Tổ điều phối là cầu nối nhằm tăng cường liên kết, phối hợp giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong vùng Đồng bằng sông Hồng hợp tác cùng nhau để thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Trong khu vực Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH), Bắc Ninh là địa phương có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2023 với 38,1 tỷ USD, đứng sau là Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần coi liên kết phát triển vùng là xu thế tất yếu, là động lực kết nối và dẫn dắt sự phát triển của các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng.
Theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, vùng Đồng bằng sông Hồng dự kiến phát triển với 3 nhóm định hướng lớn về tổ chức không gian phát triển vùng, tập trung 8 ngành, lĩnh vực chủ yếu với trọng tâm là công nghiệp hiện đại, có lợi thế cạnh tranh.
Sáng ngày 20/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng, chủ trì Hội nghị lần thứ nhất của Hội đồng.
Chiều 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và TP Hải Phòng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư, xây dựng hạ tầng và xuất khẩu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình là tuyến đường có tầm quan trọng chiến lược và khi hoàn thành sẽ tạo đột phá cho toàn bộ khu vực ven biển, vùng đông nam Đồng bằng sông Hồng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, Chính phủ và các cơ quan ở Trung ương cần tăng cường phối hợp với các địa phương trong Vùng sớm xây dựng, hoàn thiện, ban hành và triển khai thực hiện luật pháp, chính sách có tính đột phá cao cho phát triển Vùng.
Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 Đồng bằng sông Hồng là vùng phát triển nhanh, bền vững, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính lớn mang tầm khu vực.
Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tỉnh Nam Định đặt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 14.500 doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp mạnh, tầm cỡ vùng.
Dù có tiềm năng phát triển lớn nhưng Đồng bằng sông Hồng hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh do một số hạn chế về cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, liên kết vùng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế.
Ngày 22/7, tại công văn 657/TTg-CN, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao UBND tỉnh Thái Bình làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT.
Vùng Đồng bằng sông Hồng là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế khu vực này sẽ là cầu nối để hội nhập, hợp tác có hiệu quả với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Với vai trò là một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước, Đồng bằng sông Hồng phải đi đầu trong phát triển khoa học, công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các trung tâm đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ mong muốn tham gia lập nghiên cứu, đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP.
Xác định Đồng bằng Sông Hồng là một trong 6 vùng kinh tế - xã hội có quy mô kinh tế lớn thứ hai cả nước, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng cần tiếp tục có các giải pháp phát triển vùng trong thời gian tới.