Máy bay C919 bay thử nghiệm trước Triển lãm Hàng không Singapore tại Trung tâm triển lãm Changi ở Singapore ngày 18/2/2024. Ảnh: Reuters |
Theo hãng tin China Daily, chuyến bay diễn tập này của C919 nhằm chuẩn bị cho chuyến bay trình diễn chính thức tại Triển lãm Hàng không Singapore diễn ra từ ngày 20/2 cho tới ngày 25/2. Có tổng cộng 5 mẫu máy bay do COMAC phát triển, trong đó bao gồm C919, sẽ được ra mắt công chúng tại triển lãm hàng không lần này.
Ban tổ chức cho biết đây là lần đầu tiên gian hàng cho các doanh nghiệp hàng không vũ trụ Trung Quốc được thiết lập tại Triển lãm Hàng không Singapore. Ngoài nền kinh tế thứ hai thế giới, triển lãm còn thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp tới từ các nước khác bao gồm Ấn Độ, Australia, Indonesia và Hàn Quốc. Sự kiện này dự kiến sẽ có sự góp mặt của hơn 1.000 công ty và thu hút 50.000 người tham dự thương mại từ hơn 50 quốc gia và khu vực.
Với mục tiêu ít phụ thuộc hơn vào công nghệ nước ngoài và hướng tới cạnh tranh với các nhà sản xuất máy bay khổng lồ là Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu, Trung Quốc đã cho ra mắt mẫu máy bay chở khách C919 - máy bay phản lực cỡ lớn tự phát triển đầu tiên của quốc gia này.
C919 được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp chứng nhận bay vào tháng 9/2022 và tới tháng 12 cùng năm, thời khắc lịch sử ngành hàng không Trung Quốc diễn ra khi COMAC giao chiếc C919 đầu tiên cho hãng hàng không China Eastern Airlines tại Thượng Hải.
Ngày 28/5/2023, C919 đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ Thượng Hải đến Bắc Kinh. Theo CCTV vào thời điểm đó, chuyến bay số hiệu MU9191 của China Eastern Airlines cất cánh lúc 10h32 (giờ địa phương) từ sân bay Hồng Kiều, Thượng Hải, chở 130 hành khách và “hạ cánh suôn sẻ” tại sân bay Bắc Kinh vào lúc hơn 12h30, sớm hơn 40 phút so với lịch trình.
Để đạt được kết quả hiện tại, C919 đã ở trong quá trình nghiên cứu và phát triển tới hơn 14 năm với sự tham gia của khoảng 200 công ty Trung Quốc theo báo cáo của China Securities ngày 29/5. Hiện đã có một số bộ phận của máy bay được sản xuất trong nước và các nhà phân tích kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai. Trung Quốc cũng đang cố gắng phát triển động cơ máy bay CJ-1000A của riêng mình.
Trong vòng 3 – 5 năm tới, COMAC sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ để mở rộng năng lực sản xuất của C919 theo truyền thông Trung Quốc đưa tin hồi tháng 1 vừa qua. Ngoài ra, CAAC cũng xác nhận rằng cơ quan này đang đặt mục tiêu đạt được sự đồng ý của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cho C919 trong năm 2024 - một quá trình đã được bắt đầu từ năm 2018.
Nhận định về tiềm năng của C919, Reuters dẫn lời ông Adam Cowburn thuộc Công ty Tư vấn Hàng không Alton cho biết: “Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng ngày càng gia tăng trong việc khách hàng đưa C919 vào đánh giá đội bay của mình”.
Về phía ông Mike Yeomans thuộc công ty tư vấn hàng không IBA, ông nhận định: “Những thách thức trước mắt đối với COMAC xoay quanh việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu địa phương và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế”. Trong năm 2023, 2 chiếc C919 đã được COMAC giao cho các khách hàng và công ty tư vấn hàng không IBA dự báo sẽ có 7-10 chiếc C919 có thể được giao trong năm 2024.