Gần 40.000 phương tiện bị dán chồng thẻ thu phí không dừng

Thu phí CAO TỐC
09:56 - 11/08/2022
0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải phản ánh về việc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass, trái với chỉ đạo về cạnh tranh lành mạnh.

Theo báo cáo của Viettel, hiện có nhiều trường hợp phương tiện đã được đấu nối thẻ định danh ePass của CTCP Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.

Về vấn đề này, Công ty VDTC từng có báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau khi có văn bản báo cáo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra công tác dán thẻ theo Quyết định số 2208/QĐ – TCĐBVN ngày 6/5/2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ đúng theo quy định. Tuy nhiên, hiện trạng trên vẫn gia tăng.

Cụ thể, theo ghi nhận của VDTC, tính đến thời điểm ngày 31/7/2022 đã có 39.954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Theo đơn vị này, việc đấu nối, dán chồng thẻ là trái với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc cạnh tranh lành mạnh. Do đó, Viettel đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo Công ty VETC dừng việc đấu nối, dán chồng thẻ lên các phương tiện đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC.

Sau khi bị Viettel báo cáo dán chồng thẻ Epass gần 40.000 xe, tối ngày 10/8, VETC (đơn vị cung cấp thẻ Etag) đã phát đi thông cáo chính thức. Doanh nghiệp này cho biết chưa nhận được văn bản từ phía Viettel, cũng như đến nay vẫn chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC”.

Bên cạnh đó, Công ty VETC cho biết đã yêu cầu nhân viên tuân thủ quy định một xe chỉ được mở một tài khoản giao thông và dán một thẻ; yêu cầu chủ xe hủy tài khoản cũ trong trường hợp muốn chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế phát sinh do lỗi của cộng tác viên, cá nhân và tình trạng này có từ cả hai doanh nghiệp thu phí không dừng. Doanh nghiệp đang rà soát, chấn chỉnh nhân viên và xử lý sự việc nếu có.

Ngoài ra, theo VETC, trong tháng 7, nhiều chủ xe bị mở tài khoản ảo, khách hàng phản hồi chưa từng đăng ký dịch vụ VDTC, trên xe không có thẻ. Với các trường hợp này, nhân viên VETC dán thẻ cho chủ xe khi có cam kết, chấp thuận của chủ xe theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đặc biệt, VETC cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ tiến hành thanh tra toàn diện và hủy tất cả các tài khoản bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành. Đồng thời, ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác) để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Về phía cơ quan quản lý, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của VETC và VDTC. Tổng cục phó Nguyễn Mạnh Thắng cho biết qua kiểm tra, tình trạng dán chồng hai thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ nên đã yêu cầu khắc phục trước 15/8, đồng thời rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Hiện Thông tư 15 của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt về hành vi dán chồng thẻ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét quy định chặt chẽ hơn để xử lý trách nhiệm của các bên, gồm nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí và chủ phương tiện.

Tin liên quan

Đọc tiếp