Longform
Niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn bởi ma trận thị trường thực phẩm

Chị Nguyễn Thị Bình, 35 tuổi, thường chọn siêu thị Aeon Phạm Văn Đồng (Hà Nội) để mua sắm nhu yếu phẩm. “Tôi thường mua thực phẩm trong siêu thị vì thấy người ta bảo hàng hóa ở đây đảm bảo hơn ngoài chợ. Thật ra thì tôi không biết thực hư thế nào, cũng không có gì để chắc chắn 100% nhưng vì nhiều người bảo vậy thì mình cũng vào siêu thị để mua cho yên tâm. Chí ít khi ăn có vấn đề gì, mai quay lại siêu thị đó bắt đền được, còn mua ngoài chợ, không biết người bán ở đâu mà tìm”, chị chia sẻ.

Niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn bởi ma trận thị trường thực phẩm

Chị Bình gửi gắm niềm tin vào các sản thực phẩm, nông sản trong bữa ăn gia đình mình theo cách “người ta bảo vậy”.

Chị chấp nhận mức giá chênh hơn so với bên ngoài nhưng vẫn không thật hoàn toàn tin tưởng vào các sản phẩm trong siêu thị. Trong khi đó, những người tiêu dùng lựa chọn mua thực phẩm ở các chợ dân sinh bởi sự tiện lợi thì tỏ ra lưỡng lự khi đề cập đến vấn đề an toàn.

Tại chợ Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chị Trần Hương Lan, 42 tuổi, chia sẻ: “Tranh thủ vào chợ mua đồ cho nhanh, rau quả ở đâu cũng phun thuốc bảo vệ thực vật. Thực trạng chung thế rồi mình tránh cũng không được. Kinh nghiệm là chọn những người bán hàng có số lượng ít, ngồi nhỏ lẻ thì có thể hy vọng đấy là của nhà họ trồng sạch, ăn không hết đem bán”.

Các nhà quản lý thị trường có đang bất lực?

Từ những mơ hồ trong niềm tin của người tiêu dùng đối với vấn đề thực phẩm sạch, chia sẻ với Mekong ASEAN, bà Nguyễn Thị Thu Liên, Trưởng Đại diện Hiệp hội thực phẩm minh bạch (AFT) tại Hà Nội cho biết, về mặt pháp lý, thị trường thực phẩm hiện đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, thị trường ngày càng phát triển, sôi động hơn nên công tác quản lý về thực phẩm còn một số vướng mắc.

Đặc biệt là vấn đề niềm tin của người tiêu dùng đối với các thực phẩm, nông sản hiện nay trên thị trường. Theo quan sát của bà Liên, người tiêu dùng đi mua hàng với phần lớn tâm lý là “hên – xui”, chưa có thể hoàn toàn tin tưởng những sản phẩm đang được cung ứng.

Nguyên nhân được Trưởng Đại diện AFT Hà Nội nhận định là đến từ thực tế ranh giới giữa thực phẩm sạch, chất lượng đảm bảo và thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc chưa thực sự rõ ràng. Các sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc trên thị trường cũng có 3-4 loại khác nhau. Có những loại chỉ để đối phó không thể hiện rõ thông tin mà người tiêu dùng cần kiểm chứng.

Niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn bởi ma trận thị trường thực phẩm

Báo chí truyền thông là công cụ sắc bén

Trong bối cảnh thực trạng thị trường thực phẩm hiện nay, Trưởng đại diện AFT Hà Nội cho rằng, công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng để giúp người tiêu định hướng niềm tin.

“Các cơ quan thông tấn, báo chí phải bảo vệ cái tốt, cái sạch. Báo chí là công cụ sắc bén phân chia rạch ròi thực phẩm bẩn và sạch, làm rõ các nghi vấn cho người tiêu dùng trước thực trạng thị trường hiện nay. Đây cũng là kênh cung cấp thông tin cụ thể về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn tới chính độc giả của mình”, bà Nguyễn Thị Thu Liên nhận định.

Trên cơ sở khẳng định vai trò của báo chí trong xây dựng niềm tin người tiêu dùng, Trưởng đại diện AFT Hà Nội kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng các chiến dịch truyền thông tôn vinh thực phẩm sạch, khuyến khích họ phát triển.

Một gian hàng rau sạch hữu cơ được bày bán tại siêu thị. Ảnh: Phương Thảo.
Một gian hàng rau sạch hữu cơ được bày bán tại siêu thị. Ảnh: Phương Thảo.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thể kiến tạo các chương trình bình chọn sản phẩm trực tuyến từ người tiêu dùng, các hiệp hội, chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan thông tấn báo chí… để bầu ra top đầu các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm minh bạch, an toàn chính xác nhất, từ đó bảo chứng niềm tin tuyệt đối với thị trường.

Bà Liên cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có chính sách, định hướng chỉ đạo các cơ quan báo chí ưu tiên hỗ trợ truyền thông các doanh nghiệp làm thực phẩm sạch, giúp họ lớn mạnh để nhân rộng các mô hình, hệ thống.

“Câu chuyện con cá, mớ rau tưởng chừng là câu chuyện nhỏ nhưng đây hoàn toàn là vấn đề đại sự của đất nước, liên quan đến thể chất, trí tuệ của con người Việt Nam. Do đó, công tác truyền thông cho tư duy sử dụng thực phẩm, nông sản sạch là rất quan trọng”, bà Nguyễn Thị Thu Liên nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, công tác truyền thông sẽ góp phần tác động đến nhận thức ở tầm vĩ mô, tác động vào những nhà sản xuất, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Thực tế Chính phủ đã nhìn thấy sự cấp thiết này khi phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030 (ngày 28/3/2023).

Phương Thảo

Đến Cột cờ Hà Nội, xem ký ức được kể bằng nghệ thuật

Đến Cột cờ Hà Nội, xem ký ức được kể bằng nghệ thuật

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

Tập đoàn FLC bị hủy tư cách công ty đại chúng, sắp rời sàn chứng khoán

Ông Putin: ‘EU sẽ phải trả lại tài sản Nga bị đóng băng’

Ông Putin: ‘EU sẽ phải trả lại tài sản Nga bị đóng băng’

LPBank thông qua kế hoạch chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

LPBank thông qua kế hoạch chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Mỹ thông qua gói chi tiêu quốc phòng kỷ lục, cấp 800 triệu USD cho Ukraine

Mỹ thông qua gói chi tiêu quốc phòng kỷ lục, cấp 800 triệu USD cho Ukraine

Hưng Yên đồng loạt khởi công các dự án, công trình tiêu biểu

Hưng Yên đồng loạt khởi công các dự án, công trình tiêu biểu

2 năm nữa, bên bờ sông Tô Lịch sẽ có bến thuyền, cầu đi bộ

2 năm nữa, bên bờ sông Tô Lịch sẽ có bến thuyền, cầu đi bộ

Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Nhóm Vingroup kéo VN-Index tăng tốc, DGC

Nhóm Vingroup kéo VN-Index tăng tốc, DGC 'giải cứu' bất thành

Vingroup khởi công, khai trương đồng loạt 11 công trình trọng điểm trên cả nước

Vingroup khởi công, khai trương đồng loạt 11 công trình trọng điểm trên cả nước

Hải Phòng khánh thành, khởi công 13 công trình, dự án trọng điểm

Hải Phòng khánh thành, khởi công 13 công trình, dự án trọng điểm

Tuyên giáo và Dân vận phải

Tuyên giáo và Dân vận phải 'bắt đúng mạch nguồn, thấu từng nhịp đập' của nhân dân

Tổng thống Hàn Quốc muốn sớm hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc muốn sớm hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên

BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

BVBank sắp đại hội bất thường, bàn chuyện tăng thêm vốn

Gelex bán xong 10 triệu cổ phiếu GEE, thu về hơn 1.500 tỷ đồng

Gelex bán xong 10 triệu cổ phiếu GEE, thu về hơn 1.500 tỷ đồng

Hòa Phát khởi công nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt

Hòa Phát khởi công nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt

Hà Nội khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch hơn 4.600 tỷ đồng

Hà Nội khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch hơn 4.600 tỷ đồng

Khánh thành công trình sân bay quân sự Phan Thiết

Khánh thành công trình sân bay quân sự Phan Thiết

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Khởi công trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Gia Lai

Khởi công trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Gia Lai