Doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng: Thành công nhờ hướng đi khác biệt

Doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng: Thành công nhờ hướng đi khác biệt

Doanh Nhân Nutri Mart
07:02 - 13/10/2023

Từ một bác sĩ, “bẻ lái” sang lĩnh vực nông nghiệp, doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng - Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) được nhắc nhiều với câu chuyện “nữ bác sĩ bỏ nghề về quê trồng rau trở thành tỷ phú”.

“Tôi nhận ra, một trong những cách tốt nhất để xóa bỏ nỗi đau bệnh tật là làm nông nghiệp sạch, nghiên cứu về thực phẩm hữu cơ, giúp mọi người tránh xa thực phẩm bẩn, thực phẩm tồn đọng dư lượng thuốc trừ sâu quá cao gây hại cho sức khỏe”, bà Diễm Hằng chia sẻ khi được hỏi về cú “quay xe” nói trên.

Chính từ mong muốn đó, Vinanutrifood đã ra đời và nay trở thành một doanh nghiệp sở hữu hệ thống bán lẻ sản phẩm dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam, dẫn đầu trong top các đại siêu thị về cung cấp các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước.

Vinanutrifood đang sản xuất dòng sản phẩm phục vụ chăm sóc sức khỏe và đời sống như thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trà, cà phê, dầu gội, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, sữa và các sản phẩm dinh dưỡng. Trong đó có một số loại sản phẩm tiêu biểu xuất khẩu đi nhiều thị trường nước ngoài như Green Beauty Cần tây, Tảo xoắn, Diệp lục, Collagen, Glutathion, Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh…

Mekong ASEAN có cuộc trao đổi với doanh nhân Nguyễn Thị Diễm Hằng về hành trình khởi nghiệp bằng thực phẩm hữu cơ của mình.

Mekong ASEAN: Hành trình tạo ra những sản phẩm “thuần Việt” bắt đầu như thế nào thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng: Chúng tôi bắt đầu hành trình của mình bằng nghiên cứu và phát triển cùng vùng trồng cần tây - một loại cây được coi là “biểu tượng” mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ và làm đẹp.

Cần tây có hương vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng, được sử dụng trong chế biến thức ăn. Nước ép cần tây mang lại lợi ích sức khoẻ và làm đẹp. Cần tây còn được biết đến là một loại dược liệu sử dụng điều trị chứng huyết áp cao, giảm hàm lượng mỡ trong máu, bổ thận, bảo vệ gan…

Để có một vùng trồng cần tây an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGap, hướng tới hữu cơ, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng đòi hỏi sự chuẩn chỉnh, tuân thủ quy trình khắt khe.

Hiện nay, chúng tôi đã đạt tiêu chuẩn vùng trồng organic cho giống cần tây “siêu to khổng lồ” và tiêu chuẩn nhà máy cho việc sản xuất tinh chất cần tây Green Beauty dưới dạng cốm, trà rau,...

Cần tây Green Beauty đã phát triển đột phá tại thị trường nội địa và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên, đã được chúng tôi đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng với từng bước đi thận trọng.

Khi thị trường đã đón nhận tích cực sản phẩm đầu tiên thì việc phát triển và đưa vào những sản phẩm tiếp theo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đến nay, Vinanutrifood đã thành công khi tung ra thị trường gần 500 sản phẩm và được đông đảo khách hàng đón nhận.

Để những sản phẩm chất lượng tới tận tay người tiêu dùng, năm 2021 chúng tôi cho ra đời chuỗi siêu thị Nutrimart, với tốc độ phủ sóng hơn 1.000 cửa hàng trong năm 2021 và đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ cán mốc 10.000 cửa hàng.

Sang tới năm nay, Vinanutrifood đang thực hiện chiến dịch mở một loạt các cửa hàng “Vietnam Coffee House” tại Trung Quốc. Chúng tôi tham vọng chuỗi cửa hàng này sẽ mang theo văn hóa Việt Nam, hương vị Việt Nam, sản phẩm Việt Nam để phục vụ và giới thiệu với con người của đất nước tỷ dân cùng với hàng triệu khách du lịch hàng năm đến với Trung Quốc.

Mekong ASEAN: Cạnh tranh với nhiều ông lớn đi trước trong ngành bán lẻ, Nutri Mart lấy gì làm lợi thế so sánh?

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng: Kinh doanh và làm thị trường đều khó. Trông chờ vào cơ hội thì không biết khi nào, mà phải chọn con đường riêng. Con đường riêng khác biệt của chúng tôi chính là chuyên cung cấp sản phẩm “hữu cơ” và “thuần Việt”.

Những năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam với thế mạnh sản phẩm nông sản, thực phẩm là một trong những động lực tăng trưởng của kinh tế. Đồng thời, những sản phẩm này cũng được người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng. Điều này một phần nhờ vào thành quả của chương trình VietGap, OCOP cũng như yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Mekong ASEAN: Thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính, bà có thể chia sẻ kinh nghiệm từ cách đi của Vinanutrifood?

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng: Chúng tôi chọn đây là thị trường mục tiêu, thị trường trọng tâm. Lý do đầu tiên là thuận lợi về logistics vì họ là nước láng giềng. Thị trường Trung Quốc cũng có nhiều nét tương đồng với thị trường Việt Nam, người Trung Quốc rất đề cao hàng Việt Nam, họ đánh giá hàng Việt Nam rất tốt.

Kinh doanh thì sẽ có lúc này, lúc nọ. Như mấy năm vừa rồi, do ảnh hưởng của Covid-19 đến quá trình giao thương giữa hai nước, có những thời điểm doanh nghiệp rất khủng hoảng do không có đủ hàng hóa và nhân sự để phục vụ vì Trung Quốc là một thị trường có nhu cầu rất lớn. Đối với hàng hoá tiểu ngạch thì ách tắc, nhưng đối với chính ngạch thì lượng hàng hóa tiêu chuẩn rất ít, nên để chuẩn bị đủ hàng hoá đúng tiêu chuẩn cho mỗi đơn hàng là cả một vấn đề.

Hành trình vào thị trường Trung Quốc của chúng tôi cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác, bắt đầu đi từ cửa khẩu đến các hội chợ, triển lãm sản phẩm. Tích tiểu thành đại, cứ kiên trì theo đuổi, lắng nghe khách hàng thì dần dần sẽ được thị trường chấp nhận và yêu quý.

Gần đây nhất, chúng tôi có tham gia Hội chợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) năm 2023. Phải nói là thành công ngoài mong đợi, gian hàng Vietnam Coffee House tại sự kiện đã gây ấn tượng mạnh với thiết kế chiếc phin cafe Việt Nam khổng lồ. Khách hàng Trung Quốc và quốc tế đã đổ xô đến gian hàng Việt Nam, và lượng ghé thăm mua sắm vượt kỷ lục.

Khác với các doanh nghiệp Việt khác, đó là họ chỉ tập trung vào các tổng thầu, mối buôn, khiến cho doanh nghiệp dễ bị ép giá và chưa chắc đã đưa được “deal” tốt đến khách hàng của mình. Mỗi tổng thầu đưa ra một giá, tổng thầu này cạnh tranh tổng thầu kia. Việc này dẫn đến tình trạng tự phá thị trường của mình. Không ít những nhãn hàng nổi tiếng ở Việt Nam đang gặp phải tình trạng này.

Đối với chuỗi Vietnam Coffee House hiện chúng tôi đang chọn một sản phẩm lõi là cà phê hương trái cây, đây là dòng sản phẩm hữu cơ, nguyên chất 100%, không tạp chất, không hương liệu. Sản phẩm này hướng tới tệp khách hàng thật sự có gu thưởng thức và đẳng cấp.

Thật sự cũng rất bất ngờ khi sản phẩm này được đón nhận rất nhiều ở Trung Quốc. Chúng tôi đặt kỳ vọng có thể làm việc với các tòa nhà, văn phòng back office, để dưới chân mỗi tòa nhà có thể có một gian hàng mang biểu tượng chiếc phin cà phê Việt Nam.

Mekong ASEAN: Vinanutrifood lúc đầu đã tiến ngay ra thị trường nước ngoài, rồi quay lại Việt Nam, sau một thời gian thì đẩy mạnh xuất khẩu. Đây có phải là chiến thuật riêng?

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng: Thời kỳ đầu với những dự án trồng và chế biến sản phẩm từ cần tây, chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam lúc đó “sính” sản phẩm tương tự của Nhật và Hàn Quốc. Nên nếu chọn ngay thị trường trong nước để đưa sản phẩm thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi Trung Quốc là thị trường rất gần, lớn và yêu thích sản phẩm Việt Nam. Chúng tôi quyết định chọn thị trường này đi trước.

Khi tích luỹ đủ kinh nghiệm, có thể đủ lớn, đủ mạnh để bung ra thì chúng tôi lại chọn hướng đẩy mạnh xuất khẩu ra nhiều thị trường khác nhau, trong đó thị trường Trung Quốc là thị trường lớn nhất, gần gũi nhất.

Việt Nam là thị trường tiềm năng, với gần 100 trăm triệu dân, đây được xem là một thị trường màu mỡ mà các “đại gia” bán lẻ nước ngoài luôn quan tâm. Các siêu thị như Aeon, Cicle K, Kmart,… mọc lên khắp nơi thì không có lý gì mình bỏ thị trường của mình.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, cũng không có lý do mình lại bỏ qua thị trường các nước khác. Nhất là đối với những mặt hàng nông sản của Việt Nam, thị trường trong khu vực còn rất rộng, tiềm năng vô cùng lớn. Chúng tôi nuôi tham vọng mở rộng chuỗi bán lẻ của người Việt sang nhiều thị trường khác.

Mekong ASEAN: Trong những doanh nhân khởi nghiệp, bà còn là một TikToker, một KOC với lượng follow rất lớn, đây là niềm vui, sở thích cá nhân hay nằm trong chiến lược marketing và bán hàng của Vinanutrifood?

Tôi tự hào về việc phát triển kênh TikTok của mình với hơn 100 nghìn người theo dõi, và mục tiêu chính của tôi là truyền tải vẻ đẹp và sự đa dạng của văn hóa, ẩm thực, nông sản Việt Nam đến với bạn bè ở trong nước và nước ngoài.

Tôi đã tận hưởng việc tham quan từng tỉnh thành của Việt Nam để trải nghiệm, tìm hiểu về nông sản và ẩm thực phong phú từ các dân tộc và vùng miền khác nhau, nguồn gốc và đặc tính của các loại cây trồng.

Kênh TikTok sẽ là nơi để tôi chia sẻ hình ảnh và video, là nơi để tôi kể những câu chuyện trong suốt hành trình đó, vừa là niềm vui, vừa là đam mê, vừa là chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hình ảnh chân thực của cuộc sống, của những người lao động trên khắp mọi miền.

Mekong ASEAN: Xin cảm ơn bà!

Đọc tiếp