Gần một thập kỷ qua, tác phẩm "TPBank ca – Vươn tới đỉnh cao" đã trở thành một khúc khải hoàn, phác họa tinh thần của ngân hàng Tím trong hành trình tái cơ cấu, vươn mình lên vị thế tổ chức tài chính hàng đầu thị trường. Những lời tâm huyết, kỳ vọng và khát khao cống hiến của Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú ngày càng vang cao, vang xa và thấm từng chút vào trái tim mỗi con người ngân hàng Tím.
Những giai điệu của ca khúc đã lan tỏa nhiệt huyết, truyền động lực cho mọi người, tạo nên một tập thể cùng chí hướng để chung tay tạo nên một ngân hàng công nghệ, một ngân hàng vị nhân sinh, đóng góp vào xây dựng kinh tế đất nước vững mạnh và tương lai cho thế hệ mai sau.
Dòng nhiệt huyết chảy xuôi ngân hàng công nghệ
Tham gia tái cơ cấu TienPhong Bank – tiền thân của TPBank, từ năm 2012, lúc ngân hàng đang ở nhóm cuối trên thị trường, Chủ tịch HĐQT Đỗ Minh Phú, cùng Phó Chủ tịch Đỗ Anh Tú đã từng bước đưa ngân hàng Tím trở thành một định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam.
Ngay khi bắt tay vào đề án tái cơ cấu, ban lãnh đạo xác định công nghệ là đòn bẩy để tạo nên sự bứt phá, nhưng điểm cốt lõi trong chiến lược của TPBank là "sự thấu hiểu", là định hướng "lấy khách hàng làm trọng tâm" - kim chỉ nam vượt thời gian.
Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú và Phó Chủ tịch Đỗ Anh Tú là những doanh nhân đã xây dựng sự nghiệp từ các lĩnh vực nơi "phải bán lẻ khắp nơi và sản phẩm cần thiết kế từ nhu cầu người dùng". Đó là điều mà những người đã làm nên các thương hiệu Diana và DOJI muốn mang tới ngành ngân hàng. Họ tin rằng mình sẽ xây dựng một ngân hàng "thực sự lấy khách hàng làm trung tâm" và lan tỏa đến toàn bộ nhân sự của TPBank.
Chiến lược khác biệt đó đã tạo nên hành trình "lột xác" ngoạn mục, đưa TPBank trở thành một trong 5 thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam.
Sau hơn một thập kỷ tái cơ cấu, theo lời của Chủ tịch HĐQT Đỗ Minh Phú, ở tuổi 15, TPBank đã sẵn sàng với vận hội thênh thang của kỷ nguyên số. TPBank sẽ tiếp tục là ngân hàng kiến tạo nhiệt thành và đồng hành truyền cảm hứng cho đời sống số của hàng chục triệu khách hàng Việt Nam.
Số hóa và tương lai xanh
Vị thuyền trưởng của TPBank kỳ vọng, ngân hàng sẽ tiếp tục vươn lên trên con đường trở thành tập đoàn tài chính tư nhân vững mạnh, nâng tầm vị thế trong nước và vươn tầm khu vực. Ngân hàng sẽ vẫn mãi mang tinh thần của "Người Tiên Phong" rẽ sóng đạp gió, xuyên vạn trùng dương, chắc tay biển lớn để tiếp tục vươn mình mạnh mẽ, ghi dấu tên mình lên lớp lớp đỉnh cao.
Nhìn lại cả chặng đường đã qua, TPBank đã thể hiện vai trò tiên phong trong cuộc cách mạng chuyển đổi số. Thách thức và chi phí không hề nhỏ, song những người đứng đầu của TPBank đã kiên định vào mục tiêu, liên tục cải tiến để tìm ra phương thức số hóa hiệu quả nhất, tối ưu nhất nhằm mang tới trải nghiệm mới và trọn vẹn cho khách hàng.
Sau hơn 10 năm từ ngày đặt dấu mốc cho hành trình tái cơ cấu, năm 2023, TPBank nối dài chuỗi tăng trưởng khách hàng thần tốc với hơn 3,5 triệu tài khoản mới, nâng tổng số khách hàng phục vụ vượt mốc 12 triệu. Trong vòng 3 năm, với chiến lược ngân hàng số tiên phong và toàn diện, TPBank đã thu hút thêm hơn 8,6 triệu khách hàng, gấp 2 lần tổng số lượng khách hàng tích lũy trong suốt 12 năm trước đó, minh chứng niềm tin của hàng chục triệu con tim.
Ngân hàng cũng tiếp tục giữ ngôi vương tại Việt Nam năm thứ hai liên tiếp trong danh sách "Ngân hàng vững mạnh nhất châu Á Thái Bình Dương" của The Asian Banker, duy trì nền tảng quản lý rủi ro xuất sắc. Cùng chuỗi thành công kéo dài suốt 10 năm, tổng tài sản của TPBank vượt 356.600 tỷ đồng, với vốn điều lệ hơn 22.000 tỷ đồng. Đồng thời, lần đầu tiên dư nợ cho vay của TPBank vượt 210.000 tỷ đồng, tăng 19% và vượt xa mức bình quân ngành.
Để có những thành công đó, số hóa đóng một vai trò quan trọng dưới định hướng và tầm nhìn xa của ban lãnh đạo. Nếu 10 năm trước, chuyển đổi số là đòn bẩy để bứt phá so với các đối thủ, thì hiện nay số hóa là chìa khóa để TPBank mở kỷ nguyên Sáng tạo số - Vận hành số và kiến tạo tương lai xanh, bền vững.
98% giao dịch của khách hàng TPBank được thực hiện qua kênh số. Đây là kết quả sau quá trình xây dựng hạ tầng, giải pháp công nghệ, xây dựng quy trình xuyên suốt giai đoạn chuyển đổi số.
Hiện nay, hơn 90% các hoạt động tại ngân hàng được số hoá, giảm thiểu hồ sơ, giấy tờ, bản cứng trong các quy trình nghiệp vụ. Điều này cho phép mọi tiến trình, quy trình được tiến hành nhanh hơn, an toàn hơn rất nhiều cũng như bảo đảm tính toàn vẹn cho dữ liệu. Từ đó, ngân hàng tiết kiệm 40% chi phí vận hàng và 60% thời gian giao dịch trung bình tại quầy của khách hàng.
Đơn cử, LiveBank 24/7, biểu tượng chuyển đổi số của TPBank, cũng như ngành ngân hàng, có thể phục vụ 90% nhu cầu giao dịch của khách hàng nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1/10 so với một chi nhánh/phòng giao dịch.
Với gần 500 LiveBank 24/7 và rất nhiều thiết bị eCM 3in1 tại quầy giao dịch, trong thời gian tới, TPBank sẽ triển khai rộng rãi việc giao dịch xác thực sinh trắc học kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an nhờ khả năng đọc căn cước công dân (CCCD) gắn chip và định danh khách hàng, đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước từ 1/7.
Khách hàng của TPBank từ lâu đã không cần mang bất cứ giấy tờ và rất dễ dàng giao dịch với LiveBank 24/7 thông qua xác thực sinh trắc học đảm bảo an toàn và bảo mật cao nhất. Ngoài ra, việc chuyển dịch dần giao dịch truyền thống sang sử dụng các công nghệ hiện đại, xác thực bằng sinh trắc học không cần giấy tờ, hồ sơ, chứng từ (paperless) không chỉ giúp gia tăng sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ khách hàng, mà còn thể hiện sự cam kết của TPBank với mục tiêu bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Hiện nay, TPBank là một trong những định chế tài chính đi đầu thực hiện chiến lược phát triển bền vững theo chuẩn ESG, hướng tới số hóa và xanh hóa, hướng dòng tín dụng cho các dự án xanh, sản phẩm vì cộng đồng và nhóm doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế.
Năm 2023, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp/cá nhân trong giai đoạn hồi phục của nền kinh tế, TPBank đã tích cực giảm lãi vay cho các khách hàng hiện hữu, với tổng số tiền lãi giảm lên tới 1.950 tỷ đồng.
Không chỉ vậy, TPBank cũng được biết tới với các chương trình thiện nguyện hướng tới cộng đồng khắp miền tổ quốc. Năm qua, ngân hàng phát động phong trào thiện nguyện xây dựng các công trình công cộng/điểm trường/nhà tình thương… tại 4 cực Đông, Tây, Nam, Bắc gồm Hà Giang, Điện Biên, Trường Sa và Cà Mau, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập ngân hàng.
Dấu ấn vượt thời gian
Với những thành công trên thị trường tài chính và đóng góp cho cộng đồng, TPBank được vinh danh trong nhiều hạng mục giải thưởng lớn, có thể kể đến như: Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2023, Best Mobile Banking Application - Ứng dụng ngân hàng số xuất sắc nhất theo Global Brands Magazine…
Và mới đây tại WeChoice Awards 2023, TPBank tỏa sáng khi giành giải trong hạng mục Đơn vị vươn mình rực rỡ và giải Better Choice Award 2023 tại hạng mục Innovative Choice Awards – Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo. Đây là những giải thưởng cho thấy được sự ghi nhận, bình chọn của cộng đồng xã hội.
Từ sự thấu hiểu khách hàng, ngân hàng Tím không chỉ liên tục đổi mới quy trình, ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dân, xã hội trong lĩnh vực tài chính, mà luôn hướng đến một tương lai xa hơn cho thế hệ tương lai.
Do đó, TPBank luôn song hành giữa hoạt động kinh doanh, đóng góp vào phát triển kinh tế và kiến tạo xã hội xanh, bền vững.
Năm 2024, TPBank sẽ tiếp tục bước trên hành trình Sáng tạo số - Vận hành số, chinh phục những đỉnh cao mới và đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Chắc chắn sẽ có khó khăn nhưng với nhiệt huyết của sức trẻ, sáng tạo không giới hạn cùng tâm thế đón đầu thời cơ và quyết tâm vượt mọi thử thách, TPBank đang vững bước trên con đường trở thành định chế tài chính dẫn đầu, không chỉ mang tới những giải pháp số toàn diện cho dịch vụ tài chính mà còn hướng đến một tương lai phát triển bền vững, chung tay xây dựng xã hội xanh của thế hệ mai sau.