bangkok) và Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund II (quỹ hợp tác giữa Daiwa Securities của Nhật Bản và SSI Asset Management của Việt Nam).

CTCP Con Cưng được thành lập vào năm 2011, là đơn vị chuyên bán lẻ đồ dùng mẹ và bé lớn nhất Việt Nam.

Lĩnh vực hoạt động của công ty bao gồm phát triển các hệ thống chuỗi bán lẻ cho mẹ bầu và em bé như Con Cưng, Toycity, CF (Con Cung Fashion). Ngoài ra, công ty đầu tư vào Nghiên cứu và Phát triển (R&D) để sản xuất và cung cấp các sản phẩm chất lượng cho thị trường nội địa với giá cả phải chăng. Tất cả các sản phẩm của Con Cưng đều tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.

Con Cưng đã nhận được tài trợ hạt giống từ nền tảng bán lẻ mới Việt Nam Seedcom. Vào cuối năm 2016, quỹ Daiwa-SSI đã đầu tư một khoản tiền (không được tiết lộ con số cụ thể) vào doanh nghiệp.

Sau khi nhận khoản đầu tư năm 2016, chuỗi bán lẻ đẩy mạnh mở rộng thị trường và ghi nhận mức tăng trưởng nhanh chóng. Số cửa hàng tăng từ 100 năm 2016 lên 400 năm 2020, với hơn 2.000 mặt hàng tại 45 tỉnh của Việt Nam.

Con Cưng, ra mắt ứng dụng đầu tiên vào năm 2019, đã đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 70% trong bốn năm qua, đại diện Quadria Capital cho biết.

Tính riêng nửa đầu năm 2020, bất chấp những ảnh hưởng mà đại dịch Covid-19 gây ra tại Việt Nam, Con Cưng vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 25 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 25 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng gần 10 lần, ở mức 6,02. Tính đến hết ngày 30/6/2020, vốn chủ sở hữu của Con Cưng là 416 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Tháng 8/2020, Con Cưng đã hợp tác cùng Vinamilk với tham vọng hiện thực hóa mục tiêu doanh thu một tỉ USD vào năm 2023 - gấp 5 lần con số hiện tại. Bằng sự hợp tác chiến lược này, Con Cưng cho biết sẽ trở thành nhà phân phối cho nhiều dòng sản phẩm sữa của Vinamilk. Các lon sữa sẽ đi thẳng từ nhà máy sản xuất đến tận nhà của khách hàng, tinh giản rất nhiều chi phí trung gian.

Con Cưng hiện phân phối độc quyền một số thương hiệu quốc tế đến từ Nhật Bản, Mỹ, Úc và Hàn Quốc. Đồng thời, công ty đang tích cực hợp tác với các nhà máy hàng đầu trên khắp châu Á để phát triển và sản xuất các sản phẩm chăm sóc trẻ em nhãn hiệu an toàn, chất lượng cao và giá cả phải chăng.

Quadria Capital, được thành lập năm 2012, là một quỹ đầu tư tư nhân tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khoa học đời sống, công nghệ y tế và các lĩnh vực có liên quan. Quỹ hiện quản lý khối tài sản trị giá trên 2,2 tỷ USD và đầu tư vào 21 công ty tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Quadria Capital, với sự hỗ trợ của 20 nhà đầu tư tổ chức, đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiếp cận tới 2 tỷ người tại hơn 70 bệnh viện khắp châu Á.

Các đối tác hữu hạn trong các quỹ trước đây của Quadria bao gồm Tập đoàn Tài chính quốc tế, Tổng công ty Tài chính phát triển quốc tế Hoa Kỳ, Tổ chức tài chính phát triển Thụy Điển và Cơ quan phát triển Pháp Proparco.

Quỹ đầu tư vào các công ty vốn hóa nhỏ và trung bình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên khắp vùng Nam Á và Đông Nam Á như nhà sản xuất thuốc bôi Encube Ethicals (Ấn Độ), Nobel Hygiene - nhà sản xuất sản phẩm vệ sinh dùng một lần, AKUMS Drugs & Pharmaceuticals, Asian Institute of Gastroenterology, SOHO Global Health, Lablink, và Bệnh viện PT Medikaloka Hermina Tbk - tập đoàn bệnh viện có trụ sở chính tại Indonesia…

Thương vụ đầu tiên Quỹ Quadria rót vốn tại Việt Nam là đầu tư vào Bệnh viện FV (TP.Hồ Chí Minh) thông qua Quadria Capital Fund L.P. với sự tham gia của Neuberger Berman Private Equity và German Investment & Development Corporation (DEG) từ tháng 6/2017.

Con Cưng là danh mục đầu tư thứ hai của Quadria Capital tại Việt Nam.

Với việc triển khai nhanh chóng Quỹ II, Quadria đang chuẩn bị gây quỹ Quadria Capital Fund III để tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ các công ty liên quan đến chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng trong khu vực.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi giảm 92% trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi giảm 92% trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của DBC tổ chức sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Dabaco muốn chào bán hơn 140 triệu cổ phiếu

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 27/4 tại TP Bắc Ninh. Tính đến 9h30 cuộc họp với sự tham dự của 294 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 53,59% vốn điều lệ DBC.
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của PV OIL. Nguồn: Petrovietnam.

PV OIL: Theo đuổi mục tiêu niêm yết trên HoSE

Ban lãnh đạo PV OIL thông tin, dự kiến cuối năm 2024 công ty đặt mục tiêu xoá sạch lỗ luỹ kế và trong năm nay hoặc năm tới sẽ bỏ bớt điểm ngoại trừ của kiểm toán trên báo cáo tài chính, đưa cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo.