Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng hạng lên vị trí thứ 32

Thương hiệu Việt nAM
12:51 - 22/09/2022
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng hạng lên vị trí thứ 32
0:00 / 0:00
0:00
Theo Brand Finance, năm 2022, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tiếp tục tăng thêm 1 hạng lên vị trí 32 và được đánh giá có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới với mức tăng 74% trong vòng 4 năm qua. 

Ngày 21/9, Brand Finance công bố báo cáo độc lập của hãng về định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam và Top 50 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam.

Đánh giá Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu, hãng này nhận định rằng thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới với mức tăng trưởng 74% trong giai đoạn 2019 – 2022.

Năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được Brand Finance định giá ở mức 274 tỷ USD, năm 2020 là 319 tỷ USD tăng 29%, năm 2021 là 388 tỷ USD tăng 21%, và năm 2022 là 431 tỷ USD tăng 11%.

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị trên thế giới, theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Theo đó, từ năm 2019, Việt Nam xếp hạng thứ 42 thì đến năm nay, thứ hạng của Việt Nam đã được tăng hạng lên vị trí thứ 32, tăng 10 hạng so với năm 2019 và tăng 1 hạng so với 2 năm 2020 - 2021.

Về giá trị thương hiệu doanh nghiệp, tổng giá trị Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đạt được lên tới 36,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2021. Top 10 thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng.

Brand Finance đánh giá mức tăng trưởng 36% về giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam là cao hơn so với mức tăng trưởng 22% ở Singapore, ở Nhật Bản chỉ là 5%.

Trong số những doanh nghiệp dẫn đầu trong bảng xếp hạng này, có những doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines…

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng hạng lên vị trí thứ 32 ảnh 1

Vị trí dẫn đầu là Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%). Đây là năm thứ 7 liên tiếp Tập đoàn này trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Đứng thứ 2 và thứ 3 lần lượt là VNPT (2,85 tỷ USD) và Vinamilk (2,81 tỷ USD). Năm nay, với mức tăng trưởng 18%, Vinamilk vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới".

Về sức mạnh thương hiệu, Ngân hàng MB được đánh giá là thương hiệu Việt Nam mạnh nhất với chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt 87.1 điểm trên 100 và đánh giá thương hiệu đạt AAA.

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng hạng lên vị trí thứ 32 ảnh 2

Năm nay có 4 cái tên mới tham gia bảng xếp hạng Top 50 đó là Nam Long (hạng 34), Vinacomin (hạng 43), Chin-su (hạng 44) và Masan Consumer (hạng 45).

Tính theo ngành, mảng Bảo hiểm Bất động sản có mức tăng lớn nhất, lần lượt là tăng 166% và 105%. Tiếp đó là Cơ khí & Xây dựng tăng 61%. Đây là những ngành có mức tăng trưởng vượt trội so với những ngành khác. Trong khi đó, Viễn thông, Ngân hàng và Thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị của bảng xếp hạng.

Brand Finance là tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập có trụ sở tại London (Anh). Tổ chức này đã tiến hành định giá hàng năm cho 70.000 thương hiệu trên thế giới.

Tin liên quan

Đọc tiếp