Giá vé máy bay từ Singapore sẽ đắt hơn từ năm 2026

Hàng KHông SINGAPORE
12:31 - 19/02/2024
Sân bay quốc tế Changi. Ảnh: Must Share News
Sân bay quốc tế Changi. Ảnh: Must Share News
0:00 / 0:00
0:00
Singapore sẽ yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ nước này sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026, nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm phát thải. Tuy nhiên, du khách sẽ phải trả giá vé máy bay đắt hơn để hỗ trợ cho kế hoạch. 

Theo Straits Times, đây là một phần trong kế hoạch chi tiết về trung tâm hàng không bền vững của Singapore, do Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) phát triển. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Chee Hong Tai đã công bố sáng kiến này tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi lần thứ 2 vào ngày 19/2.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Chee Hong Tai. Ảnh: Must Share News

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Chee Hong Tai. Ảnh: Must Share News

Kế hoạch chi tiết nêu ra 12 sáng kiến ​​để Singapore giải quyết vấn đề phát thải hàng không, với mục tiêu trung hạn là giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động của sân bay xuống còn 326 kiloton/năm vào năm 2030 – thấp hơn 20% so với mức năm 2019. Đến năm 2050, Singapore đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng trong vận tải hàng không ở mức 0.

Theo đó, Singapore sẽ hướng tới mục tiêu đưa nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu máy bay được sử dụng tại Sân bay quốc tế Changi và Sân bay Seletar từ năm 2026. Mục tiêu này sau đó sẽ được nâng lên từ 3-5% vào năm 2030, tùy thuộc vào “sự phát triển toàn cầu cũng như sự sẵn có và áp dụng rộng rãi hơn” của SAF trong những năm tới.

Với kế hoạch trên, từ năm 2026, du khách bay từ Singapore sẽ phải trả giá vé máy bay cao hơn do khoản thuế mà Chính phủ sẽ áp dụng nhằm yêu cầu các chuyến bay khởi hành phải sử dụng SAF.

Ảnh: NBC
Ảnh: NBC

Mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa được hoàn thiện nhưng ước tính sơ bộ của CAAS cho thấy, các hành khách hạng phổ thông có thể phải chịu thêm khoản phí 2,23 USD cho các chuyến bay đường ngắn từ nước này đến Bangkok (Thái Lan), 4,46 USD cho các chuyến bay đường dài đến Tokyo (Nhật Bản), và 11,89 USD cho các chuyến bay đường dài tới London (Anh). Hành khách ở hạng cao cấp sẽ phải trả mức thuế cao hơn.

Số tiền thu được từ thuế hành khách sẽ được dùng để mua số lượng lớn SAF để các hãng hàng không sử dụng.

Theo CAAS, Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng mức thuế để đáp ứng các mục tiêu về SAF. Các quốc gia khác cũng đã thực hiện các yêu cầu về SAF, nhưng dưới hình thức các yêu cầu dựa trên khối lượng cố định.

Trước đó, Pháp và Thụy Điển đã yêu cầu sử dụng SAF tối thiểu 1% và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý quy định bắt buộc sử dụng 6% SAF vào năm 2030, tăng dần lên 70% vào năm 2050. Tại châu Á, Nhật Bản có kế hoạch yêu cầu sử dụng 10% SAF vào năm 2030, trong khi Ấn Độ đang xem xét áp dụng 1% vào năm 2027 cho các chuyến bay quốc tế và tăng lên 5% vào năm 2030.

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được coi là nhiên liệu thân thiện với môi trường, hầu hết được tạo ra thông qua quy trình tổng hợp hoặc từ vật liệu sinh học, như dầu ăn đã qua sử dụng hoặc dăm gỗ. Tuy nhiên, giá của SAF hiện đắt gấp 3-5 lần so với nhiên liệu máy bay truyền thống. Vào năm 2024, sản lượng SAF dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần lên 1,875 tỷ lít, nhưng chỉ chiếm 0,53% nhu cầu nhiên liệu của ngành hàng không toàn cầu.

Đọc tiếp