Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án phù hợp, tối ưu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3.
Để đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế, đào tạo nhân lực, xây dựng hạ tầng chiến lược), Chính phủ đã bố trí 400.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông và ĐBSCL được ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các tuyến cao tốc.
Sau Ngân hàng Thế giới (WB), Nhật Bản, Tây Ban Nha cũng bày tỏ sự quan tâm tới đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trước hai phương án Bộ GTVT đưa ra về nghiên cứu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ KH&ĐT đồng thuận phương án mở rộng từ khổ đơn lên khổ đôi và khai thác với tốc độ 180 – 225km/h.
Chỉ đạo trên được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra tại cuộc làm việc giữa Bộ với UBND TP HCM và các tỉnh, thành phố Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ mới đây.
Bất chấp các hạn chế đi lại do dịch Covid-19, Trung Quốc dự kiến sẽ có hơn 1 triệu lượt khách nội địa tham gia di chuyển trên tuyến đường sắt cao tốc mới mở kết nối với Lào trong mùa du lịch cao điểm là Tết âm lịch sắp tới.
Trung Quốc vừa bàn giao cho Lào đoàn tàu cao tốc hiện đại mang tên Lane Xang, rút ngắn thời gian chạy tàu từ thủ đô Vientiane tới biên giới Trung Quốc xuống 3 tiếng so với 48 tiếng trước đây.