Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn Quốc hội. |
Chiều 4/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực công thương. Có 107 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) nêu thực trạng thời gian qua có những phiên livestream bán hàng trên các ứng dụng mạng xã hội, doanh thu có thể đạt cả trăm tỷ đồng. Ông đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thông tin này đúng hay không? Nếu đúng, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quản lý hình thức thương mại điện tử này như thế nào.
Hơn nữa, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nhận thấy giá bán ở các phiên livestream thường thấp hơn giá đại lý nhiều, có thể gây bất ổn thị trường về hàng thật - hàng giả. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nhận định vấn đề này và cách xử lý; đồng thời có thể học hỏi kinh nghiệm nào trên thế giới để giải quyết triệt để.
Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sau đó có đề cập về livestream trong các giải pháp quản lý thương mại điện tử nhưng lại không trả lời trực tiếp về "những phiên livestream doanh thu trăm tỷ là thật hay ảo". Do đó, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa giơ biển xin tranh luận, đề nghị Bộ trưởng trả lời câu hỏi trên.
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa tranh luận thêm, giải pháp của Bộ Công Thương là quản lý các sàn thương mại điện tử thì rất dễ vì đã có định danh. "Nhưng các cá nhân bán hàng mới là vấn đề đáng lo, doanh thu cả trăm tỷ đồng mỗi ngày là vấn đề rất lớn. Nếu như đi theo giải pháp là xóa các trang như Bộ trưởng trình bày trong báo cáo và trước Quốc hội thì cũng không giải quyết được vì lập lại trang mới rất dễ,” ông Nghĩa nêu vấn đề.
Theo đại biểu, nếu giải pháp chỉ là đuổi theo thì rất khó giải quyết dứt điểm vấn đề. “Nếu không đi đúng hướng thì cơ quan quản lý rất vất vả, cứ đuổi theo như một ma trận, trong khi người tiêu dùng thì lãnh đủ, thuế thì thất thu,” ông Nghĩa nói.
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên). |
Cũng tranh luận về vấn đề quản lý bán hàng qua mạng, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) nêu vấn đề, việc kiểm tra hàng hóa của các doanh nghiệp kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn, cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ những giải pháp khắc phục triệt để vấn đề này, bảo vệ người tiêu dùng.
Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam). |
Hồi đáp các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận "thực sự khó khăn trong quản lý bán hàng online, livestream". Theo ông, trách nhiệm quản lý này không chỉ của ngành Công Thương, cần sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan.
Giải pháp tốt nhất, theo Bộ trưởng Diên là phải có sự phối hợp giữa các cơ quan. Bộ Công Thương sẽ là cơ quan chủ trì, sử dụng lực lượng quản lý thị trường phát hiện, đấu tranh, tìm ra các địa điểm tập kết hàng hoá... Bộ này cũng tăng chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, để kịp thời xử lý sai phạm, chống thất thu thuế.
"Hoạt động của các đối tượng kinh doanh này thường biến hóa khôn lường, các quy định pháp luật cần tiếp tục rà soát để kịp thời sửa đổi phù hợp thực tế,” Bộ trưởng Diên nói.
Theo Bộ trưởng Công Thương, thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển rất mạnh, với tốc độ khoảng 20-25% một năm, quy mô hiện đã đạt 21 tỷ USD và trong tương lai sẽ còn phát triển mạnh nữa. Vì vậy, ông cho rằng cơ chế, chính sách cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung cho hoàn thiện.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trường hợp chứng minh được vi phạm của người bán online, livestream... thì ngành chức năng xóa vĩnh viễn các trang kinh doanh, buộc người kinh doanh chịu trách nhiệm trước pháp luật là phù hợp. Việc này sẽ từng bước giúp giảm vi phạm pháp luật trong bán hàng online.