Bên cạnh vấn đề về hệ thống quản trị và năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt cũng có phần lép vé trước đối thủ khi thường có giá thành sản phẩm cao hơn.
Theo Tham tán thương mại Trần Thu Quỳnh, kim ngạch xuất khẩu da giày sang Canada đã tăng gấp đôi kể từ khi CPTPP có hiệu lực. Việt Nam có thể kỳ vọng việc xuất khẩu mặt hàng này sang Canada đạt kim ngạch tỷ USD.
Bất chấp biến động về kinh tế, chính trị còn diễn ra trên thế giới, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2023 Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu từ 6,5% trở lên.
Theo thống kê của Bộ Công thương, hiện các mặt hàng của Việt Nam là đối tượng của 224 vụ việc phòng vệ thương mại trên thế giới. Do đó sự phối hợp giữa các Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng để giải quyết thách thức này.