Yonhap đưa tin, hãng hàng không Jeju Air cho biết, tính từ 0h ngày 30/12 đến 13h chiều 30/12 (giờ địa phương), đã có 68.000 lượt đặt vé máy bay bị hủy, bao gồm hơn 33.000 vé cho chuyến bay nội địa và 34.000 vé cho chuyến bay quốc tế.
Jeju Air lưu ý rằng hầu hết các chuyến bay bị hủy xảy ra sau 9h sáng 29/12 (giờ địa phương), tức thời điểm chuyến bay 7C2216 chở 181 người gặp nạn tại Sân bay Quốc tế Muan.
Các công ty lữ hành địa phương cũng báo cáo sự gia tăng đột biến trong việc hủy các gói tour du lịch sau thảm kịch này. Nhiều công ty đã dừng quảng cáo trên TV và trực tuyến, cũng như các chiến dịch quảng bá.
“Chúng tôi đã nhận được khoảng 40 yêu cầu liên quan đến việc hủy chuyến đi chỉ riêng vào ngày 29/12. Chúng tôi thấy lượng hủy chuyến tăng gấp đôi so với thông thường và lượng đặt chỗ giảm 50%,” một đại lý du lịch giấu tên chia sẻ.
Các nguồn tin trong ngành du lịch Hàn Quốc cho biết họ theo dõi chặt chẽ tình hình, đồng thời dự đoán tác động trong bối cảnh sự lo lắng của công chúng về an toàn hàng không tiếp tục gia tăng.
Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air tại Sân bay quốc tế Muan, Hàn Quốc, ngày 30/12. Ảnh: Reuters |
Sáng 29/12, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air khởi hành từ Bangkok, Thái Lan đã gặp nạn khi hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Muan, cách thủ đô Seoul 290km về phía nam. Máy bay đã hạ cánh bằng bụng, trượt khỏi đường băng sân bay và phát nổ sau khi đâm vào một bức tường bê tông kiên cố. Tất cả 175 hành khách và 4 trong số 6 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng. Chỉ có 2 người may mắn được kéo ra ngoài an toàn.
Giới chức Hàn Quốc đang điều tra nguyên nhân của thảm kịch, với những phát hiện ban đầu chỉ ra rằng bánh đáp của máy bay bị trục trặc do đâm phải một đàn chim.
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã ra lệnh kiểm tra an toàn khẩn cấp toàn bộ hệ thống hoạt động hàng không của nước này “nhằm ngăn ngừa tái diễn các vụ tai nạn máy bay”.
“Ngay cả trước khi có kết quả cuối cùng, chúng tôi yêu cầu các quan chức công khai minh bạch quá trình điều tra vụ tai nạn và thông báo kịp thời cho gia đình nạn nhân,” ông Choi tuyên bố, đồng thời giải thích rằng ưu tiên hàng đầu là xác định danh tính nạn nhân, hỗ trợ gia đình họ và điều trị cho 2 nạn nhân sống sót.
Cũng trong hôm nay, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra đặc biệt đối với tất cả các máy bay phản lực Boeing 737-800 do các hãng hàng không nước này khai thác.
Boeing 737-800 chủ yếu được các hãng hàng không Hàn Quốc giá rẻ trong nước khai thác. Hãng hàng không Jeju Air hiện có 39 máy bay Boeing 737-800 trong đội bay, trong khi 62 máy bay khác được các hãng T'way Air, Jin Air, Eastar Jet, Air Incheon và Korean Air khai thác.
'Nhiều người sẽ sống sót nếu máy bay của Jeju Air không đâm vào bức tường' Chuyên gia hàng không cho biết giới chức Hàn Quốc nên đặt nghi vấn về bức tường ở cuối đường băng - công trình mà chiếc máy bay của hãng Jeju Air đã va chạm khi hạ cánh bằng bụng và trượt trên sân băng, gây ra thảm họa khiến 179 người thiệt mạng. |