Great Wall Motor đóng trụ sở tại châu Âu. |
Theo Nikkei Asia ngày 1/6, Great Wall Motor sẽ đóng cửa trụ sở châu Âu tại Munich (Đức) vào ngày 1/8 và sa thải toàn bộ 100 nhân viên, bao gồm cả đội ngũ quản lý. Doanh nghiệp cũng sẽ tạm dừng kế hoạch mở rộng sang Áo và Thụy Sĩ và tiếp tục cung cấp sản phẩm tới các quốc gia như Đức, Anh và Ireland dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.
Trước đó, Great Wall đã công bố kế hoạch mở rộng tại châu Âu, đặt tham vọng xây dựng nhà máy riêng trên lục địa này. Đến nay, mục tiêu bán một triệu xe ra nước ngoài vào năm 2025 đã được đẩy lùi đến năm 2030.
Đầu tuần này, SVOLT, một công ty con tách ra từ Great Wall, đã tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Lauchhammer, bang Brandenburg ở miền đông nước Đức, sau khi hủy bỏ một đơn đặt hàng lớn của khách hàng.
Đối thủ của SVOLT là Contemporary Amperex Technology (CATL) cũng hủy bỏ kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất pin đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại Arnstadt, miền đông nước Đức. Thay vào đó, CATL đang xây dựng một nhà máy mới tại Hungary, nơi có chi phí thấp hơn và được chính phủ hoan nghênh.
Great Wall đã cung cấp xe điện và xe plug-in hybrid dưới các thương hiệu Ora và Wey. Tại Đức, sản phẩm được biết đến nhiều nhất là Ora 03, chiếc xe nhỏ gọn có giá khoảng 40.000 Euro (43.300 USD). Đầu năm nay, xe được quảng cáo với giá khuyến mại chỉ 27.000 Euro. Tuy nhiên, hệ thống hỗ trợ lái của Ora 03 nhận được đánh giá kém trong các bài kiểm tra an toàn từ tạp chí Auto Motor und Sport của Đức.
Theo Cơ quan Vận tải Cơ giới, Great Wall chỉ bán được 247 xe trong tháng 4 tại Đức, so với 9.106 của Hyundai và 7.504 của Toyota. Đáng chú ý, Great Wall không phải là hãng xe Trung Quốc duy nhất thất vọng về doanh số bán hàng tại Đức. Nhà sản xuất BYD chỉ bán được 183 xe tại quốc gia này trong tháng 4, thấp hơn Great Wall.
Lí do dẫn tới nhu cầu sụt giảm nằm ở việc chính phủ Đức đã cắt giảm trợ cấp mua xe điện vào cuối năm 2023 như một biện pháp khẩn cấp để bù đắp thiếu hụt ngân sách. Điều này khiến tỷ lệ mua xe điện mới giảm 2,5%. Xe chạy xăng vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các xe đăng ký mới tại Đức với mức 37,3%.
Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng Great Wall không thể hoàn toàn đổ lỗi cho các yếu tố khách quan. Ferdinand Dudenhoeffer, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Bochum, Đức, tin rằng Great Wall đã bước vào châu Âu mà không có một chiến lược rõ ràng.