Quý 2/2023, doanh thu thuần của VNG đạt gần 2.246 tỷ đồng. |
CTCP VNG (UPCoM: VNZ) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.246 tỷ đồng, tăng 12,4% so với quý 2/2022, lợi nhuận gộp của công ty từ đó cũng tăng 25,5% lên 1.099,2 tỷ đồng.
Bóc tách cơ cấu doanh thu, dịch vụ trò chơi trực tuyến chiếm 75% tổng doanh thu của VNG, ghi nhận tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước, lên 3.038 tỷ đồng. Cùng với đó, doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và Internet và dịch vụ nhạc chờ, bản quyền bài hát lần lượt tăng 45% và 16%, tương ứng với 443 tỷ đồng và 16,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo trực tuyến giảm 24,4% về còn 473,2 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính của VNG đạt 24,4 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí tài chính tăng đáng kể, từ 7,4 tỷ đồng của quý 2/2022 lên 83,6 tỷ đồng. Trong đó, quý 2 năm nay, công ty phát sinh thêm chi phí lãi vay hơn 22 tỷ đồng. Còn chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt ghi nhận 554,3 tỷ đồng và 344,3 tỷ đồng, tương đương với mức giảm 25,6% và 1% so với quý 2/2022.
Quý 2 năm ngoái, VNG chịu lỗ sau thuế lên đến 380 tỷ đồng thì đến quý 2/2023, công ty báo lãi hơn 50 tỷ đồng, đánh dấu quý có lãi trở lại sau 6 quý thua lỗ liên tiếp.
Trong văn bản giải trình chênh lệch lợi nhuận, VNZ cho biết, lợi nhuận sau thuế tại quý 2/2023 tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do sự thành công của các sản phẩm trò chơi mới cũng như nhờ vào việc tiết giảm chi phí quảng cáo.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, VNG ghi nhận doanh thu 4.098,3 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế là 39,8 tỷ đồng, giảm hơn 92% so với khoản lỗ 510 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2023, VNG đặt mục tiêu doanh thu đạt 9.281 tỷ đồng và lên kế hoạch lỗ sau thuế 572 tỷ đồng. Dự kiến VNG tiếp tục đầu tư phát triển và mở rộng thị trường, đặc biệt đầu tư vào các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản tại ngày 30/6/2023 của VNZ đạt 9.569,4 tỷ đồng, tăng 7,5% so với đầu năm. Trong đó, 3.455,3 tỷ đồng là tiền, tiền gửi ngân hàng và các khoản tương đương tiền, chiếm hơn 1/3 tổng tài sản. So với đầu năm, khoản này tăng hơn 826 tỷ đồng.
Về các khoản đầu tư vào công ty liên kết, tổng giá trị đầu tư của VNG tính đến ngày 30/6/2023 là hơn 1.980 tỷ đồng. Đáng chú ý, chỉ duy nhất khoản đầu tư vào Dayone là có lãi với hơn 4 tỷ đồng, còn lại các công ty Tiki Global, Rocketeer, Ecotruck, Beijing Youtu, Telio và Funding Asia đều thua lỗ.
Trong đó, khoản đầu tư vào Tiki đã bị "ăn mòn" toàn bộ, bởi khoản lỗ lũy kế VNG phải gánh từ Tiki đã bằng đúng với số tiền đầu tư (hơn 510 tỷ đồng). Tương tự với Beijing Youtu, công ty cũng phải chịu khoản lỗ hơn 35 tỷ đồng bằng với số tiền đầu tư. Đồng thời, khoản đầu tư vào Telio lỗ gần 99 tỷ đồng; tại Funding Asia lỗ 68,7 tỷ đồng; tại Ecotruck lỗ gần 33 tỷ đồng...
Nửa đầu năm nay, VNG phát sinh thêm khoản đầu tư hơn 104 tỷ đồng vào công ty thương mại điện tử xuyên biên giới OpenCommerce Group của Singapore. Tuy nhiên, khoản đầu tư này hiện cũng chứng kiến khoản lỗ hơn 562 triệu đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả của công ty là 4.503,2 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cuối năm 2022, với 3.284,4 tỷ đồng là nợ ngắn hạn, bao gồm 1.325,4 tỷ đồng chi phí phải trả ngắn hạn; 615,6 tỷ đồng vay ngắn hạn; hơn 607 tỷ đồng phải trả ngắn hạn khác...