Mẫu xe điện BYD Dolphin tại một showroom ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters |
Theo hãng tin Reuters dẫn lời giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch BYD Wang Chuanfu tại lễ khai trương, ông nhận định: “Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào kỷ nguyên mới của sản xuất ô tô. Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan”.
Được công bố từ năm 2022, dự án trị giá 490 triệu USD này có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm, trong đó bao gồm cả xe plug-in hybrid. Trong khi đó, ông Liu Xueliang, tổng giám đốc BYD khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại nhà máy Thái Lan”.
Nhà máy BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD. Trong quý 1/2024, BYD chiếm 46% thị phần phân khúc xe điện của Thái Lan và đồng thời là nhà sản xuất lớn thứ 3 tại thị trường này về mảng ô tô con. Các đối thủ khác của công ty tại thị trường Thái Lan bao gồm Great Wall Motor, công ty cũng có cơ sở sản xuất tại Thái Lan, và nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ.
Ngoài ra, Thái Lan cũng là thị trường có tiềm năng lớn, đặc biệt là khi cuộc khủng hoảng khí hậu trên toàn cầu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và các quốc gia trên toàn cầu đang đưa ra các cam kết điện hóa phương tiện giao thông. Kế hoạch của chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng xe mới hàng năm (2,5 triệu phương tiện) thành xe điện vào năm 2030.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh BYD muốn đẩy mạnh việc mở rộng thị trường ra bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là tại khu vực ASEAN do Thái Lan là một trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô nổi bật. Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ban Đầu tư Thái Lan cho biết: “BYD đang sử dụng Thái Lan làm trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều nước khác.
Ngoài việc mở rộng tại Thái Lan, BYD còn đang xây dựng một cơ sở sản xuất châu Âu đầu tiên của mình tại Hungary. Dự kiến bắt đầu hoạt động sau 3 năm tới, cơ sở BYD tại Hungary sẽ sản xuất xe điện và xe hybrid cho thị trường châu Âu, nơi Ủy ban châu Âu đang áp dụng mức thuế lên tới gần 38% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.