Bí quyết 'mở cõi' của FPT Long Châu

Bí quyết 'mở cõi' của FPT Long Châu

FRT Long Châu
10:43 - 12/02/2024

Sau đại dịch Covid-19, thị trường dược phẩm Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh, trở thành “miếng bánh” hấp dẫn các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tiềm năng lớn sẽ đi cùng với cạnh tranh cao, vị trí “bá chủ” sẽ chỉ dành cho những ai đi nhanh, có phương tiện hiện đại hỗ trợ. FPT Long Châu đang cho thấy khát vọng to lớn trong việc vươn lên vị trí này.

BÍ QUYẾT MỞ CHUỖI "THẦN TỐC"

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) mua lại nhà thuốc Long Châu tại TP HCM từ năm 2017. Lúc đó, chuỗi mới chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng. Đến cuối năm 2023, FPT Long Châu đã cán mốc hơn 1.600 nhà thuốc, trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm có số lượng nhà thuốc lớn nhất Việt Nam.

Không chỉ tăng trưởng về số lượng, trong bối cảnh khó khăn chung của bán lẻ, chuỗi dược phẩm cũng là điểm sáng và trở thành động lực tăng trưởng của FPT Retail. Năm 2023, chuỗi mang về 15.888 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 66% so với 2022. Các cửa hàng ghi nhận mức doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng ở mức 1,1 tỷ đồng. Năm 2024, FPT Long Châu tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số (trên 10%).

Chia sẻ về bí quyết gia tăng thị phần, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail, CEO FPT Long Châu cho biết, Long Châu tập trung vào bốn yếu tố chính: Chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; chuẩn bị hạ tầng vững mạnh trong công tác logistic; nguồn nhân lực được đào tạo bài bản; và đồng hành, hợp lực cùng các đối tác hàng đầu trong và ngoài nước.

Trong năm qua, công ty đã tiên phong triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng như mua trước, trả sau 0% lãi suất; thu cũ đổi mới bút tiêm tiểu đường; hợp tác cùng Merck Healthcare Việt Nam phát động dự án Cải thiện tầm vóc Việt "Miễn phí thiết bị tiêm hormone tăng trưởng cho trẻ thấp còi”. Công ty cũng thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng như chương trình CSR “Long Châu sẻ chia” trải dài khắp 63 tỉnh, thành.

Bà Nguyễn Bạch Điệp đánh giá, thị trường dược phẩm Việt Nam nhiều tiềm năng, còn dư địa tăng trưởng tốt nhưng dự báo sẽ cạnh tranh khốc liệt sau giai đoạn các chuỗi tái cấu trúc. Vì vậy, “át chủ bài” của FPT Long Châu chính là chất lượng phục vụ khách hàng.

“Điều đầu tiên để được khách hàng ủng hộ là trải nghiệm tốt trong việc mua hàng và sử dụng sản phẩm. Thuốc mình bán có nguồn gốc minh bạch, chính hãng để khách hàng không lo lắng về chất lượng. Bên cạnh đó là đảm bảo mức giá cạnh tranh và đặc biệt đầy đủ các sản phẩm. Hiện FPT Long Châu có tới 30.000 mặt hàng. Khách hàng chỉ cần tới một cửa hàng FPT Long Châu đã có thể mua toàn bộ đơn thuốc kê toa của bác sĩ”, bà Điệp chia sẻ.

Chủ tịch FPT Retail đánh giá cao yếu tố công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như hoạt động của cửa hàng. Những dịch vụ phục vụ khách hàng từ xa, công nghệ được ứng dụng vào quản lý tồn kho tại từng cửa hàng, đảm bảo luôn đầy đủ các sản phẩm… Đặc biệt, FPT Long Châu ứng dụng công nghệ vào phân tích sở thích khách hàng, đưa ra những lời đề nghị đúng với điều khách hàng đang cần.

FPT Long Châu hiện sở hữu 2 kho tổng bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam chuẩn GDP, GSP tại Hà Nội và Long An, với khả năng vận hành trung bình khoảng 70.000 đơn hàng và hơn 200 chuyến xe mỗi ngày. Việc ứng dụng AI tại kho tổng cũng giúp xác định lộ trình lấy thuốc hiệu quả và gợi ý cách soạn hàng tốt nhất. Bộ đôi “số hoá” và “AI” đã trở thành công cụ hữu ích để quản trị hiệu quả công tác dự báo hàng hóa, đặt lịch và quản trị chuỗi cung ứng giữa các nhà cung ứng và FPT Long Châu.

Một khía cạnh nòng cốt trong sự phát triển chuỗi chính là đội ngũ nhân sự. Dược sỹ Long Châu được chú trọng đào tạo chuyên môn với hơn 100 khóa đào tạo mỗi năm cùng các đối tác dược hàng đầu trên thế giới. Ngoài các hệ thống phục vụ kinh doanh, FPT Long Châu số hóa công tác đào tạo, bên cạnh AI Mentor, dược sĩ được tiếp cận hệ thống elearning, virtual pharmacy.

TẬP TRUNG KHAI PHÁ HỆ SINH THÁI NGÀNH DƯỢC

Không chỉ tăng tốc mở chuỗi, FPT Retail có định hướng mở rộng hệ sinh thái ngành dược quanh chuỗi FPT Long Châu. Năm 2023, công ty lấn sân sang mảng tiêm chủng. Chia sẻ về động thái này, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết, hiện nay tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15% - 30%, vì vậy tiềm năng mảng này còn nhiều.

FPT Long Châu tham gia lĩnh vực tiêm chủng vaccine là sự kết hợp giữa phòng bệnh và chữa bệnh. Trong đó, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu phục vụ cho việc phòng bệnh, nhà thuốc FPT Long Châu phục vụ cho việc chữa bệnh, cả hai cùng chung mục đích nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam.

“FPT Long Châu mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về việc tiêm phòng vaccine cho cộng đồng bằng việc tuyên truyền, tư vấn cho khách hàng lợi ích của tiêm phòng vaccine, từ đó giúp nâng cao sức khoẻ toàn dân, giảm số ca trở nặng. Chính vì mục tiêu đó, FPT Long Châu không chủ đích cạnh tranh trực diện vào miếng bánh 4% của các nhà cung cấp (NCC) đi trước, mà muốn chung tay cùng các NCC khác tư vấn, nâng cao nhận thức người dân và tăng tỷ lệ tiêm chủng tại Việt Nam lên cao hơn”, bà Điệp nói.

Chủ tịch FPT Retail chia sẻ thêm, ngành dược tại Việt Nam có rất nhiều mảng kinh doanh riêng lẻ, nhiều đại dương để “khai phá”. Vì vậy trước mắt, doanh nghiệp xác định đây là lĩnh vực nòng cốt, chiến lược để đảm bảo cho sự tăng trưởng dài hạn. FPT Retail sẽ đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tới khách hàng chứ không chỉ là thuốc. Đó chính là khai thác phần trên thượng tầng – phần tạo giá trị cao và lâu bền của lĩnh vực dược phẩm.

Đọc tiếp