Số liệu công bố mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 0,45% so với tháng trước. So với tháng 12/2022, CPI tháng 2 tăng 0,97% và tăng 4,31% so với cùng kỳ tháng 1/2022.
Theo Thống đốc NHNN, trong ngắn hạn sẽ phải lựa chọn giữa các mục tiêu. Ví dụ để ổn định tỷ giá thì chấp nhận lãi suất phải tăng, điều này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, vĩ mô ổn định sẽ mở ra nhiều cơ hội tăng tốc sau.
Sau hệ lụy do đại dịch Covid-19, tình hình giá xăng dầu biến động từ đầu năm đến nay đã tác động trực tiếp tới mọi mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân cũng như doanh nghiệp do giá thành sản xuất, phân phối sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tăng cao.
Theo đà lao dốc của giá dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh ngày 11/8 được dự báo sẽ giảm phiên thứ 5 liên tiếp với mức giảm khoảng 1.000 đồng/lít, đưa giá bán mặt hàng này về mốc tương đương với hồi đầu năm nay.
Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%.
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tiếp tục theo dõi nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt là tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu.
Trong 6 quốc gia đại diện cho nền kinh tế ASEAN (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam), Việt Nam là nước duy nhất được HSBC giảm mức dự báo lạm phát năm 2022 từ mức 3,7% xuống 3,5%, do giá thực phẩm trong nước ổn định.
Từ 15h ngày 13/6, xăng E5 RON 92 tăng 880 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 800 đồng/lít. Đây là lần thứ 6 tăng liên tiếp của mặt hàng này trong năm nay, đưa giá xăng tại Việt Nam 4 lần liên tiếp xác lập kỷ lục mới.
Tính chung quý I/2022, CPI tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 0,29% của quý I/2021 nhưng thấp hơn mức tăng của quý I các năm 2017-2020; lạm phát cơ bản tăng 0,81%.
Trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước liên tục tăng mạnh do ảnh hưởng của giá thế giới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị xem xét thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022.
TS. Cấn Văn Lực cảnh báo khi giá xăng dầu tăng, các mặt hàng khác cũng có xu hướng tăng theo phong trào, kiểu “té nước theo mưa” do tâm lý lo lạm phát của người dân.
Báo cáo Vietnam At A Glance (VNAAG) cập nhật tháng 3/2022 mang tên “Động cơ cũ, sức bật mới” của HSBC đặc biệt nhấn mạnh nguy cơ lạm phát tại Việt Nam, do tình hình giá nhiên liệu thế giới liên tục tăng vọt.
Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh chắc chắn gây áp lực cho công tác điều hành lạm phát, bởi trên thực tế “giá xăng tăng là giá phở tăng liền” như lời Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.
Từ 15h00 ngày 25/12/2021, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường được điều chỉnh tăng.
Kể từ 15h chiều 25/11, giá xăng dầu trong nước sẽ giảm mạnh; trong đó giảm nhiều nhất là xăng RON95 với mức giảm lên tới 1.094 đồng/lít.
“Doanh nghiệp chấp nhận không lợi nhuận, biên lợi nhuận rất mỏng hoặc thậm chí bù lỗ trong khoảng thời gian nhất định để giữ vững thị trường", ông Nguyễn Quang Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuỗi cung ứng Quốc tế Tập đoàn TH Group nói.
Hết "than trời" vì phí xét nghiệm COVID-19 thời gian qua, nay các doanh nghiệp vận tải lại chịu ảnh hưởng nặng về việc giá xăng dầu liên tiếp tăng.
Nhu cầu với các sản phẩm năng lượng đã tăng chóng mặt cùng với sự phục hồi của đại dịch COVID-19, nhu cầu ngoài ra tăng bởi một số nhà máy phát điện đã chuyển sang dùng dầu thô và dầu diesel.