![]() |
Ngành ngân hàng trao tặng 150 tỷ đồng thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: NHNN |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 về việc khẩn trương thống kê, đánh giá thiệt hại và tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ tại khu vực Trung Bộ; cùng Công điện số 215/CĐ-TTg ngày 13/11/2025 về khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ ở miền Trung, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành công văn số 10328/NHNN-TD ngày 25/11/2025 gửi các tổ chức tín dụng và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các khu vực 8, 9, 10 và 11 bao gồm các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo tại Công văn số 9651/NHNN-TD ngày 4/11/2025 đối với khách hàng ở những địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão số 12, 13 và đợt mưa lũ kéo dài trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Phạm vi hỗ trợ được mở rộng, bổ sung thêm các tỉnh gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.
Các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động rà soát thiệt hại liên quan đến vốn vay của khách hàng để nhanh chóng báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại khu vực. Trên cơ sở đó, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình tự và thủ tục khoanh nợ (nếu có) theo đúng quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung qua Nghị định 116/2018/NĐ-CP, Nghị định 156/2025/NĐ-CP và Thông tư 29/2025/TT-NHNN.
Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh yêu cầu Chủ tịch HĐQT, hội đồng thành viên, tổng giám đốc các tổ chức tín dụng cùng giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các khu vực phải khẩn trương tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn vượt thẩm quyền, các đơn vị cần kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước để được xem xét và xử lý.
Trước đó, tại Đại hội thi đua yêu nước ngành ngân hàng lần thứ IX (2025 - 2030) do Ngân hàng Nhà nước tổ chức chiều 24/11 vừa qua, các ngân hàng thương mại cam kết giảm 2% lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ gần đây.
Đồng thời, nhằm hỗ trợ người dân ở các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra, trước mắt ngành ngân hàng ủng hộ 150 tỷ đồng giúp bà con khắc phục hậu quả của mưa lũ.
Tại các ngân hàng, Agribank đang triển khai chương trình giảm lãi suất từ 0,5% đến 2% mỗi năm đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, số 13 và mưa lũ, đồng thời miễn lãi chậm trả và hạ lãi suất quá hạn bằng với lãi suất trong hạn trong ba tháng.
Theo đó, với các khoản vay mới từ ngày 19/11 đến 31/12/2025, ngân hàng tiếp tục giảm thêm 0,5 % mỗi năm trong tối đa 6 tháng. Song song đó, Agribank còn mở rộng cho vay mới, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi phí và thực hiện khoanh nợ theo quy định. Trước đó, chính sách giảm tới 2% mỗi năm cho khách hàng chịu thiệt hại từ bão số 10 và số 11 đã được áp dụng. Từ đầu năm đến nay, Agribank đã dành hơn 80 tỷ đồng cho công tác hỗ trợ thiên tai, trong tổng nguồn lực an sinh xã hội hơn 500 tỷ đồng.
Ngân hàng VPBank cũng tham gia đồng hành bằng gói hỗ trợ lãi suất quy mô 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân chịu ảnh hưởng bão lũ tại 15 tỉnh, thành. Tùy thời hạn khoản vay, khách hàng được giảm từ 0,5% đến 1% mỗi tháng trong thời gian 3 đến 6 tháng.
Bên cạnh chính sách lãi suất, VPBank đã trực tiếp hỗ trợ người dân tại nhiều địa phương, như 15 tỷ đồng cho Gia Lai sửa chữa nhà cửa và hàng chục tỷ đồng cho Nghệ An cùng các tỉnh miền Bắc, miền Trung nhằm giúp bà con có thêm điều kiện khắc phục thiệt hại. Tổng nguồn lực ngân hàng cùng cán bộ nhân viên đóng góp cho hoạt động xã hội trong năm 2025 đạt gần 70 tỷ đồng.