Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản về việc thành lập Tổ thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
Bộ Chính trị yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các trục cao tốc Đông - Tây; tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm có quy mô vận tải lớn tại Hà Nội, TP HCM.
TP HCM vừa khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương với chiều dài hơn 11km, tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng.
Hiện dự án đạt tiến độ tổng thể khoảng hơn 77%, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Kim Mã đã đạt 99,7%; dự kiến vận hành vào tháng 6/2024.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy thử nghiệm liên tục trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán để tiến đến vận hành thương mại trong năm 2024.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) hiện đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65% tiến độ, dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại tháng 6 năm nay.
Tổng mức đầu tư theo đề xuất tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu, trong đó 2 hạng mục bị tăng vốn lớn nhất là chi phí xây dựng tăng thêm 6.676 tỷ đồng và chi phí thiết bị tăng 2.754 tỷ đồng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết, CTCP Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 6 chuyến tàu từ Sài Gòn đi Hà Nội, Vinh, Phan Thiết và nối thêm toa tàu với hơn 7.000 chỗ.
Ngày 17/1, UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM", cùng sự tham gia của các chuyên gia, tổ chức quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực đường sắt đô thị trên thế giới.
Các dự án mà thành phố kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư gồm 9 tuyến Metro và 3 tuyến xe điện mặt đất, 8 dự án công nghệ cao.
Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho cho các giai đoạn, trong đó có việc tổ chức khai thác, tổ chức chạy tàu chung giữa đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn TP Hà Nội.
Phía nhà thầu Nhật Bản đề xuất chạy trình diễn đoàn tàu Metro số 1 trên toàn tuyến 19,7km từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành ngay trước dịp lễ 2/9.
Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, trong đó đề cập đến tương lai của ga Hà Nội khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP HCM gồm 8 tuyến đường sắt đô thị, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 25 tỷ USD (hơn 591.000 tỷ đồng).
Dự kiến, cuối năm tuyến metro sẽ hoàn thành nhưng để vận hành thương mại vẫn còn là ẩn số, phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn quốc tế độc lập.
Tổng mức đầu tư dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội được tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành toàn tuyến lùi đến năm 2027. Theo đó, đây đã là lần thứ 3 dự án này được điều chỉnh lùi tiến độ hoàn thiện.
Hà Nội đề nghị cho phép nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP và BOT (Dự án thành phần 3) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Tuyến Metro số 2 TP HCM (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030, thay vì 2026 như kế hoạch.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 396 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng giao các cơ quan, đơn vị cố gắng hoàn thành dự án Bến Thành - Suối Tiên vào dịp 2/9/2023, trước 1 quý so với dự kiến. Đây là công trình biểu tượng để chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.